Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Mỹ và Châu Âu có thể phải 'xuống nước' trong vụ áp trần giá dầu Nga

Các nguồn thạo tin mới đây cho hay, giới chức Mỹ và các nước phương Tây dự kiến phải thu hẹp quy mô kế hoạch áp trần giá dầu của Nga, trong bối cảnh các nhà đầu tư ngày càng hoài nghi và rủi ro gia tăng trên thị trường tài chính.

Hãng tin Bloomberg dẫn các nguồn tin cho rằng, thay vì "bóp nghẹt" doanh thu từ dầu mỏ của Nga bằng cách áp đặt mức giá trần gây nhiều tranh cãi, Mỹ và Liên minh Châu Âu (EU) có khả năng sẽ nới lỏng mức giới hạn.

Ngoài ra, chỉ có Nhóm bảy quốc gia công nghiệp hàng đầu thế giới (G7) và Australia cam kết tuân thủ việc áp mức giá trần trên.

Các tàu chở dầu ở Vịnh Nakhodka gần trạm dầu thô Kozmino bên ngoài thành phố cảng Nakhodka, Nga. Nguồn Reuters
Các tàu chở dầu ở Vịnh Nakhodka gần trạm dầu thô Kozmino bên ngoài thành phố cảng Nakhodka, Nga. Nguồn Reuters.

Nguồn tin này còn cho biết, Hàn Quốc đã trao đổi riêng với các quốc gia G7 về việc nước này có kế hoạch tuân thủ chính sách trên.

Các quan chức G7 cũng đang tìm cách đưa New Zealand và Na Uy cùng tham gia. Trong khi đó, Ấn Độ và Trung Quốc - các đối tác thương mại quan trọng nhất của Nga - sẽ không tham gia.

Theo một kế hoạch trước đó của phía Mỹ được Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen thúc đẩy, các bên tham gia đang cân nhắc mức trần giá từ 40-60 USD/thùng. Một số quan chức muốn giữ mức trần ở quanh nửa thấp hơn nhằm đạt mục tiêu hạn chế nguồn tài chính cho Nga.

Song các quan chức hiện đang thảo luận về áp mức giới hạn ở nửa cao hơn trong phạm vi trên, thậm chí có thể nâng thêm nữa dù một số quan chức EU cho rằng, điều đó sẽ cho phép Nga tiếp tục nhận được doanh thu đáng kể từ việc bán dầu.

Bộ Tài chính Mỹ nói rằng, việc đặt giới hạn giá cao hơn có thể tăng khả năng thành công của sáng kiến trên. Phía Mỹ coi sáng kiến áp giới hạn giá trần góp phần ổn định trên thị trường, bằng cách đảm bảo rằng dầu của Nga có thể tiếp tục lưu thông trên thị trường trong khi cho phép các quốc gia đang phát triển mua hàng với mức chiết khấu.

Nhưng các quan chức tham gia xây dựng giới hạn giá lại lo lắng rằng nó có thể phản tác dụng, khiến giá dầu toàn cầu biến động mạnh hơn nữa.

Theo số liệu từ công ty theo dõi giá Argus Media, giá dầu thô Urals của Nga giao dịch quanh mức trung bình là 63 USD/thùng trong ba năm qua và 64 USD/thùng trong 05 năm.

Tính đến cuối tuần trước, giá loại dầu này đạt trung bình khoảng 74 USD/thùng trong tháng này.

Dự kiến giới hạn giá cuối cùng sẽ được công bố trước ngày 05/12, khi các lệnh trừng phạt của EU có hiệu lực đối với các dịch vụ như bảo hiểm, môi giới và hỗ trợ tài chính liên quan đến việc vận chuyển dầu của Nga đến các khách hàng quốc tế.

Theo Báo Quốc tế

Bài liên quan

Tin mới

Lịch nghỉ giao dịch chứng khoán nhân dịp ngày Chiến thắng 30/4 và ngày Quốc tế Lao động 1/5
Lịch nghỉ giao dịch chứng khoán nhân dịp ngày Chiến thắng 30/4 và ngày Quốc tế Lao động 1/5

Hai sở giao dịch chứng khoán TP.HCM (HOSE) và Hà Nội (HNX) đã thông báo lịch nghỉ giao dịch chứng khoán nhân dịp ngày Chiến thắng 30/4 và ngày Quốc tế Lao động 1/5.

Bắt giữ hơn 20 tấn sản phẩm cây dược liệu không rõ nguồn gốc
Bắt giữ hơn 20 tấn sản phẩm cây dược liệu không rõ nguồn gốc

Đội QLTT số 8, Cục QLTT tỉnh Quảng Ninh vừa phát hiện và tiến hành khám phương tiện vận tải đầu kéo BKS 89H-006.45 và sơ mi rơ mooc 89R- 014.95 có nhiều dấu hiệu vi phạm.

Xử phạt 1 hộ bán hàng vi phạm trên Tiktok
Xử phạt 1 hộ bán hàng vi phạm trên Tiktok

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Bến Tre đã ban hành Quyết định xử phạt đối với hộ kinh doanh P.H.N với tổng số tiền phạt phải nộp vào ngân sách nhà nước là: 224.276.517 đồng với tổng trị giá hàng hóa vi phạm: 377.300.000 đồng.

Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024): Già Khầu - vang mãi chiến công năm xưa
Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024): Già Khầu - vang mãi chiến công năm xưa

Một ngày cuối xuân năm đó, nhằm ngày Rằm, tôi đến thăm già Khầu. Bên ngôi nhà nhỏ thuộc Tổ 10B, phường Sơn Lộc (TX. Sơn Tây - Hà Nội), cách Trường Sỹ quan Pháo binh chừng 100 m, một ông già vóc dáng nhỏ bé, tóc bạc trắng đang khom lưng, mải mê chắt những mẻ cám vào máng cho lợn ăn. Đó là Anh hùng Lực lượng vũ trang Nhân dân Phùng Văn Khầu.

THILOTRANS đẩy mạnh vận chuyển nông sản xuyên biên giới phục vụ khách hàng
THILOTRANS đẩy mạnh vận chuyển nông sản xuyên biên giới phục vụ khách hàng

Vừa qua, Tổng Công ty Vận tải đường bộ THILOGI (THILOTRANS) đã tiếp nhận và vận chuyển xuyên biên giới gần 2.000 tấn đường thành phẩm từ Attapeu (Lào) đến các tỉnh thành của Việt Nam cho khách hàng một cách an toàn, nhanh chóng, đảm bảo chất lượng sản phẩm.

Thủ tướng yêu cầu thúc đẩy mở rộng tiện ích ứng dụng VNeID
Thủ tướng yêu cầu thúc đẩy mở rộng tiện ích ứng dụng VNeID

Tại phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số diễn ra sáng 24/4, Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an tiếp tục mở rộng các tiện ích trên ứng dụng VNeID và đề xuất ban hành các quy định liên quan.