Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Mỹ “tung” hàng loạt lời hứa với Triều Tiên trước thềm hội nghị thượng đỉnh

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã đưa ra một loạt lời hứa hẹn giúp đỡ Triều Tiên, bao gồm việc cho phép các doanh nghiệp đầu tư vào nước này, nếu Bình Nhưỡng đồng ý phi hạt nhân hóa hoàn toàn.

 Mỹ “tung” hàng loạt lời hứa với Triều Tiên trước thềm hội nghị thượng đỉnh - Hình 1

Ngoại trưởng Pompeo và nhà lãnh đạo Kim Jong-un bắt tay trong cuộc gặp tại Triều Tiên (Ảnh: AP)

“Sẽ có người Mỹ đến, các doanh nghiệp tư nhân đến, để giúp xây dựng mạng lưới điện. Triều Tiên cần lượng điện rất lớn”, Ngoại trưởng Pompeo nói trong cuộc phỏng vấn với Fox News hôm qua 13/5, đồng thời cho biết Mỹ sẽ giúp đỡ phát triển cơ sở hạ tầng và giải quyết các nhu cầu thiết yếu về lương thực hay y tế của Triều Tiên.

“Nếu chúng tôi nhận được đúng những gì mà Tổng thống yêu cầu, đó là việc phi hạt nhân hóa toàn bộ, vĩnh viễn và có thể xác minh được Triều Tiên, người Mỹ sẽ hỗ trợ họ rất nhiều”, ông Pompeo nhấn mạnh.

Trước đó, Ngoại trưởng Pompeo cũng hứa hẹn rằng nếu Triều Tiên “hành động nhanh chóng để phi hạt nhân hóa”, Mỹ sẵn sàng hợp tác để giúp Bình Nhưỡng phát triển “thịnh vượng sánh ngang Hàn Quốc”.

Trong cuộc phỏng vấn với CBS hôm qua, Ngoại trưởng Pompeo khẳng định những gì Mỹ muốn hỗ trợ Triều Tiên không hẳn chỉ là tiền ngân sách, mà còn là những bí quyết, kiến thức. Ngoài ra, những chủ doanh nghiệp và những người sẵn sàng đương đầu với rủi ro cũng sẽ giúp Bình Nhưỡng xây dựng một nền kinh tế phát triển mạnh.

Khi được hỏi liệu sự nhượng bộ của Mỹ có bao gồm việc dỡ bỏ trừng phạt Triều Tiên hay không, Ngoại trưởng Pompeo cho biết nếu Bình Nhưỡng thực sự phi hạt nhân hóa, Washington sẽ không chỉ dừng lại ở việc dỡ bỏ trừng phạt.

“Tổng thống đã đưa ra cam kết và ông đã chuyển cam kết này cho Chủ tịch Kim. Tôi tin rằng nếu Triều Tiên thực hiện đúng những gì mà chúng tôi cần để Mỹ không còn phải đối mặt với nguy cơ từ kho vũ khí hạt nhân của họ, và Triều Tiên đồng ý từ bỏ các tên lửa cũng như chương trình phát triển vũ khí sinh hóa đe dọa thế giới, chúng tôi sẽ bảo đảm rằng người dân Triều Tiên sẽ có cơ hội phát triển mạnh mẽ như Chủ tịch Kim mong muốn”, ông Pompeo cho biết.

 Chính quyền Tổng thống Trump từng tuyên bố sẽ không đi theo con đường của các chính quyền tiền nhiệm, trong đó viện trợ kinh tế cho Triều Tiên để đổi lại việc nước này từng bước đóng băng chương trình hạt nhân.

“Chúng tôi hy vọng lần này sẽ khác biệt, sẽ mạnh hơn và nhanh hơn. Chính quyền Mỹ dưới thời Tổng thống Trump lường trước mọi vấn đề. Có thể chúng tôi sẽ không thành công. Đó là chuyện hoàn toàn có thể xảy ra, chúng tôi thừa nhận như vậy. Chúng tôi từng thất bại trước đây. Tuy nhiên mô hình được áp dụng lần này về cơ bản là hoàn toàn khác biệt. Chúng tôi hy vọng sẽ nhận được một kết quả khác biệt về cơ bản”, Ngoại trưởng Mỹ nói.

