Mục sở thị "thủ phủ" hàng nhái, hàng không nguồn gốc xuất xứ ở đất Cảng Hải Phòng
Thương hiệu & Công luận nhận được nhiều phản ánh rằng: Hải Phòng rộng lớn, nhiều cửa hàng giày dép nhưng để mua được hàng chính hãng, có nguồn gốc, thông tin sản phẩm rõ ràng không hề dễ.
LTS: Hàng nhái, hàng giả, hàng không nguồn gốc, xuất xứ ở mặt hàng gia dụng nhất là giày, dép; túi sách; quần áo; mỹ phẩm... quả thật giờ rất nhiều. Nhưng, tôi vẫn tin, ở đất Cảng Hải Phòng không có. Bởi người dân nơi đây được mệnh danh là khách hàng thông thái; giới trẻ được gắn mác sành điệu. Song, thực tế lại hoàn toàn khác, PV Thương hiệu & Công luận mục sở thị thì thấy rằng, nó nhiều đến mức, có thể coi là "thủ phủ" của hàng nhái, hàng không nguồn gốc, xuất xứ. Lực lượng quản lý thị trường liệu có biết? Và, nếu biết thì sẽ như thế nào?

Bài 1: Giày, dép nhái thương hiệu, không rõ nguồn gốc được bày bán công khai
Chuyện là thế này, một người bạn được mệnh danh là khách hàng thông thái đã nói với chúng tôi: "Bà đã từng nhìn thấy, được sờ, được đi, được sở hữu một đôi giày, dép chính hãng của Adidas, Nike, Gucci, Dior, Brogue và những nhãn hàng nổi tiếng khác chưa? Chắc chắn là chưa đúng không? Vậy thì bà lấy cái gì để đối chiếu ngoài cái gọi là thật giả do hỏi người bán? Chỉ tin vào tem và mã QR để quét, truy xuất nguồn gốc chứ gì? Tem có thể giả cực nhiều, còn mã QR thì không truy xuất được, bà làm thế nào? Chẳng mua hàng nhái, hàng không nguồn gốc, xuất xứ dùng là gì?"
Người bạn nói vậy và chúng tôi thấy xác đáng để rồi bắt đầu cuộc hành trình "mục sở thị" giày, dép không nguồn gốc, xuất xứ, hàng nhái...
"Ở đây chỉ bán hàng thật?" nhưng lại không thể truy xuất nguồn gốc
Vào những ngày cuối tháng 11/2021, tại số 37 Nguyễn Đức Cảnh, phường An Biên, quận Lê Chân, TP. Hải Phòng, cửa hàng này nay chuyển về số 112 Trần Phú, Hải Phòng, là cửa hàng mang tên Adidas neo. Nhóm PV chúng tôi tìm đến đây để được mua những sản phẩm chính hãng, có thông tin và nguồn gốc rõ ràng về sản phẩm đã được đón tiếp bởi hai nữ nhân viên bán hàng. Trong khi đang xem, tìm và kiểm tra thông tin trên sản phẩm nhằm đảm bảo sản phẩm mình mua là chính hãng và có nguồn gốc rõ ràng chúng tôi đã hỏi nhân viên bán hàng về cách kiểm tra thông tin và nguồn gốc của sản phẩm thì một nhân viên bán hàng chỉ trả lời vỏn vẹn: “Ở đây chỉ bán hàng thật, nếu chị cảm thấy không yên tâm thì chị có thể đi hàng khác”.

Đồng thời, hai nhân viên còn tỏ thái độ thiếu tôn trọng khách hàng, khi chúng tôi giải thích rằng, vì không kiểm tra được thông tin sản phẩm bằng mã QR trên sản phẩm nên mới hỏi thì ngay lập tức nhân viên trả lời: “Chị có thể im lặng và đi ra ngoài, em không cần bán cho chị”.
Như vậy, hai nhân viên bán hàng trên đã vi phạm Điều 8, Luật số 59/2010/QH12 Luật Bảo vệ người tiêu dùng ngày 17/11/2010. Cụ thể, Điều 8 quy định: "Người tiêu dùng được cung cấp thông tin chính xác, đầy đủ về tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ, nội dung giao dịch hàng hóa, dịch vụ, nguồn gốc xuất xứ, được cung cấp hóa đơn, chứng từ, tài liệu liên quan đến giao dịch và thông tin cần thiết khác về hàng hóa, dịch vụ. Được góp ý với tổ chức, cá nhân về giá cả và chất lượng của hàng hóa, dịch vụ, phong cách phục vụ".

Địa chỉ giới trẻ "mộ điệu"
Mang nỗi thất vọng từ Adidas neo, PV Thương hiệu & Công luận hy vọng, đến cửa hàng của Lucky tại số 80 Nguyễn Đức Cảnh phường An Biên, quận Lê Chân thì sẽ khác. Bởi đây là địa chỉ quen thuộc của nhiều người tiêu dùng khi cần tìm mua các sản phẩm giày, dép…Cửa hàng phong phú về mẫu mã, đa dạng về chủng loại dành cho cả nam và nữ. Được biết cửa hàng mang tên Lucky đã kinh doanh mặt hàng giày, dép khá lâu.

