Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Mở đợt cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả dịp cuối năm

Cơ quan chức năng triển khai các đợt cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trước, trong và sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần.

Hoàn thiện những chính sách còn bất cập

Dự báo tình hình buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm sẽ diễn biến phức tạp, đặc biệt là những tháng cuối năm 2021 và dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022.

Để công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong thời gian tới chuyển biến căn bản hơn, Phó thủ tướng thường trực Phạm Bình Minh, Trưởng ban Chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (BCĐ 389 quốc gia) yêu cầu BCĐ 389 các bộ, ngành, địa phương xây dựng Kế hoạch cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả những tháng cuối năm 2021 và dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022.

Theo đó, Phó thủ tướng yêu cầu BCĐ 389 các bộ, ngành, địa phương quán triệt thực hiện nghiêm các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, của Thủ tướng Chính phủ và BCĐ 389 quốc gia về công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; đấu tranh, ngăn chặn đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của cán bộ, công chức, sĩ quan thuộc các lực lượng chức năng, xây dựng nội bộ trong sạch, vững mạnh. Đề cao trách nhiệm người đứng đầu, gắn trách nhiệm của người đứng đầu với kết quả công tác.

Đội Quản lý thị trường số 1 giám sát tiêu hủy hàng hóa vi phạm
Lực lượng QLTT tỉnh Vĩnh Phúc giám sát tiêu hủy hàng hóa vi phạm

Đồng thời, chỉ đạo đẩy mạnh, thực hiện có hiệu quả các kế hoạch của BCĐ 389 quốc gia, nhất là Kế hoạch chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong hoạt động thương mại điện tử; bảo đảm phát hiện, ngăn chặn, xử lý kịp thời các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, nhất là các mặt hàng thiết yếu ảnh hưởng đến sức khỏe người dân và mặt hàng là vật tư, trang thiết bị y tế phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo đúng Nghị quyết số 127/NQ-CP ngày 8/10/2021 phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 9/2021 trực tuyến toàn quốc với địa phương về tình hình kinh tế-xã hội tháng 9 và 9 tháng năm 2021.

Phó thủ tướng cũng yêu cầu BCĐ 389 các bộ, ngành, địa phương tập trung hoàn thiện chính sách, quy định của pháp luật còn bất cập, sơ hở, không để các đối tượng lợi dụng buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ.

Trong đó, Bộ Công Thương khẩn trương thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Trưởng BCĐ 389 quốc gia về việc xây dựng văn bản quy định cách xác định sản phẩm, hàng hóa sản xuất tại Việt Nam ở cấp thông tư.

BCĐ 389 các bộ, ngành, địa phương quán triệt, chỉ đạo các lực lượng chức năng đẩy mạnh việc ứng dụng khoa học công nghệ trong công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; tăng cường phối hợp kết nối, chia sẻ thông tin phù hợp với tình hình mới; công bố, công khai rộng rãi số điện thoại, e-mail đường dây nóng của BCĐ 389 quốc gia và BCĐ 389 các cấp, bảo đảm thu thập, xử lý kịp thời tin báo từ quần chúng nhân dân theo đúng Quy chế tiếp nhận, xử lý tin báo về buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; thực hiện đầy đủ, nghiêm túc chế độ thông tin, báo cáo của BCĐ 389 quốc gia.

Đồng thời, làm tốt công tác nghiệp vụ, phát hiện, xử lý kịp thời các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, hàng kém chất lượng, nhất là hành vi gian lận, giả mạo xuất xứ đối với hàng hóa xuất khẩu khi Việt Nam đã tham gia các hiệp định thương mại tự do song phương và đa phương; kiểm tra, giám sát chặt chẽ các lô hàng chuyển khẩu, chuyển cảng, tạm nhập, tái xuất, nhất là các lô hàng tiêu dùng, hàng tạp hóa, hàng có nguy cơ thẩm lậu, quay vòng vào nội địa.

Triển khai thực hiện có hiệu quả các kế hoạch chuyên đề liên quan đến nhóm mặt hàng xăng dầu, khoáng sản, thuốc lá, đường cát, dược phẩm, thực phẩm chức năng, dược liệu, vị thuốc cổ truyền giả... Xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng tình hình dịch bệnh để đầu cơ, tăng giá bất hợp lý các mặt hàng thiết yếu và việc quảng cáo, ghi nhãn thiếu minh bạch, gây hiểu nhầm, không đúng với bản chất hàng hóa để trục lợi, lừa dối người tiêu dùng.

