Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Công an Lạng Sơn: Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo trên không gian mạng

Cơ quan Công an tỉnh Lạng Sơn vừa có cảnh báo người dân về những thủ đoạn của các đối tượng tội phạm lừa đảo trên không gian mạng.

Công an Lạng Sơn: Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo trên không gian mạng
Công an Lạng Sơn cảnh báo thủ đoạn lừa đảo trên không gian mạng (Ảnh minh họa)

Theo Công an tỉnh Lạng Sơn, trong thời gian qua, việc sử dụng internet đã trở thành thói quen của người dân nhằm phục vụ các nhu cầu về học tập, khai thác thông tin, giao lưu, mua bán hàng hóa…

Bên cạnh những tiện ích tích cực mà các mạng xã hội đem lại, lĩnh vực này cũng là môi trường để một số đối tượng tội phạm lợi dụng hoạt động, trong đó có việc lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng, nhất là trong thời điểm nhiều địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Trong 9 đầu năm 2021, Công an tỉnh Lạng Sơn đã tiếp nhận 26 tin báo, tố giác liên quan đến các hoạt động lừa đảo trên không gian mạng từ người dân.

Quá trình xác minh, điều tra, lực lượng công an tỉnh này nhận thấy các đối tượng hoạt động lừa đảo trên không gian mạng thường sử dụng những hình thức, thủ đoạn, như: Nhắn tin đến tài khoản mạng xã hội facebook, zalo… của nạn nhân thông báo về việc trúng thưởng tiền mặt, xe ô tô, sau đó yêu cầu nạn nhân chuyển một số tiền nhất định cho chúng để làm phí nhận quà; hoặc các đối tượng đã giả danh là người nước ngoài để kết bạn, làm quen trên mạng xã hội, sau đó ngỏ ý muốn tặng quà hoặc chuyển tiền từ nước ngoài về.

Tiếp đó, các đối tượng bố trí người giả danh nhân viên bưu điện, ngân hàng gọi điện và yêu cầu nạn nhân nộp một khoản phí nhất định để giao dịch; hoặc sử dụng ứng dụng kiếm tiền online (Pchome, Shopping mall, Tailoc888…) mời người dùng tham gia các trò chơi điện tử, giật đơn hàng. Người chơi nạp tiền vào sẽ được liên kết và có lãi ngay lập tức.

Sau khi nạp tiền thì không thấy chúng chuyển lại nữa; hoặc các đối tượng giả danh là cán bộ công an, viện kiểm sát, tòa án… gọi điện đến thông báo bạn đang bị điều tra hoặc nghi vấn liên quan đến một vụ án (ma túy, buôn lậu, cờ bạc…).

Sau đó, họ yêu cầu nạn nhân cung cấp tài khoản ngân hàng, các thông tin cá nhân và chuyển toàn bộ tiền trong tài khoản đó vào tài khoản của chúng để chờ xác minh, nếu không sẽ bị khởi tố, bắt giam; giả danh các tổ chức tín dụng, ngân hàng gọi điện cho nạn nhân mời chào vay tiền với lãi suất thấp, có cơ hội trúng thưởng những phần quà có giá trị, thủ tục đơn giản, giải ngân nhanh, nếu muốn vay phải chuyển cho chúng một khoản phí nhất định… 

Thực chất, các thủ đoạn trên đều có dấu hiệu lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người dân. Để không bị các đối tượng xấu lợi dụng, lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, cơ quan Công an tỉnh Lạng Sơn khuyến cáo người dân: 

Khi tiến hành khai thác thông tin, hoạt động, giao dịch trên không gian mạng cần lựa chọn truy cập, khai thác thông tin tại các website, trang thông tin điện tử, email…  chính thống, uy tín, có bản quyền. Không mua bán online, đặt cọc tiền tại những trang thương mại điện tử không có uy tín. 

Người dân không tham gia các trò chơi có thưởng trên internet; không truy cập vào các đường link lạ; không cung cấp mã OTP, các thông tin cá nhân cho người mà bạn không rõ, không quen biết. 

Không giao dịch, vay mượn tiền của các cá nhân, tổ chức trên không gian mạng thông qua các APP trên điện thoại hoặc tin nhắn mà không rõ địa chỉ, không có uy tín, không được Nhà nước cấp phép. Không kết bạn, làm quen với người lạ trên mạng xã hội, đặc biệt là những nick name người nước ngoài.

Khi thấy có dấu hiệu bất thường, nghi vấn bị lừa đảo, cần báo ngay cho cơ quan công an nơi gần nhất để được giúp đỡ.

Nguyễn Kiên

Bài liên quan

Tin mới

Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh
Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh

Vào khoảng 14h50’ ngày 26/4, tại khu vực sông Rừng, cách  Miếu Vua Bà (phường Yên Giang) khoảng 600 m đến 700 m, tổ công tác tìm kiếm của phường Nam Hòa, TX Quảng Yên, đã phát hiện, vớt được một thi thể nữ mặc áo mưa màu xanh, chân đeo ủng. Vị trí tìm thấy cách khoảng 10 km so với vị trí lật thuyền.

Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024
Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024

Chiều 26/4, tại Cung Quy hoạch, hội chợ và triển lãm tỉnh Quảng Ninh đã diễn ra lễ khai mạc hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024.

Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"
Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"

NDO - Tại Văn phòng Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn FPT, Ủy viên Hội đồng quản lý Quỹ Hy vọng, cùng ông Olivier Brochet, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Pháp tại Việt Nam ký kết thỏa thuận tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ".

Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”
Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”

Ngày 26/4, Trung tâm Văn hóa TP. Hải Phòng tổ chức Chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui” chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024).

Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa
Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa

Ngày 26/4, Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa đã tổ chức Đại hội lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2024- 2026, với 46 hội viên.

Nghị định về chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ
Nghị định về chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ

Chính phủ ban hành Nghị định số 44/2024/NĐ-CP quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.