Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Mỹ đánh Mosul sẽ thất bại?

Mục đích chính trị của Mỹ trong cuộc chiến ở thành phố Mosul khó hoàn thành và thậm chí có nguy cơ thất bại.

THCL - Mục đích chính trị của Mỹ trong cuộc chiến ở thành phố Mosul khó hoàn thành và thậm chí có nguy cơ thất bại.

Mỹ dự định sẽ sớm giành được Mosul từ tay lực lượng khủng bố IS. Nguyên nhân được cho là hiện nay lực lượng IS đang bị tấn công khắp các khu vực:

Ở Syria Lực lượng hàng không vũ trụ Nga chiếm được ưu thế; ở Iraq lực lượng Nga không có và Đảng Dân chủ trong cuộc đua vào nhà trắng cần phải có ít nhất một chiến thắng nhỏ ở Trung Đông.

Liệu Hoa Kỳ có giải phóng được Mosul trước ngày bầu cử 8/11?

Hiện nay Mỹ đang cố gắng bao vây quanh khu vực này bằng lực lượng liên minh của mình.

Theo nguồn tin chính thức cho biết, trong các cuộc tấn công có sự tham gia của khoảng 50.000 binh sĩ, trong đó có khoảng 10.000 chiến binh người Krud, 30.000 lính của quân đội chính phủ, 10.000 cảnh sát và tình nguyện địa phương.

Các đơn vị của quân đội chính phủ đóng quân ở phía Nam và phía Đông còn người Krud có nhiệm vụ tấn công ở phía Đông và Bắc của thành phố, còn phía IS có khoảng 5000 đến   6000 binh sĩ ở thành phố.

Dự định giải phóng Mosul bằng mọi giá của Mỹ trước ngày bầu cử gặp khó

Trong những ngày gần đây, những cuộc chiến nổ ra trên đường tiến vào thành phố buộc những phần tử thánh chiến di tản đến ngoại ô thành phố.

“Khi lực lượng chính phủ Iraq tiến gần đến Mosul, trận chiến càng ác liệt hơn”, thiếu tá Chris Parker, phát ngôn viên liên quân của căn cứ không quân Qayyara phía Nam Mosul, đây là căn cứ để làm bàn đạp cho cuộc tấn công vào Mosul.

Quân đội Mỹ cũng tham gia chiến dịch này, lực lượng này ở Iraq có khoảng 5000. Hơn 100 người trong số đó đã phối hợp với quân đội Iraq và quân người Krud Peshmerga để tư vấn cho các chỉ huy cũng như giúp đảm bảo cuộc tấn công của lực lượng không quân được chính xác.

Lực lượng của Mỹ không nằm ở tiền tuyến, quan chức cấp cao Mỹ nhấn mạnh.

Kịch bản không ngờ khi IS chảy ngược từ Syria về Mosul

Mỹ thực hiện nhiệm vụ khá khác thường, chúng liên quan đến việc bầu cử tổng thống mới. Quan trọng nhất với họ không phải là một chiến thắng với những kẻ khủng bố mà là chiến thắng trong mối quan hệ chính trị, nhà khoa học chính trị chuyên nghiên cứu phương Đông Alexander Sotnichenko cho biết.

Mỹ có cơ hội chiếm nhanh chóng thành phố Mosul?

Hôm thứ Tư, chỉ huy Lực lượng Mỹ ở Trung Đông, tướng Joseph Votel tuyên bố rằng, sẽ tăng cường tấn công bằng máy bay đến Mosul. “Những trở ngại mới đang chờ đợi chúng tôi. Họ đã chuẩn bị cho cuộc chiến này và vì vậy chúng tôi phải tăng cường hơn nữa để giành chiến thắng”, ông chia sẻ trên kênh truyền hình NBC.

Ngày bầu cử Tổng thống Mỹ còn không quá 2 tuần, bởi vậy họ rất muốn giải phóng được Mosul trong những ngày tới. Trong trường hợp không giải phóng được có khả năng Mỹ sẽ thỏa thuận với các chiến binh thánh chiến để họ rút ra khỏi thành phố.

Theo kế hoạch của Mỹ họ sẵn sàng mở một hành lang cho các chiến binh khủng bố rút lui khỏi thành phố: Mỹ sẽ lấy lại Mosul và cho các chiến binh mở con đường tới Syria, ở Aleppo hoặc ở Deir ez-Zor hoặc hơn nữa ở Palmyra.