Phó thủ tướng yêu cầu các cơ quan thông tấn báo chí phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng phản ánh kịp thời, chính xác tình hình và kết quả công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; các biểu hiện tiêu cực, bất cập trong hoạt động của các cơ quan chức năng. Đồng thời làm tốt công tác tuyên truyền chính sách, pháp luật, vận động nhân dân không tham gia, tiếp tay cho các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại và kinh doanh hàng giả; lên án các hành vi lợi dụng dịch bệnh để đầu cơ, tăng giá hàng hóa bất hợp lý.

Văn phòng Thường trực chủ trì, phối hợp với các lực lượng chức năng xây dựng các kế hoạch chuyên đề chống buôn lậu qua đường hàng không, buôn lậu mặt hàng tiêu dùng, tạp hóa qua biên giới…, đặc biệt là Kế hoạch cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022.

Siết chặt công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại

Thời điểm này, cùng với cả nước, tỉnh Vĩnh Phúc đã chuyển sang giai đoạn “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” theo tinh thần Nghị quyết 128 của Chính phủ.

Đây sẽ là điều kiện tốt để các cơ sở sản xuất, kinh doanh và dịch vụ thương mại khôi phục và phát triển trở lại song cũng là dịp để các đối tượng lợi dụng sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng nhập lậu, hàng cấm, hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, vi phạm sở hữu trí tuệ và gian lận thương mại, nhất là chỉ còn hơn 2 tháng nữa là kết thúc năm 2021.

Nhằm cụ thể hóa các nghị quyết, chỉ đạo của Chính phủ, của UBND tỉnh về những nhiệm vụ, giải pháp bình ổn thị trường, phát triển kinh tế trong tình hình mới, ngày 27/10/2021, Ban Chỉ đạo 389 tỉnh đã ban hành Kế hoạch cao điểm đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả những tháng cuối năm 2021, dịp Tết nguyên đán Nhâm Dần năm 2022.

Kế hoạch nêu rõ: Trong đợt cao điểm, các lực lượng chức năng của tỉnh sẽ tập trung kiểm soát hoạt động vận chuyển trái phép các mặt hàng phòng chống dịch, lợi dụng thương mại điện tử để buôn lậu, kinh doanh hàng giả và các mặt hàng gây ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng; tăng cường quản lý, kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm về hàng nhập lậu, hàng giả, hàng cấm và các sản phẩm thịt từ gia súc, gia cầm không qua kiểm dịch thú y, không rõ nguồn gốc xuất xứ…

Theo đó, Ban chỉ đạo 389 tỉnh giao Cục Quản lý thị trường tỉnh phối hợp với các sở, ngành, địa phương xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật các vi phạm về điều kiện kinh doanh, chấp hành chế độ hóa đơn, chứng từ, nguồn gốc xuất xứ, tiêu chuẩn chất lượng, an toàn thực phẩm.

Song song với kiểm tra, kiểm soát các tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh hàng hóa tại các chợ, trung tâm thương mại, siêu thị, dịp này, lực lượng chức năng sẽ kiểm tra các tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, sử dụng các ứng dụng di động, các trang mạng xã hội để kinh doanh hàng hóa, nhất là tại các địa bàn trọng điểm như: Thành phố Vĩnh Yên, Phúc Yên, các huyện Vĩnh Tường, Lập Thạch và các tuyến đường vận chuyển trên bộ: QL 2A, 2B, 2C. 

Giao Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với các ngành chức năng xây dựng kế hoạch thực hiện chương trình dự trữ hàng hóa bình ổn thị trường, bảo đảm cân đối cung - cầu hàng hóa, dịch vụ thiết yếu cho nhân dân, nhất là trong dịp Tết nguyên đán Nhâm Dần năm 2022; đẩy mạnh tuyên truyền thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Đồng thời, tiếp tục nghiên cứu, đề xuất các giải pháp thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh, kích thích tiêu dùng, giải quyết hàng tồn kho; đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, bảo đảm đáp ứng yêu cầu tình hình mới.