Ngoại trưởng Pompeo đã có hai chuyến đi tới Triều Tiên trong tháng 4 và tháng 5. Cả hai lần ông đều gặp nhà lãnh đạo Kim Jong-un. Nhà ngoại giao Mỹ tin rằng ông Kim Jong-un cũng chia sẻ mục tiêu với phía Mỹ.

“Các cuộc đối thoại diễn ra chuyên nghiệp. Ông ấy (Kim Jong-un) hiểu vị thế của ông ấy. Ông ấy biết mình đang cố gắng đạt được điều gì cho người dân Triều Tiên”, ông Pompeo nói thêm.

Theo người đứng đầu Bộ Ngoại giao Mỹ, ông Kim Jong-un luôn theo dõi truyền thông phương Tây, thậm chí có thể xem lại chính các cuộc phỏng vấn của Ngoại trưởng Pompeo. “Ông ấy chú ý đến những điều mà thế giới đang nói”, ông Pompeo nhận định về nhà lãnh đạo Triều Tiên.

Theo Thành Đạt

Theo Yonhap

Bài liên quan

Tin mới

Quý I/2024, chứng khoán HSC đạt lợi nhuận cao nhất trong 7 quý gần đây
Quý I/2024, chứng khoán HSC đạt lợi nhuận cao nhất trong 7 quý gần đây

Công ty cổ phần Chứng khoán TP.HCM (HSC – MCK: HCM) tăng trưởng ở hầu hết các mảng kinh doanh so với cùng kỳ năm 2023. Theo đó, doanh thu từ môi giới chứng khoán đạt 215 tỷ đồng, doanh thu từ cho vay ký quỹ đạt 339 tỷ đồng,…

Ninh Bình buộc tiêu hủy lô thực phẩm không rõ nguồn gốc
Ninh Bình buộc tiêu hủy lô thực phẩm không rõ nguồn gốc

Lực lượng quản lý thị trường tỉnh Ninh Bình kiểm tra hộ kinh doanh Đinh Công Sách, địa chỉ đường Thiên Quan, phố Nam Giang, thị trấn Nho Quan, huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình, tiến hành thu giữ, buộc tiêu hủy lô thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, không bảo đảm an toàn thực phẩm.

Thông tin gạo ST24, ST25 được ưu đãi thuế xuất sang EU là không chính xác
Thông tin gạo ST24, ST25 được ưu đãi thuế xuất sang EU là không chính xác

Đại diện Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) khẳng định, thông tin gạo thơm ST24 và ST25 được hưởng ưu đãi thuế xuất khẩu sang thị trường EU là không chính xác.

Việt Nam nhập khẩu phân bón nhiều nhất từ thị trường nào trong tháng 3/2024
Việt Nam nhập khẩu phân bón nhiều nhất từ thị trường nào trong tháng 3/2024

Trong tháng 3/2024, nhập khẩu phân bón từ thị trường Trung Quốc tăng mạnh 43,9% về lượng, tăng 55,3% về kim ngạch và tăng 7,9% về giá so với tháng 2/2024, đạt 174.582 tấn, tương đương 39,98 triệu USD.

Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Bình thu nộp ngân sách Nhà nước gần 1,9 tỷ đồng
Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Bình thu nộp ngân sách Nhà nước gần 1,9 tỷ đồng

Trong tháng 4/2024, lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Quảng Bình đã tiến hành kiểm tra 68 vụ việc, phát hiện 35 vụ vi phạm, đã xử lý 23 vụ vi phạm với tổng số tiền thu nộp ngân sách Nhà nước gần 1,9 tỷ đồng.

Kinh tế thế giới hy vọng gì vào Hội nghị mùa Xuân?
Kinh tế thế giới hy vọng gì vào Hội nghị mùa Xuân?

Kỳ họp mùa Xuân năm nay được đánh giá là gọn gàng và tập trung hơn so với các cuộc họp trước đây.