Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Mục sở thị "thủ phủ" hàng nhái, hàng không nguồn gốc xuất xứ ở đất Cảng Hải Phòng

Thương hiệu & Công luận nhận được nhiều phản ánh rằng: Hải Phòng rộng lớn, nhiều cửa hàng giày dép nhưng để mua được hàng chính hãng, có nguồn gốc, thông tin sản phẩm rõ ràng không hề dễ.

LTS: Hàng nhái, hàng giả, hàng không nguồn gốc, xuất xứ ở mặt hàng gia dụng nhất là giày, dép; túi sách; quần áo; mỹ phẩm... quả thật giờ rất nhiều. Nhưng, tôi vẫn tin, ở đất Cảng Hải Phòng không có. Bởi người dân nơi đây được mệnh danh là khách hàng thông thái; giới trẻ được gắn mác sành điệu. Song, thực tế lại hoàn toàn khác, PV Thương hiệu & Công luận mục sở thị thì thấy rằng, nó nhiều đến mức, có thể coi là "thủ phủ" của hàng nhái, hàng không nguồn gốc, xuất xứ. Lực lượng quản lý thị trường liệu có biết? Và, nếu biết thì sẽ như thế nào?

Các mặt hàng giày, dép nhái thương hiệu, không rõ nguồn gốc được bày bán công khai.
Các mặt hàng giày, dép nhái thương hiệu, không rõ nguồn gốc được bày bán công khai.

Bài 1: Giày, dép nhái thương hiệu, không rõ nguồn gốc được bày bán công khai

Chuyện là thế này, một người bạn được mệnh danh là khách hàng thông thái đã nói với chúng tôi: "Bà đã từng nhìn thấy, được sờ, được đi, được sở hữu một đôi giày, dép chính hãng của Adidas, Nike, Gucci, Dior, Brogue và những nhãn hàng nổi tiếng khác chưa? Chắc chắn là chưa đúng không? Vậy thì bà lấy cái gì để đối chiếu ngoài cái gọi là thật giả do hỏi người bán? Chỉ tin vào tem và mã QR để quét, truy xuất nguồn gốc chứ gì? Tem có thể giả cực nhiều, còn mã QR thì không truy xuất được, bà làm thế nào? Chẳng mua hàng nhái, hàng không nguồn gốc, xuất xứ dùng là gì?"

Người bạn nói vậy và chúng tôi thấy xác đáng để rồi bắt đầu cuộc hành trình "mục sở thị" giày, dép không nguồn gốc, xuất xứ, hàng nhái...

"Ở đây chỉ bán hàng thật?" nhưng lại không thể truy xuất nguồn gốc

Vào những ngày cuối tháng 11/2021, tại số 37 Nguyễn Đức Cảnh, phường An Biên, quận Lê Chân, TP. Hải Phòng, cửa hàng này nay chuyển về số 112 Trần Phú, Hải Phòng, là cửa hàng mang tên Adidas neo. Nhóm PV chúng tôi tìm đến đây để được mua những sản phẩm chính hãng, có thông tin và nguồn gốc rõ ràng về sản phẩm đã được đón tiếp bởi hai nữ nhân viên bán hàng. Trong khi đang xem, tìm và kiểm tra thông tin trên sản phẩm nhằm đảm bảo sản phẩm mình mua là chính hãng và có nguồn gốc rõ ràng chúng tôi đã hỏi nhân viên bán hàng về cách kiểm tra thông tin và nguồn gốc của sản phẩm thì một nhân viên bán hàng chỉ trả lời vỏn vẹn: “Ở đây chỉ bán hàng thật, nếu chị cảm thấy không yên tâm thì chị có thể đi hàng khác”.

Hai nhân viên bán hàng trên đã vi phạm điều 8 Luật số 59/2010/QH12 Luật bảo vệ người tiêu dùng
Hai nhân viên bán hàng trên đã vi phạm Điều 8, Luật số 59/2010/QH12, Luật Bảo vệ người tiêu dùng. 

Đồng thời, hai nhân viên còn tỏ thái độ thiếu tôn trọng khách hàng, khi chúng tôi giải thích rằng, vì không kiểm tra được thông tin sản phẩm bằng mã QR trên sản phẩm nên mới hỏi thì ngay lập tức nhân viên trả lời: “Chị có thể im lặng và đi ra ngoài, em không cần bán cho chị”.

Như vậy, hai nhân viên bán hàng trên đã vi phạm Điều 8, Luật số 59/2010/QH12 Luật Bảo vệ người tiêu dùng ngày 17/11/2010. Cụ thể, Điều 8 quy định: "Người tiêu dùng được cung cấp thông tin chính xác, đầy đủ về tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ, nội dung giao dịch hàng hóa, dịch vụ, nguồn gốc xuất xứ, được cung cấp hóa đơn, chứng từ, tài liệu liên quan đến giao dịch và thông tin cần thiết khác về hàng hóa, dịch vụ. Được góp ý với tổ chức, cá nhân về giá cả và chất lượng của hàng hóa, dịch vụ, phong cách phục vụ".

Nhiều loại mặt hàng giày, dép nhái nhãn hiệu của các thương hiệu lớn như Adidas, Nike, Gucci, Dior...
Nhiều loại mặt hàng giày, dép nhái nhãn hiệu của các thương hiệu lớn như Adidas, Nike, Gucci, Dior.

Địa chỉ giới trẻ "mộ điệu"

Mang nỗi thất vọng từ Adidas neo, PV Thương hiệu & Công luận hy vọng, đến cửa hàng của Lucky tại số 80 Nguyễn Đức Cảnh phường An Biên, quận Lê Chân thì sẽ khác. Bởi đây là địa chỉ quen thuộc của nhiều người tiêu dùng khi cần tìm mua các sản phẩm giày, dép…Cửa hàng phong phú về mẫu mã, đa dạng về chủng loại dành cho cả nam và nữ. Được biết cửa hàng mang tên Lucky đã kinh doanh mặt hàng giày, dép khá lâu.

Sản phẩm nhái nhãn hiệu của thương hiệu Dior
Sản phẩm nhái nhãn hiệu của thương hiệu Dior.

Từ những năm 2011, Lucky đã là một trong những địa chỉ được một bộ phận giới trẻ đất Cảng yêu thích với mẫu mã đa dạng và giá cả hợp lý. Tuy nhiên, theo phản ánh của bạn đọc, tại đây xuất hiện nhiều loại mặt hàng giày, dép nhái nhãn hiệu của các thương hiệu lớn như: Adidas, Nike, Gucci, Dior..., không rõ nguồn gốc xuất xứ và có giá bán trung bình từ hơn 200.000 đồng đến dưới 1 triệu đồng/sản phẩm. "Mục sở thị", PV Thương hiệu & Công luận đã mất khá nhiều thời gian mới tìm được vài sản phẩm có thông tin sản phẩm và nguồn gốc rõ ràng là sản phẩm của Công ty cổ phần đầu tư quốc tế Thiên Hương, tại cửa hàng. Thế nhưng, lại có logo nhái của nhãn hàng nổi tiếng.

 Sản phẩm của Công ty cổ phần đầu tư quốc tế Thiên Hương.

Mới bị lực lượng chức năng "ghé thăm" nhưng vẫn bán hàng không nguồn gốc

Tại số 30 Quang Trung, Hồng Bàng, TP. Hải Phòng là một shop giày, dép, túi xách, phụ kiện mới được lực lượng chức năng “ghé thăm”. Theo lời giới thiệu của nhân viên bán hàng thì cửa hàng đã kinh doanh hơn 10 năm nhưng trước đây kinh doanh tại phố Lê Lợi và mới chuyển về địa điểm hiện tại hơn 03 năm.

Để tìm hiểu về thông tin sản phẩm, PV đã tìm mua sản phẩm giày thể thao và được nhân viên bán hàng giới thiệu là hàng Quảng Châu, Trung Quốc. Thực tế, sản phẩm không có thông tin nguồn gốc. Ngoài ra, tại đây cũng có bày bán các mặt hàng giày dép, túi xách được gắn nhãn hiệu rất nhiều hãng như: Adidas, Nike, Gucci,…. Các sản phẩm có giá khoảng từ hơn 300.000 đồng đến hơn 1 triệu đồng.

Shop giày, dép, túi xách, phụ kiện mới được lực lượng QLTT “ghé thăm”
Shop giày, dép, túi xách, phụ kiện mới được lực lượng chức năng “ghé thăm”. 

Dọc tuyến đường Nguyễn Đức Cảnh còn rất nhiều cửa hàng bày bán la liệt các chủng loại giày, dép giá bình dân, đều có nhãn các thương hiệu lớn, dễ thấy nhất vẫn là Adidas, Nike như tại cửa hàng số 63 Nguyễn Đức Cảnh, số 64 Nguyễn Đức Cảnh.

Khi được hỏi về sản phẩm có nhãn Adidas là hàng thật hay fake thì em gái bán hàng nói hồn nhiên “đương nhiên là hàng fake rồi chị, ở đây chỉ có hàng này thôi”. Ngoài ra, ở đây còn thêm một số nhãn hiệu như: Converse, Lacoste dạng vải mềm chỉ có giá từ 120.000 đồng đến 170.000 đồng.

Nhiều sản phẩm đội nốt hàng Việt Nam xuất khẩu
Nhiều sản phẩm đội nốt hàng Việt Nam xuất khẩu không có nguồn gốc, xuất xứ. 

"Em thích dập nhãn gì, tên gì đều được hết"

Rời khỏi phố Nguyễn Đức Cảnh, nhóm PV chúng tôi tiếp tục di chuyển về quận Kiến An và ghé thăm một địa chỉ shop giày mang thương hiệu Evashose tại số 696 đường Trường Chinh, phường Quán Trữ, quận Kiến An. Cửa hàng không lớn nhưng cũng bày bán rất đa dạng các loại giày, dép sandal... và có thêm cả các loại giày thể thao nam, nữ được gắn nhãn Adidas, Gucci, Vans, Nike... được chủ của hàng nói là hàng Quảng Châu.

Khi PV hỏi đây là hàng chính hãng, nhái hay gì? Chủ quán nói: “Nó là hàng đời ép thứ bao nhiêu rồi chứ làm gì có hàng chính hãng giá rẻ, em”. Chị chủ cửa hàng này khẳng định: "Nhãn mác không quan trọng “em thích dập nhãn gì, tên gì đều được hết”.

Sản phẩm giày
Sản phẩm giày "nhái" thương hiệu Dior.

Nhãn là Versac, thân in Gucci

Tiếp tục theo lời giới thiệu của bạn bè về một địa chỉ được truyền miệng gọi là “thiên đường giày dép”, chúng tôi đến địa chỉ mang tên shop Tuấn Cháy tại Ngọ Dương, xã An Hòa, huyện An Dương, TP. Hải Phòng. Nhìn từ bên ngoài hình ảnh biển hiệu shop không có gì ấn tượng, tuy nhiên bước chân vào bên trong, PV Thương hiệu & Công luận thực sự bị bất ngờ bởi quy mô gian hàng vô cùng rộng, bày bán hàng triệu sản phẩm với đủ các loại mẫu mã dành cho mọi lứa tuổi.

Tại đây, PV bắt gặp các nhãn hiệu giày nổi tiếng trên khắp thế giới được quy tụ tại shop giày dép này, từ: Adidas, Nike, Puma, Lacoste, H&M, Louis vuitton, Gucci, Chanel, Fila, D&G, Bitis, Converes, Dior, ZARA, McQueen, Balenciaga,... đến những sản phẩm có nhãn nhìn na ná như Ntka hay các sản phẩm trên thì gắn nhãn Versac nhưng thân sản phẩm lại được in nhãn Gucci.

Sản phẩm
Sản phẩm "nhái" thương hiệu Louis vuitton. 

Tại cửa hàng Xiao Mart cùng nằm trên mặt tuyến đường của Ngọ Dương, xã An Hòa, huyện An Dương, TP. Hải Phòng bày bán khá nhiều sản phẩm là túi xách, ba lô, giày dép, kính mắt,... in nhãn mác Gucci, Chanel, Luois vuitton...

Các sản phẩm
Các sản phẩm "nhái' nhãn hiệu nổi tiếng trên khắp thế giới được quy tụ tại một cửa hàng.

Hay chính tại mặt đường Lạch Tray, quận Ngô Quyền, TP. Hải Phòng việc trưng bày, bày bán hàng trăm sản phẩm giầy, dép nhái thương hiệu cũng được trà trộn bày bán công khai tại các cửa hàng kinh doanh giày, dép thể thao thách thức các cơ quan chức năng.

Hàng trăm sản phẩm giầy, dép nhái thương hiệu cũng được trà trộn bày bán công khai
Hàng trăm sản phẩm giầy, dép nhái thương hiệu cũng được trà trộn bày bán công khai. 

Như vậy, các cửa hàng kinh doanh giày, dép nhái thương hiệu, không rõ nguồn gốc xuất xứ, bị nghi ngờ không có hóa đơn chứng từ liên quan đến hàng hóa nêu trên đã vi phạm Điều 10 Các hành vi bị cấm quy định tại Luật số 59/2010/QH2012, Luật Bảo vệ người tiêu dùng ngày 17/11/2010. Cụ thể, Điều 10 cấm: “Tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ lừa dối hoặc gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng thông qua hoạt động quảng cáo hoặc che giấu, cung cấp thông tin không đầy đủ, sai lệch, không chính xác về hàng hóa, dịch vụ mà tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ cung cấp. Tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ không bảo đảm chất lượng gây thiệt hại đến tính mạng, sức khỏe, tài sản của người tiêu dùng.”

Sản phẩm "nhái" nhãn hiệu Nike. 

Việc kinh doanh các hàng hóa không có nguồn gốc, xuất xứ, buôn bán hàng giả tùy theo chủ thể và tính chất, mức độ vi phạm mà hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng có thể bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại Mục 9, Chương II Nghị định 98/2020/NĐ-CP ngày 26/8/2020 của Chính phủ Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật. Mức phạt tiền tối đa trong lĩnh vực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là 100.000.000 đồng, tùy từng hành vi mà chủ thể vi phạm còn có thể bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung và các biện pháp khắc phục hậu quả.

Sản phẩm không có nguồn gốc, xuất xứ, trốn thuế nhưng lại được bán với giá cáo ngất ngưởng
Sản phẩm không có nguồn gốc, xuất xứ, trốn thuế nhưng lại được bán với giá cáo ngất ngưởng. 

Đối với cá nhân vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự nếu hành vi có dấu hiệu cấu thành tội phạm quy định tại Bộ luật Hình sự 2015. Cá nhân lợi dụng chức vụ, quyền hạn vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý kỷ luật theo các hình thức quy định tại Điều 7, Điều 15 Nghị định 112/2020/NĐ-CP ngày 18/09/2020 của Chính phủ về xử lý kỷ luật cán bộ, công chức, viên chức hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự, nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật.

Nhóm PV

(Còn nữa) 

Bài liên quan

Tin mới

Sa Pa (Lào Cai) triển khai nhiều giải pháp chống quá tải phương tiện giao thông dịp nghỉ lễ
Sa Pa (Lào Cai) triển khai nhiều giải pháp chống quá tải phương tiện giao thông dịp nghỉ lễ

UBND thị xã Sa Pa (Lào Cai) vừa ban hành Kế hoạch nhằm đảm bảo giao thông thông suốt, không ùn tắc kéo dài và đáp ứng nhu cầu đỗ phương tiện vận tải hành khách, đại biểu, Nhân dân, du khách tham dự các hoạt động của Lễ hội mùa hè “Sa Pa - Xứ sở của tình yêu”, kỳ nghỉ lễ 30/4 - 01/5 năm 2024.

Thanh Hóa chủ động phòng ngừa, ứng phó kịp thời các sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn
Thanh Hóa chủ động phòng ngừa, ứng phó kịp thời các sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

Sáng 25/4, UBND tỉnh Thanh Hóa tổ chức hội nghị trực tuyến toàn tỉnh tổng kết công tác phòng, chống thiên tai (PCTT), tìm kiếm cứu nạn (TKCN) và Phòng thủ dân sự (PTDS) năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024.

Công an tỉnh Thanh Hóa nỗ lực đảm bảo an ninh cho Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024
Công an tỉnh Thanh Hóa nỗ lực đảm bảo an ninh cho Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024

Để bảo đảm tốt an ninh - trật tự (ANTT) cho mùa du lịch biển Sầm Sơn 2024 nói chung, khai mạc Lễ hội du lịch và khánh thành Quảng trường biển - trục cảnh quan lễ hội thành phố Sầm Sơn nói riêng, ngay từ đầu tháng 4/2024, Công an tỉnh Thanh Hóa đã xây dựng và triển khai đồng bộ các phương án, kế hoạch bảo đảm ANTT.

Bộ Công thương hỗ trợ doanh nghiệp Việt lấy lại 13,4 tỷ đồng từ đối tác UAE
Bộ Công thương hỗ trợ doanh nghiệp Việt lấy lại 13,4 tỷ đồng từ đối tác UAE

Một doanh nghiệp Việt nhập khẩu 25 container hàng từ đối tác UAE, nhưng có dấu hiệu bị lừa đảo đã được Bộ Công thương và Thương vụ Việt Nam tại UAE hỗ trợ lấy lại khoản tiền 13,4 tỷ đồng.

Ngân hàng lớn nhất nước Mỹ bị Nga tịch thu 440 triệu USD, chuyện gì đang xảy ra?
Ngân hàng lớn nhất nước Mỹ bị Nga tịch thu 440 triệu USD, chuyện gì đang xảy ra?

Tòa án Nga ra phán quyết tịch thu khoảng 440 triệu USD của JPMorgan Chase - ngân hàng lớn nhất Mỹ - ở nước này. Đây là vụ kiện do Ngân hàng Ngoại thương Nga VTB đệ trình nhằm tìm cách thu hồi số tiền bị phong tỏa ở Mỹ.

Cần có nhiều hơn những tác phẩm văn học nghệ thuật ca ngợi lịch sử hào hùng của dân tộc
Cần có nhiều hơn những tác phẩm văn học nghệ thuật ca ngợi lịch sử hào hùng của dân tộc

Sáng 25/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương tổ chức hội thảo khoa học toàn quốc với chủ đề “Văn học, nghệ thuật với đề tài Lực lượng vũ trang và chiến tranh cách mạng”. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương đến dự.