Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nghi vấn siêu thị bán hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ

Nghi vấn hàng giả, hàng nhái, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ để bán cho người tiêu dùng ở siêu thị tại Hải Phòng, PV đã "mục sở thị".

LTS: Hàng nhái, hàng giả, hàng không nguồn gốc, xuất xứ ở mặt hàng gia dụng nhất là giày, dép; túi sách; quần áo; mỹ phẩm, bánh kẹo... quả thật giờ rất nhiều. Nhưng, tôi vẫn tin, ở đất Cảng Hải Phòng không có. Bởi người dân nơi đây được mệnh danh là khách hàng thông thái; giới trẻ được gắn mác sành điệu. Song, thực tế lại hoàn toàn khác, PV Thương hiệu & Công luận mục sở thị thì thấy rằng, nó nhiều đến mức, có thể coi là "thủ phủ" của hàng nhái, hàng không nguồn gốc, xuất xứ. Lực lượng quản lý thị trường liệu có biết? Và, nếu biết thì sẽ như thế nào?

Bài 1: Mục sở thị "thủ phủ" hàng nhái, hàng không nguồn gốc xuất xứ ở đất Cảng Hải Phòng

Bài 2: Lợi nhuận thu từ bán đồ không rõ nguồn gốc, xuất xứ có phải là bất hợp pháp không? 

Bài 3: Thị trường hóa mỹ phẩm Hải Phòng "vàng thau lẫn lộn". 

Bài 4: Thực phẩm chức năng không rõ nguồn gốc xuất xứ được bày bán công khai.

Bài 5: Rượu ngoại xách tay ở Hải Phòng "tung tóe" giá bán.

Bài 6: Có chuyện buông lỏng quản lý để hàng giả, hàng nhái "thống trị" thị trường Hải Phòng?

Bài 7: Bánh kẹo nhái, trốn thuế tại Hải Phòng đã "sẵn sàng" đón Tết

Bài 8: Chợ Đổ Hải Phòng la liệt "hàng sính ngoại"

Bài 9: Có hay không việc “bảo kê” cho hàng lậu và sử dụng vỉa hè tại chợ Cát Bi Hải Phòng?

Nghi vấn Siêu thị bán hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc

Siêu thị này cách trung tâm hành chính huyện Thủy Nguyên khoảng 1km.

Sự có mặt của siêu thị này góp phần xây dựng huyện Thủy Nguyên ngày một phát triển hơn, đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân huyện Thủy Nguyên nói riêng và nhân dân Hải Phòng nói chung. Phụ với tấm lòng của nhân dân Thủy Nguyên, siêu thị này lại trà trộn hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ vào trong siêu thị, bày bán công khai.

Tại khu vực trưng bày quần áo, nhóm PV đã phát hiện nhiều sản phẩm có tem nhãn chữ Trung Quốc mà không có nhãn phụ, cũng không thấy ghi thông tin của đơn vị nhập khẩu, may chăng là vài dòng chữ nói về cách sử dụng và có gắn mác giá sản phẩm.

Quần áo tại siêu thị LANCHI Mart Thủy Nguyên
Quần áo tại siêu thị.

Tại khu bày giày dép cũng vậy, chỉ thấy ghi chữ FASHION trên nhãn mà không có thông tin đơn vị sản xuất hay nhập khẩu, cũng không có thông tin về chất liệu, bên trong mỗi sản phẩm đều có in chữ Trung Quốc.

Gian hàng giày dép tại LANCHI Mart Thủy Nguyên
Gian hàng giày dép.

Khám phá gian hàng đồ sành, đồ sứ, đồ thủy tinh, đồ nhựa PV Thương hiệu & Công luận rất bất ngờ là có nhiều vô số các sản phẩm đều có tem nhãn chữ Trung Quốc mà không thấy nhãn phụ theo quy định ghi bất kể thông tin gì.

Nước uống hoa quả không có nhãn phụ
Nước uống hoa quả không có nhãn phụ. 

Đồ uống, đồ trẻ em cũng nhiều không

Tiếp đến là các vật dụng như đèn pin, đèn phòng ngủ, máy làm tóc, khuôn làm kem, thảm lau, bông tắm, dụng cụ làm vệ sinh, móc phơi quần áo, tấm lót giường cho trẻ em, móc dán tường đều không hề thấy nhãn phụ, không có tên đơn vị nhập khẩu.

