Cuộc chiến với đại dịch Covid-19 hiện nay chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, việc các chợ dân sinh phải đóng cửa theo các chỉ thị giãn cách của Chính phủ khiến các tiểu thương bị tồn nghẽn nông sản, không thể tìm thấy đầu ra; đồng thời cũng tạo thêm áp lực tiêu thụ hàng hóa cho các siêu thị, chuỗi cửa hàng thực phẩm. Trong khi đó, nhu cầu hàng hóa của người dân cả nước nói chung và người dân các tỉnh thành miền Nam nói riêng không hề giảm bớt. Chính lúc này, việc Viettel Post đề xuất đưa tiểu thương tại các chợ dân sinh lên sàn thương mại điện tử được cho là một bước đi sáng suốt, phù hợp để triển khai rộng rãi trong trạng thái “bình thường mới”.
Đại diện Viettel Post nhấn mạnh: “Chúng tôi cho rằng đây là nhiệm vụ vô cùng quan trọng, bởi chính các tiểu thương cũng là đối tượng bị ảnh hưởng khi các chợ dân sinh đóng cửa do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Khi mô hình này được triển khai, Viettel Post và sàn Vỏ Sò có thể tiếp cận đến người bán hàng tại các chợ dân sinh, đưa những sản phẩm chất lượng lên sàn thương mại điện tử. Mô hình này vừa giúp đảm bảo đầu ra cho các tiểu thương, vừa tạo ra một nguồn cung hàng hóa thiết yếu mới để Viettel Post cung ứng cho người dân cả nước".
Theo đó, các tiểu thương trong chợ dân sinh sẽ được Viettel Post và sàn thương mại điện tử Vỏ Sò hỗ trợ đưa sản phẩm lên sàn, quảng bá sản phẩm tới cả những khách hàng quen lẫn khách hàng tiềm năng. Với kênh bán hàng mới này, bà con tiểu thương có thể mở rộng cơ hội kinh doanh tới hàng triệu người dùng của sàn thương mại điện tử Vỏ Sò. Ngay cả trong trường hợp các chợ dân sinh không được hoạt động do ảnh hưởng bởi dịch bệnh thì các tiểu thương vẫn có thể duy trì hoạt động kinh doanh một cách bình thường, giúp đảm bảo an sinh cuộc sống.
Hiện nay, Sở Công thương 18 tỉnh miền Nam đã chuyển danh sách các tiểu thương, nhà cung cấp trên địa bàn đến Viettel Post để đơn vị này liên hệ tiếp xúc, hỗ trợ đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử. Như vậy, việc các tiểu thương được đưa lên sàn thương mại điện tử sẽ biến đây trở thành các “chợ dân sinh trực tuyến”, một nguồn cung mới cho dịch vụ “đi chợ hộ” mà Viettel Post đang triển khai trên toàn quốc.
Trước đó, các chiến dịch an sinh xã hội, “đi chợ hộ” cho người dân yếu thế cũng đã được Viettel Post triển khai tại nhiều tỉnh miền Nam, giúp cho người dân tại đây đảm bảo về lương thực, thực phẩm trong mùa dịch. Hơn 1.000 nhân viên giao hàng đã tiêm đủ 2 mũi vắc-xin là hạt nhân quan trọng, trực tiếp vận chuyển hàng trăm nghìn gói hỗ trợ gồm lương thực, hàng hóa và nhu yếu phẩm cần thiết đến tận tay người dân.
Cùng những hoạt động tích cực và ý nghĩa kể trên, Sở Công thương các tỉnh phía Nam ghi nhận sự nhạy bén của Viettel Post khi thực hiện “đi chợ hộ” với hình thức giao hàng không tiếp xúc trong thời gian thực hiện giãn cách. Chính sự thích nghi nhanh với tình hình đã giúp Viettel Post thực hiện được nhiệm vụ kép: vừa đảm bảo cung ứng hàng hóa tới tay người dân, vừa đáp ứng an toàn phòng chống dịch.
Bên cạnh việc thực thi trọng trách lớn, Viettel Post còn được đánh giá cao trong công tác thúc đẩy tiêu thụ nông sản bằng hình thức xuất khẩu “thương mại điện tử xuyên biên giới” nhằm tiếp cận với người tiêu dùng tiềm năng tại các thị trường nước ngoài, giúp các tiểu thương Việt nâng tầm giá trị sản phẩm, góp phần nâng cao hiệu quả kinh doanh, tạo một đầu ra mới bền vững cho nông sản Việt bất chấp tình hình dịch bệnh căng thẳng.
Thái Bình