Từ nay đến cuối tháng 2/2022, tỉnh Ninh Thuận sẽ liên tục triển khai các đợt cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trước, trong và sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần.
Theo đó, các ngành chức năng thuộc Ban Chỉ đạo 389 của tỉnh Ninh Thuận sẽ kiểm tra tất cả địa bàn huyện, thành phố trong tỉnh, tập trung vào các chợ trung tâm, siêu thị và các cơ sở kinh doanh thương mại lớn, nhà phân phối, nơi tập kết dự trữ hàng hóa; kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh, cơ sở giết mổ, phương tiện vận chuyển gia súc, gia cầm và các sản phẩm từ gia súc, gia cầm, động vật hoang dã… có nguồn gốc nhập lậu từ nước ngoài.

Ngoài ra, các ngành chức năng còn kiểm tra, giám sát chặt chẽ các phương tiện vận chuyển hàng lậu, hàng cấm, hàng trốn thuế trên tuyến Quốc lộ 1A và Quốc lộ 27, các phương tiện vận chuyển hàng hóa từ các tỉnh biên giới phía Bắc, biên giới miền Trung vào các tỉnh miền Nam và tiêu thụ trong nội tỉnh.

Các mặt hàng được tập trung kiểm tra chủ yếu là các loại hàng hóa tiêu dùng nhiều trong dịp Tết như: rượu, bia, nước giải khát, thuốc lá, thịt gia súc, gia cầm, lương thực, thực phẩm, đường cát, hoa quả, hàng điện tử, mỹ phẩm, thời trang cao cấp, bánh mứt, kẹo, sữa; đặc biệt là các loại hàng hóa, trang thiết bị y tế liên quan đến phòng, chống dịch Covid-19.

Đồng thời, ngành chức năng còn tăng cường phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả đối với nhóm các mặt hàng cấm, hàng hóa ảnh hưởng đến an ninh trật tự, an toàn xã hội như: ma tuý, vũ khí, pháo nổ, ngoại tệ, xăng dầu và các loại hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ, hàng hóa vi phạm nhãn mác, xuất xứ Việt Nam; những mặt hàng có ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người như: dược phẩm, dược liệu và vị thuốc y học cổ truyền, thực phẩm chức năng…

Bùi Quyền

Bài liên quan

Tin mới

Bắt đối tượng vận chuyển động vật quý hiếm trái phép
Bắt đối tượng vận chuyển động vật quý hiếm trái phép

Ngày 20/4, Trạm Cảnh sát Giao thông (CSGT) Diễn Châu thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh Nghệ An cho biết, vừa bắt 2 đối tượng về hành vi vận chuyển động vật nguy cấp, quý hiếm, thu giữ 3 cá thể tê tê.

Lỗi vượt đèn đỏ, đèn vàng với ô tô, xe máy sẽ bị phạt bao nhiêu?
Lỗi vượt đèn đỏ, đèn vàng với ô tô, xe máy sẽ bị phạt bao nhiêu?

Đối với ô tô, xe máy khi tham giam giao thông mà vượt đèn đỏ, đèn vàng sẽ bị xử phạt ra sao? Sau đây là chi tiết mức phạt các lỗi trên với các tài xế vi phạm.

Tổng Giám đốc Tổng công ty Khánh Việt, đột ngột qua đời ở tuổi 53 vì tai nạn
Tổng Giám đốc Tổng công ty Khánh Việt, đột ngột qua đời ở tuổi 53 vì tai nạn

Tổng Giám đốc Tổng công ty Khánh Việt đột ngột qua đời vì tai nạn

Công ty Quản lý bay miền Bắc tổ chức Lễ khánh thành Đài Kiểm soát không lưu Điện Biên
Công ty Quản lý bay miền Bắc tổ chức Lễ khánh thành Đài Kiểm soát không lưu Điện Biên

Sáng 20/4, tại sân bay Điện Biên, TP. Điện Biên Phủ, Công ty Quản lý bay miền Bắc tổ chức Lễ khánh thành Đài Kiểm soát không lưu Điện Biên.

Việt Nam nhập khẩu phân bón nhiều nhất từ đâu ?
Việt Nam nhập khẩu phân bón nhiều nhất từ đâu ?

Tháng 3/2024, Trung Quốc đứng đầu về thị trường cung cấp phân bón, với gần 175.000 tấn, tăng gần 44% về lượng, hơn 55% giá trị và tăng gần 8% về giá so với tháng 2/2024.

Bắt giữ đối tượng sát hại nữ chủ quán cà phê ở Vũng Tàu
Bắt giữ đối tượng sát hại nữ chủ quán cà phê ở Vũng Tàu

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đang tạm giữ hình sự Phạm Minh Út (SN 1966, quê Cà Mau; tạm trú tại TP. Vũng Tàu) để điều tra về hành vi giết người.