Gian hàng có nhiều đồ cho trẻ nhỏ như nước trái cây, hình thú đồ chơi, vở học sinh, sổ đóng gim, bút mầu, hộp bút,...cũng có 100% chữ nước ngoài nhưng lại không có nhãn phụ, không có thông tin về đơn vị nhập khẩu, đơn vị phân phối và thông tin về sản phẩm.

Sản phẩm làm đẹp thì nhãn phụ mực nhoen, không check được giá

Đặc biệt là sản phẩm mặt nạ mang nhãn hiệu “May an” của Hàn Quốc bày bán có dấu hiệu làm giả, làm nhái nhãn phụ. Nhãn phụ là hai màu trắng đen, mực nhoen mờ hết các thông tin. 

Nhãn phụ này được trình bày gần giống với nhãn phụ cùng loại, chỉ khác mùi.

Cách trình bày không giống hai sản phẩm cùng loại
Cách trình bày không giống hai sản phẩm cùng loại. 

Quan sát mã vạch giữa các sản phẩm cùng phân khúc dễ dàng nhận thấy mã vạch làm giả to hơn, để ý kỹ sẽ phát hiện chữ trên sản phẩm giả "dại hơn”, cách bố trí không giống,….

Sản phẩm mặt nạ Mayan bị nghi ngờ làm giả được xếp chung với các sản phẩm khác
Sản phẩm mặt nạ Mayan bị nghi ngờ làm giả được xếp chung với các sản phẩm khác. 

PV thắc mắc về nhãn mác của sản phẩm mặt nạ Mayan thì nhân viên bán hàng trả lời "đó là mẫu mới năm nay nên không giống hai mẫu còn lại".

Nhãn phụ hai màu đen trắng
Nhãn phụ hai màu đen trắng. 

PV mua và yêu cầu thanh toán sản phẩm bị nghi ngờ là hàng giả, hàng nhái thì quả thật nghi ngờ đó là có cơ sở, vì nhân viên làm đi, làm lại không check được giá trên các mã sản phẩm mà phải dùng "chiêu thức" khác là nhìn số, gõ mã để tính tiền. Giải thích việc làm trên cho PV, nhân viên thu ngân nói "do mã vạch nhỏ nên không check được".

Lăn khử mùi Nivea thể tích 40ml có nắp mầu tím và mầu hồng không hề có nhãn phụ
Lăn khử mùi Nivea thể tích 40ml có nắp mầu tím và mầu hồng không hề có nhãn phụ. 

Tại khu vực bày bán hóa mỹ phẩm ngoài mặt nạ Mayan thì sản phẩm lăn khử mùi Nivea thể tích 40ml có nắp mầu tím và mầu hồng không hề có nhãn phụ, thể hiện bên ngoài hoàn toàn bằng tiếng Thái Lan.

Đồ chơi trẻ em không có thông tin sản phẩm
Đồ chơi trẻ em không có thông tin sản phẩm. 
Đồ chơi trẻ em không có nhãn phụ
Đồ chơi trẻ em không có nhãn phụ. 

Ngay tại quầy thu ngân cũng được bày bán khá nhiều sản phẩm nhìn bắt mắt trẻ nhỏ, từ đồ chơi đến đồ ăn vặt, bim bim, bánh,...Lạ ở chỗ nhiều sản phẩm ở đây cũng rất “sính ngoại” không hề có nhãn phụ hay thông tin gì bằng tiếng Việt.

Bông tắm 100% chữ nước ngoài
Bông tắm 100% chữ nước ngoài. 

Vi phạm

Theo Nghị định số 43/2017/NĐ-CP và Nghị định số 98/2020/NĐ-CP quy định về thông tin in trên nhãn phụ và quy định về tem nhãn hàng hóa nhập khẩu, quy định về xử phạt hành vi vi phạm trong buôn bán hàng hóa nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc, hàng trôi nổi, hàng có dấu hiệu làm nhái, làm giả có thể phạt tiền đến 200 triệu đồng tùy vào mức độ vi phạm đối với tổ chức, cá nhân kinh doanh.

Nhiều sản phẩm gia dụng không có nhãn phụ
Nhiều sản phẩm gia dụng không có nhãn phụ. 