Từ những năm 2011, Lucky đã là một trong những địa chỉ được một bộ phận giới trẻ đất Cảng yêu thích với mẫu mã đa dạng và giá cả hợp lý. Tuy nhiên, theo phản ánh của bạn đọc, tại đây xuất hiện nhiều loại mặt hàng giày, dép nhái nhãn hiệu của các thương hiệu lớn như: Adidas, Nike, Gucci, Dior..., không rõ nguồn gốc xuất xứ và có giá bán trung bình từ hơn 200.000 đồng đến dưới 1 triệu đồng/sản phẩm. "Mục sở thị", PV Thương hiệu & Công luận đã mất khá nhiều thời gian mới tìm được vài sản phẩm có thông tin sản phẩm và nguồn gốc rõ ràng là sản phẩm của Công ty cổ phần đầu tư quốc tế Thiên Hương, tại cửa hàng. Thế nhưng, lại có logo nhái của nhãn hàng nổi tiếng.

Sản phẩm của Công ty cổ phần đầu tư quốc tế Thiên Hương.
Mới bị lực lượng chức năng "ghé thăm" nhưng vẫn bán hàng không nguồn gốc
Tại số 30 Quang Trung, Hồng Bàng, TP. Hải Phòng là một shop giày, dép, túi xách, phụ kiện mới được lực lượng chức năng “ghé thăm”. Theo lời giới thiệu của nhân viên bán hàng thì cửa hàng đã kinh doanh hơn 10 năm nhưng trước đây kinh doanh tại phố Lê Lợi và mới chuyển về địa điểm hiện tại hơn 03 năm.
Để tìm hiểu về thông tin sản phẩm, PV đã tìm mua sản phẩm giày thể thao và được nhân viên bán hàng giới thiệu là hàng Quảng Châu, Trung Quốc. Thực tế, sản phẩm không có thông tin nguồn gốc. Ngoài ra, tại đây cũng có bày bán các mặt hàng giày dép, túi xách được gắn nhãn hiệu rất nhiều hãng như: Adidas, Nike, Gucci,…. Các sản phẩm có giá khoảng từ hơn 300.000 đồng đến hơn 1 triệu đồng.
Dọc tuyến đường Nguyễn Đức Cảnh còn rất nhiều cửa hàng bày bán la liệt các chủng loại giày, dép giá bình dân, đều có nhãn các thương hiệu lớn, dễ thấy nhất vẫn là Adidas, Nike như tại cửa hàng số 63 Nguyễn Đức Cảnh, số 64 Nguyễn Đức Cảnh.
Khi được hỏi về sản phẩm có nhãn Adidas là hàng thật hay fake thì em gái bán hàng nói hồn nhiên “đương nhiên là hàng fake rồi chị, ở đây chỉ có hàng này thôi”. Ngoài ra, ở đây còn thêm một số nhãn hiệu như: Converse, Lacoste dạng vải mềm chỉ có giá từ 120.000 đồng đến 170.000 đồng.

"Em thích dập nhãn gì, tên gì đều được hết"
Rời khỏi phố Nguyễn Đức Cảnh, nhóm PV chúng tôi tiếp tục di chuyển về quận Kiến An và ghé thăm một địa chỉ shop giày mang thương hiệu Evashose tại số 696 đường Trường Chinh, phường Quán Trữ, quận Kiến An. Cửa hàng không lớn nhưng cũng bày bán rất đa dạng các loại giày, dép sandal... và có thêm cả các loại giày thể thao nam, nữ được gắn nhãn Adidas, Gucci, Vans, Nike... được chủ của hàng nói là hàng Quảng Châu.
Khi PV hỏi đây là hàng chính hãng, nhái hay gì? Chủ quán nói: “Nó là hàng đời ép thứ bao nhiêu rồi chứ làm gì có hàng chính hãng giá rẻ, em”. Chị chủ cửa hàng này khẳng định: "Nhãn mác không quan trọng “em thích dập nhãn gì, tên gì đều được hết”.

Nhãn là Versac, thân in Gucci
Tiếp tục theo lời giới thiệu của bạn bè về một địa chỉ được truyền miệng gọi là “thiên đường giày dép”, chúng tôi đến địa chỉ mang tên shop Tuấn Cháy tại Ngọ Dương, xã An Hòa, huyện An Dương, TP. Hải Phòng. Nhìn từ bên ngoài hình ảnh biển hiệu shop không có gì ấn tượng, tuy nhiên bước chân vào bên trong, PV Thương hiệu & Công luận thực sự bị bất ngờ bởi quy mô gian hàng vô cùng rộng, bày bán hàng triệu sản phẩm với đủ các loại mẫu mã dành cho mọi lứa tuổi.
Tại đây, PV bắt gặp các nhãn hiệu giày nổi tiếng trên khắp thế giới được quy tụ tại shop giày dép này, từ: Adidas, Nike, Puma, Lacoste, H&M, Louis vuitton, Gucci, Chanel, Fila, D&G, Bitis, Converes, Dior, ZARA, McQueen, Balenciaga,... đến những sản phẩm có nhãn nhìn na ná như Ntka hay các sản phẩm trên thì gắn nhãn Versac nhưng thân sản phẩm lại được in nhãn Gucci.

