Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Công an Lạng Sơn cảnh báo lừa đảo trên mạng xã hội

Cơ quan công an tỉnh Lạng Sơn vừa có văn bản số 792 /CAT-PA05 về việc cảnh báo lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng thủ đoạn lừa tặng quà trên mạng xã hội.

Công an Lạng Sơn cảnh báo lừa đảo trên mạng xã hội
Công an Lạng Sơn cảnh báo lừa đảo trên mạng xã hội

Theo đó, nội dung văn bản gửi Thủ trưởng các ban, sở, ngành trên địa bàn tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố Lạng Sơn; các cơ quan báo chí, truyền hình; Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Lạng Sơn có nội dung:

Sau dịp Tết nguyên đán 2023, tình hình tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng ở địa bàn cả nước nói chung và tỉnh Lạng Sơn nói riêng diễn biến phức tạp, với nhiều phương thức, thủ đoạn khác nhau, gây bức xúc, ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự và đời sống nhân dân.

Nổi lên gần đây là lợi dụng việc nhãn hiệu thời trang YODY có chương trình tri ân khách hàng, các đối tượng lừa đảo đã tạo các trang fanpage giả mạo để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người dân.

Trong tháng 02/2023 trên địa bàn tỉnh xảy ra 02 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản với hình thức trên, với tổng số tiền thiệt hại hơn 08 tỷ đồng, với thủ đoạn như sau:

Thông qua mạng xã hội facebook, các đối tượng lập các trang fanpage với tên trang có dạng như: “QUÀ TẶNG YODY”, “Quà Tặng T0dy 2”, “Yodyy quà tặng 07”, “Yody I Tri Ân Khách Hàng"... sau đó, đăng tải các bài viết với nội dung nhãn hiệu YODY tri ân khách hàng tặng và tặng quả miễn phí là các sản phẩm thời trang của hãng như túi xách, quần áo...

Khi nạn nhân liên hệ, các đối tượng sẽ liên kết nạn nhân đến mạng xã hội Telegram và hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ để được nhận quà tặng từ nhãn hiệu thời trang YODY.

Ban đầu, các đối tượng sẽ hướng dẫn nạn nhân làm nhiệm vụ đơn giản là xem video, clip của nhãn hiệu YODY trên youtube và nhận được 5.000 đồng – 10.000 đồng mỗi lượt xem.

Các đối tượng sẽ gửi cho nạn nhân các video thật của nhãn hiệu YODY để tạo sự tin tưởng. Sau khi tạo được sự tin tưởng cho nạn nhân là khi làm nhiệm vụ sẽ chắc chắn có tiền thưởng, đối tượng sẽ yêu cầu nạn nhân nâng cấp nhiệm vụ để nhận được phần thưởng lớn hơn.

Cụ thể, các đối tượng yêu cầu nạn nhân xem các video, clip quảng cáo sản phẩm trên các trang thương mại điện tử như tiki, lazada, shopee, sau đó chuyển cho chúng số tiền bằng giá sản phẩm để nhận tiền thưởng là phần trăm hoa hồng từ số tiền đã chuyển.

Để tạo sự tin tưởng, với mỗi giao dịch, các đối tượng đều lập bảng kê chi tiết số tiền nạn nhân đã chuyển và số tiền thưởng sẽ được nhận.

Các đối tượng sẽ liên tục yêu cầu nạn nhân thực hiện nhiệm vụ với số tiền lớn dần, đồng thời, đưa ra các lý do như: Để nhận phần thưởng lớn hơn thì phải lưu lại phần thưởng trước đó hoặc khi làm đủ nhiệm vụ mới nhận được toàn bộ số tiền gồm tiền đã chuyển và tiền thưởng… buộc nạn nhân phải tiếp tục chuyển tiền.

Nạn nhân sau khi đã chuyển tiền nhiều lần với tâm lý muốn lấy lại được số tiền đã chuyển nên tiếp tục chuyển tiền theo yêu cầu của các đối tượng.

Khi nạn nhân không còn khả năng chuyển tiền để tiếp tục thực hiện nhiệm vụ, các đối tượng sẽ cắt liên lạc với nạn nhân và chiếm đoạt toàn bộ số tiền nạn nhân đã chuyển.

Để phòng ngừa, ngăn chặn và phối hợp đấu tranh có hiệu quả với loại tội phạm trên, Công an tỉnh Lạng Sơn đề nghị:

Thủ trưởng các ban, ngành, đoàn thể, UBND huyện, thành phố Lạng Sơn quan tâm chỉ đạo, tăng cường tuyên truyền bằng nhiều hình thức đến cán bộ, đảng viên, nhân dân biết cảnh giác, tránh rơi vào bẫy của các đối tượng lừa đảo, hạn chế thiệt hại xảy ra. Đồng thời, phối hợp với lực lượng công an đấu tranh, xử lý với các loại tội phạm trên.