Tại khoản 2, Điều 7, Quyết định 1371/2004/QĐ-BTM ngày 24/09/2004 về việc ban hành quy chế siêu thị, trung tâm thương mại, theo đó các siêu thị, trung tâm thương, mại không được kinh doanh các loại hàng hóa không đúng quy định về nhãn hàng hóa, về tem thuế hàng hóa nhập khẩu và tem thuế hàng hoá tiêu thụ đặc biệt. Hàng hóa, dịch vụ thuộc Danh mục cấm kinh doanh theo quy định của pháp luật; hàng lậu, hàng giả, hàng không rõ xuất xứ, hàng quá thời hạn sử dụng và hàng không đảm bảo chất lượng theo quy định của pháp luật như hàng mất phẩm chất, hàng kém chất lượng, hàng nhiễm độc và động thực vật bị dịch bệnh...

Đồ gia dụng không có thông tin sản phẩm, nguồn gốc xuất xứ
Đồ gia dụng không có thông tin sản phẩm, nguồn gốc xuất xứ. 

Tại Điều 10, Nghị định số 43/2017/NĐ-CP  quy định nhãn hàng hóa bắt buộc phải thể hiện các nội dung về tên hàng hóa; tên và địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm về hàng hóa và xuất xứ hàng hóa.

Như vậy, siêu thị này đã đánh đổi niềm tin của khách hàng lấy lợi nhuận, vì lợi nhuận mà bỏ qua các quy định pháp luật. Việc một siêu thị lớn bày bán hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ đã để lại ấn tượng không tốt trong lòng người tiêu dùng.

Nhiều sản phẩm văn phòng phẩm không có nhãn phụ
Nhiều sản phẩm văn phòng phẩm không có nhãn phụ. 

Gửi về Cục Quản lý thị trường TP.Hải Phòng! Quả thật, sau khi PV Thương hiệu & Công luận "đi chưa được một vòng" các cửa hàng nổi tiếng, siêu thị, chợ... của Hải Phòng thì cái mà ông Cục Phó Nguyễn Bá Lộc nói đúng đến mức khó tin: Người tiêu dùng Hải Phòng "sính ngoại" nên ... cứ phải có "tý ngoại" bày bán thì mới bán được.

Hàng không nguồn gốc, xuất xứ, lậu, ngoại không nhãn phụ đã từ chợ bình dân, vào cửa hàng thời trang quy mô sang đến siêu thị rồi Cục Quản lý thị trường. Tiếp theo, chúng tôi thấy làm bất ngờ, ông Cục phó Lộc nói, còn ít hàng tiểu thương "ủ hàng", vậy mà la liệt, chỗ nào cũng thấy. Vậy, họ không "ủ hàng", chúng tôi lo sợ, thị trường hàng hóa lậu, giả, nhái, không nguồn gốc, xuất xứ, không tem nhãn phụ ở Hải Phòng sẽ "đè ngã" người tiêu dùng mất. Lúc đó, theo chức năng nhiệm vụ được giao, Quản lý thị trường có "cứu" người tiêu dùng "sính hàng ngoại" đất Cảng không?

Nhóm PV

 

Bài liên quan

Tin mới

Nam Định tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng Ba
Nam Định tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng Ba

Chiều 29/3, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nam Định và Sở Thông tin và Truyền thông Nam Định chủ trì tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng 3/2024.

Nam Định: Phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024
Nam Định: Phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024

Chiều ngày 29/3, Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn tỉnh Nam Định tổ chức Lễ phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024 nhân kỷ niệm 65 năm ngày truyền thống ngành Thủy sản Việt Nam (1/4/1959 - 1/4/2024).

Gửi tiền MSB - nhiều khách hàng điêu đứng vì "mất trắng"
Gửi tiền MSB - nhiều khách hàng điêu đứng vì "mất trắng"

Thời gian qua, nhiều khách hàng của Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) phản ánh việc tài khoản tiết kiệm của họ bỗng dưng "mất tiền". Gần nhất là vụ 8 khách hàng gửi tiền bị chiếm đoạt hơn 300 tỷ đồng.

Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX
Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX

Sáng 29/3, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX tổ chức Hội nghị lần thứ 20. Các đồng chí: Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Quốc Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Hương Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị.

Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%

Ngày 29/3/2024, Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh năm 2023 (kiểm toán), theo đó Công ty Mẹ và các đơn vị thành viên đều ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực.

Công bố quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ tại tỉnh Bắc Ninh
Công bố quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ tại tỉnh Bắc Ninh

Sáng 29/3, tại Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX, Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ.