LTS: Vấn nạn hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng là một trong những vấn đề nhức nhối của xã hội. Những tác động tiêu cực mà nó mang lại cho xã hội là không nhỏ, không những ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, tài chính của người tiêu dùng, mà còn làm suy giảm niềm tin của người tiêu dùng đến tính minh bạch của thị trường hàng hóa, làm giảm uy tín của các nhà sản xuất chân chính...

Mặc dù vấn nạn này đang được các cấp các ngành liên tục đấu tranh, triệt phá, tuy nhiên thực trạng hàng giả hàng nhái, hàng kém chất lượng vẫn đang diễn ra một cách công khai, đặc biệt tại vùng nông thôn.

Để rộng đường dư luận, phóng viên (PV) tạp chí Thương hiệu và Công luận đã khảo sát một số điểm của tỉnh Nam Định để phản ánh tới quý độc giả về vấn nạn này như là một minh chứng về thực trạng đang diễn ra trên địa bàn tỉnh Nam Định hiện nay.

Kỳ 1: Gian hàng tại siêu thị Go – Nam Định công khai bày bán nhiều hàng nhái

Nhắc đến Siêu thị Go tại thành phố Nam Định, có lẽ không mấy ai không biết đến địa điểm nổi tiếng này. Nổi tiếng là bởi quy mô hoành tráng, với mặt bằng tọa lạc tại vị trí đắc địa trên trục đường trung tâm nối tỉnh Nam Định với các tỉnh lân cận, nổi tiếng là bởi nơi đây tập trung rất nhiều gian hàng với đủ chủng loại mẫu mã hàng hóa, người tiêu dùng tha hồ lựa chọn.

Và có lẽ, chính việc cần phải thu hút thật nhiều các gian hàng đến thuê mặt bằng kinh doanh tại đây, mà đơn vị kinh doanh và vận hành siêu thị là Tập đoàn Central Retail Việt Nam đã không kiểm soát, hoặc cố tình “làm ngơ” để cho những đơn vị thuê mặt bằng kinh doanh tại đây công khai bày bán những sản phẩm hàng giả, hàng nhái hàng kém chất lượng, ảnh hưởng đến quyền và lợi ích người tiêu dùng quanh khu vực.

Siêu thị Go! thành phố Nam Định
Siêu thị Go thành phố Nam Định

Từ nguồn tin cung cấp, phản ánh về việc tại siêu thị Go! Thành phố Nam Định đang bày bán công khai các loại mặt hàng nhái nhãn hiệu nổi tiếng, phóng viên (PV) Thương hiệu & Công luận đã thực mục sở thị về hoạt động tại Trung tâm thương mại này.

Tọa lạc trên mảnh đất rộng 26.000m2, bám sát trục đường quốc lộ 10, siêu thị Go Nam Định (trước đây có tên là siêu thị BigC Nam Định) rộng hơn 4.000m2, kinh doanh nhiều mặt hàng các loại như thực phẩm, hàng điện tử, bách hóa, vải sợi…Ngoài ra, tại siêu thị này còn có khu vực cửa hiệu cho thuê có diện tích vài nghìn m2, với hàng chục gian hàng của các tổ chức, cá nhân. Khu vực cho thuê này nằm sát ngay cửa trước của siêu thị.

Khu vực cho thuê mặt bằng kinh doanh
Khu vực cho thuê mặt bằng kinh doanh

Bước vào siêu thị, PV không khỏi giật mình khi chứng kiến hàng loạt các gian hàng bày bán công khai các mặt hàng điện tử, phụ kiện điện thoại của những hãng lớn, với giá rẻ bất ngờ.

Mỹ phẩm đồng giá
Mỹ phẩm đồng giá

Vào gian hàng phụ kiện điện thoại, khảo qua một lượt các mặt hàng đang “hot” hiện nay như tai nghe airpods, dây cáp sạc điện thoại, loa nghe nhạc,… dễ dàng nhận thấy đây toàn là những mặt hàng nhái có xuất xứ từ Trung Quốc. Những mặt hàng này mang các thương hiệu nổi tiếng như: Apple, Sony,… Gía của những mặt hàng ở đây so với thị trường chênh lệch rất nhiều, chỉ tầm 1/10 so với giá thị trường.

Tiến sâu vào trong siêu thị, tình trạng bày bán công khai các mặt hàng nhái thương hiệu, không có nhãn mác cũng diễn ra nhộn nhịp. Các sản phẩm được bày bán tại những quầy nhỏ lẻ, đặt ngay giữa lối đi vào.