Công an tỉnh Lạng Sơn đề nghị Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Lạng Sơn chỉ đạo các cơ quan thông tấn, báo chi, phát thanh tuyền hình trên địa bàn tăng cường phối hợp đăng tải tin, bài trên các phương tiện thông tin đại chúng, phố biển, chia sẻ trên các trang mạng xã hội về phương thức, thủ đoạn của các đối tượng sử dụng công nghệ cao lừa đảo chiếm đoạt tài sản và biện pháp phòng tránh, xử lý.

Công an tỉnh Lạng Sơn cũng đề nghị, Ngân hàng Nhà nước tỉnh Lạng Sơn chỉ đạo các Ngân hàng thương mại, cổ phần trên địa bàn tăng cường cảnh báo đến người dân khi tham gia các giao dịch chuyển tiền, tạo lập, đăng ký tài khoản ngân hàng. Đồng thời, tích cực, phối hợp thường xuyên, hiệu quả, linh hoạt, kịp thời với lực lượng Công an trong quá trình xác minh, điều tra, xử lý liên quan đến tội phạm công nghệ cao, lừa đảo chiếm đoạt tài sản...

Các cơ quan, doanh nghiệp tổ chức phổ biến, quán triệt tới toàn thể cán bộ, công nhân viên, người lao động, đặc biệt là những cán bộ, công nhân viên làm việc tại bộ phận tiếp nhận, xử lý công việc qua mạng intermet về phương thức, thủ đoạn của các đối tượng sử dụng công nghệ cao, lừa đảo chiếm đoạt tải sản như trên, để nâng cao cảnh giác, phòng ngừa và ngăn chặn thiệt hại.

Khi gặp các trường hợp tương tự kịp thời thông báo cho công an địa phương gần nhất hoặc Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an tỉnh Lạng Sơn để được hướng dẫn, xử lý (đ/c Bùi Minh Việt, số điện thoại 0948.366.888 hoặc đ/c Đức Tô Kiến Dũng số điện thoại 0983.929.788).

Minh Yến

Bài liên quan

Tin mới

Xử phạt hành chính 9 cơ sở y tế tư nhân tại Hà Tĩnh
Xử phạt hành chính 9 cơ sở y tế tư nhân tại Hà Tĩnh

Sở Y tế Hà Tĩnh vừa công bố kết luận kiểm tra việc tuân thủ các quy định pháp luật về hoạt động khám bệnh, chữa bệnh, và cung cấp dịch vụ y tế tại các cơ sở y tế tư nhân trên địa bàn tỉnh.

Bắt Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc vì liên quan đến Nguyễn Văn Hậu
Bắt Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc vì liên quan đến Nguyễn Văn Hậu

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố, bắt giam ông Nguyễn Văn Khước, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc để điều tra hành vi nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu.

Bắt khẩn cấp 3 đối tượng trong đường dây đánh bạc qua mạng lên đến 50 tỷ đồng
Bắt khẩn cấp 3 đối tượng trong đường dây đánh bạc qua mạng lên đến 50 tỷ đồng

Ba đối tượng ở Đà Nẵng móc nối hình thành đường dây tổ chức đánh bạc, đánh bạc qua mạng bằng hình thức cá cược thể thao. Đến thời điểm bị bắt, các đối tượng đã giao dịch số tiền khoảng 50 tỷ đồng.

Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị: Phá đường dây tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép
Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị: Phá đường dây tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép

Ngày 23/4, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Quảng Trị cho biết, đơn vị vừa triệt phá đường dây tổ chức đưa người khác xuất cảnh trái phép sang Lào.

Điểm mặt loạt công trình trọng điểm thay đổi diện mạo khu Đông TP.HCM 2 năm tới
Điểm mặt loạt công trình trọng điểm thay đổi diện mạo khu Đông TP.HCM 2 năm tới

Hầu hết các dự án hạ tầng trọng điểm của TP.HCM đang và sắp triển khai trong giai đoạn 2024-2025 đều đi qua khu Đông. Điều này không chỉ mở toang kết nối, thúc đấy kinh tế phát triển mạnh mẽ mà còn thổi bùng làn sóng an cư và tăng giá bất động sản.

Hải Phòng tổ chức giám sát thực hiện các quy định, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp Tràng Duệ
Hải Phòng tổ chức giám sát thực hiện các quy định, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp Tràng Duệ

Sáng 23/4, Đoàn giám sát Chuyên đề của HĐND TP. Hải Phòng giám sát về việc thực hiện các quy định, cơ chế, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp trên địa bàn thành phố tại KCN Tràng Duệ (huyện An Dương). Đồng chí Bùi Đức Quang, Ủy viên Thành ủy, Phó Chủ tịch HĐND TP. Hải Phòng chủ trì buổi giám sát. Cùng đi có đại diện lãnh đạo các Ban của HĐND thành phố và một số Sở, ngành liên quan.