Grab, nền tảng gọi xe lớn nhất Đông Nam Á, vừa chính thức công bố đã thiết lập mối quan hệ đối tác chiến lược sử dụng đám mây điện toán với Microsoft để thúc đẩy đổi mới và sử dụng các dịch vụ số tại khu vực Đông Nam Á.

Theo thỏa thuận kéo dài 5 năm này, Microsoft sẽ tiến hành đầu tư chiến lược vào Grab. Tuy nhiên các con số cụ thể về thương vụ không được tiết lộ.

Microsoft – Grab: Thiết lập mối quan hệ đối tác chiến lược - Hình 1

(Ảnh minh họa)

Thông cáo báo chí của Grab phát đi sáng 9/10 cũng khẳng định hai bên sẽ hợp tác trong một loạt dự án công nghệ gồm dữ liệu lớn, trí tuệ nhân tạo (AI) và các giải pháp di động.

Theo thỏa thuận, Grab sẽ hợp tác với Microsoft để phát triển những phương thức mới cho việc kiểm chứng hành khách và tài xế bằng công nghệ nhận diện khuôn mặt sử dụng trí tuệ nhân tạo. Ngoài ra, hành khách cũng có thể đặt cuốc xe trực tiếp thông qua ứng dụng Microsoft Outlook.

Thỏa thuận hợp tác chiến lược giữa Microsoft và Grab được công bố chỉ vài ngày sau khi nhiều nguồn tin quốc tế khẳng định SoftBank đang chuẩn bị rót thêm 500 triệu USD vào nền tảng gọi xe này.

Từ đầu năm 2018, Grab đã huy động được 2 tỷ USD từ tập đoàn Toyota và một số quỹ tài chính, trong đó có quỹ đầu tư Vulcan Capital của nhà đồng sáng lập Microsoft Paul Allen.

Sau 6 năm hoạt hộng, Grab hiện đã có mặt tại 235 thành phố của 8 quốc gia ở khu vực Đông Nam Á. Sau khi chính thức dẫn đầu thị trường gọi xe ở Đông Nam Á sau thương vụ thâu tóm hoạt động của Uber tại khu vực này vào đầu năm nay, Grab đang mở rộng và có tham vọng lớn với các mảng giao nhận hàng, giao đồ ăn, chuyển tiền điện tử và thanh toán di dộng.

Hằng Vương