Cụ thể, một quầy bán túi da bày bán hàng trăm sản phẩm lớn nhỏ với đủ nhãn mác, chủng loại của những thương hiệu nổi tiếng như CK, LV, Hermes,… Quan sát kỹ, phóng viên thấy tất cả những túi này đều được treo tem mác chữ Trung Quốc, giá của những sản phẩm này cũng rất đa dạng, chỉ từ vài trăm đến hơn triệu một sản phẩm.

Đa dạng các loại túi xách nhái thương hiệu nổi tiếng, bày bán công khai
Đa dạng các loại túi xách nhái thương hiệu nổi tiếng, bày bán công khai

Cầm chiếc túi xách bắt mắt mang nhãn hiệu Chanel trên tay, PV được nhân viên bán hàng tận tình “chăm sóc”, tư vấn tỉ mỉ, và không quên quảng cáo đây là hàng Fake (hàng nhái), nhưng da của sản phẩm xịn, sản phẩm được bảo hành 1 năm, với giá bán chỉ khoảng hơn 300 nghìn đồng.

Chiếc túi xách nhãn hiệu Chanel này chỉ có giá 300 nghìn đồng
Chiếc túi xách nhãn hiệu Chanel này chỉ có giá 300 nghìn đồng

Bên cạnh đó là một quầy bày bán mỹ phẩm, nước hoa chặn ngay lối đi. Quầy hàng này có diện tích khoảng 5m2, trong đó được bày nhiều loại mỹ phẩm, nước hoa của Hàn Quốc và các nước khác, với giá bán chỉ vài chục nghìn/sản phẩm.

Điều đáng chú ý hầu hết các sản phẩm này đều không có tem chống hàng giả, cũng không có nhãn mác phụ bằng tiếng Việt. Mặc dù được bày bán trong một siêu thị lớn như siêu thị Go, nhưng giá của những mặt hàng này lại thấp hơn rất nhiều so với giá thị trường.

Khi nắm bắt được những thông tin, hình ảnh, chứng cứ liên quan đến các gian hàng có dấu hiệu bày bán công khai hàng giả tại siêu thị, PV Thương hiệu & Công luận đã chủ động liên lạc với đại diện của siêu thị Go Nam Định.

Trao đổi qua điện thoại, vị đại diện này cho biết: “Hiện tại bên phía siêu thị chưa nắm được thông tin, tất cả các chủ thuê tại đây đều có cam kết với Trung tâm thương mại là không bán hàng nhái, hàng giả.

Hằng tháng phía Trung tâm đều tổ chức kiểm tra, trong trường hợp nếu phát hiện ra các quầy hàng bán hàng nhái hàng giả, phía Trung tâm thương mại sẽ lập biên bản gian hàng, yêu cầu các gian hàng phải tiêu hủy toàn bộ những mặt hàng giả hàng nhái đó. Nếu vi phạm lần thứ 2 chúng tôi sẽ dừng hợp đồng thuê mặt bằng đối với các gian hàng đó”.

Theo như lời vị đại diện siêu thị Go – Nam Định nói, việc hằng tháng thành lập đoàn kiểm tra về những cam kết chất lượng sản phẩm của các chủ gian hàng, cũng như thực hiện đủ những chế tài nếu phát hiện sai phạm đã rất rõ ràng. Thế nhưng, không hiểu vì lý do gì mà những gian hàng tại đây vẫn đang bày bán công khai nhiều mặt hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng,... như chưa từng có bất kỳ sự can thiệp nào từ phía Trung tâm thương mại, cũng như các cơ quan chức năng có liên quan.

Trước những thông tin phản ánh như trên, đề nghị các cơ quan chức năng liên quan, đặc biệt là lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Nam Định sớm vào cuộc xác minh làm rõ để có biện pháp xử lý, quy trách nhiệm đối với những đơn vị có liên quan, nhằm đảm bảo quyền và lợi chính đáng của người tiêu dùng.

Theo nhiều ý kiến chuyên gia tư vấn luật, những đơn vị là thương nhân kinh doanh siêu thị, trung tâm thương mại đều phải chịu trách nhiệm về những hoạt động của đối tác thuê tại siêu thị, trung tâm thương mại của mình. Bởi theo Quyết định số 1371/2004/QĐ – BTM, quy định rõ: Thương nhân kinh doanh Siêu thị, trung tâm thương mại phải tổ chức, quản lý, điều hành hoạt động và chịu trách nhiệm trước pháp luật về mọi hoạt động của Siêu thị, Trung tâm thương mại. Định kỳ hoặc đột xuất báo cáo tình hình hoạt động của Siêu thị, Trung tâm thương mại theo yêu cầu và hướng dẫn của cơ quan quản lý nhà nước về thương mại.

Thành Nam