Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Năm 2019: Xuất khẩu cá tra khởi sắc, dự kiến có thể đạt tới 2,5 tỷ USD

Theo dự báo, trong năm nay, ngành thủy sản nói chung và cá tra nói riêng sẽ gặp cả thuận lợi và khó khăn. Mặc dù có các rào cản kỹ thuật, rào cản thương mại ở một số quốc gia nhập khẩu nhưng không có dấu hiệu nào về sự đi xuống của thị trường tiêu thụ cá tra. Triển vọng của ngành là khá vững chắc.

Năm 2019, mục tiêu toàn ngành đặt ra là sản lượng nuôi cá tra đạt 1,51 triệu tấn, tăng 6,6% so với năm 2018; kim ngạch xuất khẩu đạt trên 2,4 tỷ USD, tăng 12% so với năm 2018. Để đạt được kết quả này, diện tích nuôi cá tra trong năm tới dự kiến tăng lên 5,5 triệu ha với sản lượng ước đạt gần 1,47 triệu tấn.

Theo dự báo, trong năm nay, ngành thủy sản nói chung và cá tra nói riêng sẽ gặp cả thuận lợi và khó khăn. Kinh tế thế giới đang trên đà tăng trưởng trở lại, nhu cầu tiêu dùng tăng cao hơn. Các Hiệp định CPTTP và EVFTA có hiệu lực sẽ là động lực giúp cho thương mại của Việt Nam có thêm nhiều thuận lợi.

Năm 2019: Xuất khẩu cá tra khởi sắc, dự kiến có thể đạt tới 2,5 tỷ USD - Hình 1

(Ảnh minh họa)

Theo đại diện Tổng cục Thủy sản (Bộ NN&PTNT) cho biết, Cuộc chiến thương mại Hoa Kỳ-Trung Quốc là cơ hội tốt để doanh nghiệp Việt Nam có thể chiếm lĩnh thị phần cá thịt trắng tại Hoa Kỳ do sự thiếu hụt tạm thời cá rô phi ở thời điểm hiện tại.

Bên cạnh đó, nỗ lực của Việt Nam đã được Hoa Kỳ khẳng định trong quá trình đánh giá tương đương. Đây là cơ hội rất tốt đề khẳng định uy tín của cá tra Việt Nam, quảng bá hình ảnh cá tra và tiếp tục duy trì xuất khẩu vào Hoa Kỳ.

Ngoài ra, đáng chú ý là, tại thị trường EU, Hiệp định thương mại tự do Việt Nam- EU dự kiến có hiệu lực vào đầu năm 2019 sẽ giúp cá tra của Việt Nam tăng tính cạnh tranh với các loài thủy sản đánh bắt tại EU và các loài cá thịt trắng khác như cá rô phi đang không tạo được hình ảnh phù hợp với thị hiếu của khách hàng tại đây.

Theo đó, xuất khẩu cá tra năm 2019 thậm chí có thể tăng lên đến 900 nghìn tấn với giá trị 2,5 tỷ USD.

Để thúc đẩy xuất khẩu cá tra bền vững, Tổng cục Thủy sản sẽ đẩy mạnh kiểm soát chặt điều kiện cơ sở nuôi, chế biến, xuất khẩu và chất lượng sản phẩm; kiểm soát tốt chất lượng sản phẩm, bao gồm vật tư đầu vào, dư lượng các chất cấm, hạn chế sử dụng và tăng cường truy xuất nguồn gốc.

Bên cạnh đó, Tổng cục Thủy sản sẽ đa dạng hóa sản phẩm, xây dựng thương hiệu theo từng phân khúc thị trường khác nhau để tạo nên sự khác biệt thay cho chiến lược cạnh tranh bằng giá; ứng dụng các giải pháp công nghệ trong nuôi trồng, chế biến nhằm nâng cao chất lượng và hạ giá thành sản phẩm.

Thiên Trường

Bài liên quan

Tin mới

Ra mắt Câu lạc bộ “Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi tiêu biểu huyện Tiên Du”
Ra mắt Câu lạc bộ “Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi tiêu biểu huyện Tiên Du”

Chiều 25/4, Hội Nông dân huyện Tiên Du (Bắc Ninh) tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ “Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi tiêu biểu huyện Tiên Du”.

Khánh Hòa có tân Cục trưởng Cục Quản lý thị trường
Khánh Hòa có tân Cục trưởng Cục Quản lý thị trường

Ông Trần Phước Trí, Quyền Cục trưởng Cục Quản lý thị trường TP. Đà Nẵng vừa được bổ nhiệm giữ chức vụ Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh Khánh Hòa.

Lạng Sơn: Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn chủ trì cuộc họp chuyên đề về giải phóng mặt bằng
Lạng Sơn: Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn chủ trì cuộc họp chuyên đề về giải phóng mặt bằng

Ngày 25/4, Phó Bí thư Tỉnh ủy Lạng Sơn Hồ Tiến Thiệu, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn chủ trì cuộc họp chuyên đề đánh giá tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm và xem xét giải quyết khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng tháng 3/2024.

Sản xuất, buôn bán hàng giả, 2 giám đốc doanh nghiệp bị bắt tạm giam
Sản xuất, buôn bán hàng giả, 2 giám đốc doanh nghiệp bị bắt tạm giam

Giám đốc Linh và Quân cấu kết với nhau hoạt động kinh doanh sản phẩm thức ăn thủy sản, xử lý môi trường nuôi trồng thủy sản đã giả mạo về nguồn gốc, xuất xứ sản phẩm, bán ra thị trường, thu lời bất chính với số tiền lớn.

Lạng Sơn: Phát động Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024
Lạng Sơn: Phát động Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024

Ngày 25/4, UBND tỉnh phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng công nhân năm 2024 (tháng 5/2024).

Việt Nam phản đối việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông
Việt Nam phản đối việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao, chiều ngày 25/4, Người phát ngôn Phạm Thu Hằng nhấn mạnh, Việt Nam yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với các vùng biển của Việt Nam.