Kết quả là họ giành chiến thắng ở cả hai hướng, bà Hilary Clinton đại diện cho đảng Dân chủ cần thiết có chiến thắng đầu tiên ở Trung Đông và chiến binh thánh chiến không hề hấn gì rời khỏi Iraq và tăng cường ở Syria, nơi Nga đang tham chiến.

Chúng ta phải hiểu rằng, người Mỹ sẽ không chiến đấu và chết ở Trung Đông để giải phóng thành phố khỏi IS, bảo vệ dân thường, giảm bớt lượng người tị nạn đến châu Âu.

Họ chiến đấu vì mục đích bên trong, đặc biết là cần thiết có một “chiến thắng” trước Nga trong chiến dịch tiêu diệt IS.

Tuy nhiên có vẻ những tính toán của Mỹ không hoàn toàn đúng. Trong những ngày đầu của chiến dịch này lực lượng khủng bố IS đã không ít hơn một lần tháo chạy vào Syria, điều này làm cho Mỹ rất vui vì họ càng gần chiến thắng và càng làm cho Nga thêm vất vả hơn.

Nhưng ngày hôm qua, khi mà họ đang nghĩ tới chiến thắng thì lực lượng khủng bố IS lại quay trở lại Mosul và thậm chí với số lượng lớn hơn để chống lại các cuộc tấn công của Mỹ và liên minh.

Nhiều chuyên gia cho rằng, rất có thể Mỹ sẽ sa lầy ở chiến trường này và chiến dịch sẽ kéo dài hơn nữa.

Nguyễn Đông - Baodatviet

Tin mới

Dự án đường Vành đai 3 TP. HCM chưa được thông qua
Dự án đường Vành đai 3 TP. HCM chưa được thông qua

Dù tìm được nguồn cát đắp nền phục vụ thi công dự án đường Vành đai 3 TP. HCM nhưng thủ tục khai thác chưa thông nên một số gói thầu chỉ thi công cầm chừng vì thiếu cát.

Mã cổ phiếu cần quan tâm cho phiên giao dịch ngày 2/5
Mã cổ phiếu cần quan tâm cho phiên giao dịch ngày 2/5

Báo Đầu tư Chứng khoán trích báo cáo phân tích một số cổ phiếu cần quan tâm trước phiên 2/5 của các công ty chứng khoán.

Đồ Sơn – Điểm đến 4 mùa
Đồ Sơn – Điểm đến 4 mùa

Trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay quận Đồ Sơn, TP. Hải Phòng đón tiếp số lượng lớn du khách thăm quan, du lịch và lưu trú.

Chiến thắng 30/4 là nguồn cảm hứng cho các dân tộc đấu tranh vì độc lập, tự do
Chiến thắng 30/4 là nguồn cảm hứng cho các dân tộc đấu tranh vì độc lập, tự do

Đại diện Venezuela khẳng định, chiến thắng vĩ đại 30/4/1975 đã, đang và sẽ tiếp tục là nguồn cảm hứng cho các dân tộc trên thế giới đang đấu tranh vì độc lập, tự do, công bằng và tiến bộ xã hội.

Kim loại đồng sẽ vượt trội trước sự bùng nổ lĩnh vực xe điện
Kim loại đồng sẽ vượt trội trước sự bùng nổ lĩnh vực xe điện

Lĩnh vực xe điện toàn cầu đang được đầu tư rất nhiều nhằm góp phần hướng tới kịch bản phát thải ròng bằng 0 (Net-zero) vào năm 2050. Tuy nhiên, kim loại đồng, nguyên liệu đầu vào quan trọng của ngành công nghiệp xe điện, lại đang đối mặt với nguy cơ thiếu hụt nguồn cung và giá tăng cao. Xu hướng này vừa là thách thức, nhưng cũng vừa là động lực và cơ hội mới.

Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Hè 2024 đạt doanh thu gần 18 tỷ đồng
Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Hè 2024 đạt doanh thu gần 18 tỷ đồng

Sau 6 ngày diễn ra (từ 26/4 đến 1/5), Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Hè 2024 đã thu hút gần 56.000 lượt khách tham quan mua sắm, doanh thu đạt 17,9 tỷ đồng.