Masan MEATLife (MML) vừa công bố tài liệu ĐHĐCĐ thường niên 2020, ghi nhận kế hoạch doanh thu thuần dao động từ 16.000 – 18.000 tỷ đồng, tương ứng với mức tăng trưởng 16% - 30%. Tương ứng, lợi nhuận sau thuế ước đạt từ 200 - 500 tỷ đồng, tương ứng gấp từ 1,7 – 4,3 lần so với thực hiện năm 2019.
Ảnh minh hoạ (Ảnh: internet)
Trên thị trường, sự tăng trưởng về nhu cầu cũng như mức giá do lo ngại khan hiếm đang mang về lợi nhuận lớn cho các doanh nghiệp trong ngành thịt lợn. Riêng MML, quý 1 dù doanh thu tăng hơn 6% lên 3.397 tỷ đồng, trong đó mảng thịt có giá trị 278 tỷ đồng chiếm tỷ lệ hơn 8%.
Tuy nhiên, chi phí tài chính tăng mạnh (57%) do nhu cầu tăng vốn lưu động để mở rộng kinh doanh. Chi phí bán hàng cũng tăng 31% chủ yếu chi cho ngành ngành thịt. Kết quả, MML có lợi nhuận sau thuế giảm 60% còn 14 tỷ; lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ -31 tỷ đồng.
Giải trình, phía MML cho hay thịt mát có thương hiệu MEATDeli tăng quy mô hoạt động đáng kể đòi hỏi đầu tư lớn để mở rộng chuỗi cung ứng, tăng nhận diện thương hiệu đã dẫn đến khoản lỗ thuần cổ đông công ty mẹ. Bên cạnh đó, biên lợi nhuận mảng thịt chịu tác động tiêu cực do giá heo hơi tăng vọt.
Hà Trần