Tại cửa hàng Xiao Mart cùng nằm trên mặt tuyến đường của Ngọ Dương, xã An Hòa, huyện An Dương, TP. Hải Phòng bày bán khá nhiều sản phẩm là túi xách, ba lô, giày dép, kính mắt,... in nhãn mác Gucci, Chanel, Luois vuitton...

Hay chính tại mặt đường Lạch Tray, quận Ngô Quyền, TP. Hải Phòng việc trưng bày, bày bán hàng trăm sản phẩm giầy, dép nhái thương hiệu cũng được trà trộn bày bán công khai tại các cửa hàng kinh doanh giày, dép thể thao thách thức các cơ quan chức năng.

Như vậy, các cửa hàng kinh doanh giày, dép nhái thương hiệu, không rõ nguồn gốc xuất xứ, bị nghi ngờ không có hóa đơn chứng từ liên quan đến hàng hóa nêu trên đã vi phạm Điều 10 Các hành vi bị cấm quy định tại Luật số 59/2010/QH2012, Luật Bảo vệ người tiêu dùng ngày 17/11/2010. Cụ thể, Điều 10 cấm: “Tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ lừa dối hoặc gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng thông qua hoạt động quảng cáo hoặc che giấu, cung cấp thông tin không đầy đủ, sai lệch, không chính xác về hàng hóa, dịch vụ mà tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ cung cấp. Tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ không bảo đảm chất lượng gây thiệt hại đến tính mạng, sức khỏe, tài sản của người tiêu dùng.”

Việc kinh doanh các hàng hóa không có nguồn gốc, xuất xứ, buôn bán hàng giả tùy theo chủ thể và tính chất, mức độ vi phạm mà hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng có thể bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại Mục 9, Chương II Nghị định 98/2020/NĐ-CP ngày 26/8/2020 của Chính phủ Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật. Mức phạt tiền tối đa trong lĩnh vực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là 100.000.000 đồng, tùy từng hành vi mà chủ thể vi phạm còn có thể bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung và các biện pháp khắc phục hậu quả.

Đối với cá nhân vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự nếu hành vi có dấu hiệu cấu thành tội phạm quy định tại Bộ luật Hình sự 2015. Cá nhân lợi dụng chức vụ, quyền hạn vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý kỷ luật theo các hình thức quy định tại Điều 7, Điều 15 Nghị định 112/2020/NĐ-CP ngày 18/09/2020 của Chính phủ về xử lý kỷ luật cán bộ, công chức, viên chức hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự, nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật.
Nhóm PV
(Còn nữa)
Tin mới
Sở Y tế Hà Tĩnh: Đình chỉ lưu hành, thu hồi 02 loại mỹ phẩm không đạt tiêu chuẩn chất lượng
Sở Y tế Hà Tĩnh vừa có văn bản gửi UBND các huyện, thị xã, thành phố, các công ty dược trong tỉnh thông báo về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi 02 mỹ phẩm không đạt tiêu chuẩn chất lượng.
Quy định mới về mã số vùng trồng: Phân cấp mạnh cho cơ sở cấp
Việc ủy quyền địa phương chủ động quản lý và cấp mã số vùng trồng được kỳ vọng sẽ góp phần giảm bớt thủ tục hành chính, nâng phẩm cấp nông sản Việt vươn tầm thế giới.
Ngày 27/03: Số ca mắc COVID-19 tăng nhẹ so với ngày trước đó
Theo số liệu từ Bộ Y tế, ngày 27/03, cả nước ghi nhận 10 ca mắc COVID-19, tăng nhẹ so với ngày trước đó.
Bình Định chuẩn bị ký kết hợp tác với các tỉnh Nam Lào
Chiều 27/03, tại TP. Quy Nhơn diễn ra chương trình Họp báo công bố sự kiện “Hội nghị ký kết hợp tác giữa UBND tỉnh Bình Định và chính quyền các tỉnh Nam Lào giai đoạn 2021 – 2025”. Đây là sự kiện đối ngoại quan trọng của tỉnh Bình Định trong năm 2023.
Công an Thanh Hoá khuyến cáo người dân nâng cao tinh thần cảnh giác với các cuộc gọi, tin nhắn lừa đảo
Theo thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa, hiện nay tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản đang có dấu hiệu gia tăng, trước tình hình đó, các cơ quan chức năng khuyến cáo người dân nâng cao tinh thần cảnh giác với các cuộc gọi, tin nhắn lừa đảo.
Thanh Hoá phấn đấu khởi công dự án AEON MALL vào tháng 9 năm nay
AEON MALL Thanh Hóa là trung tâm thương mại đầu tiên của Aeon tại Thanh Hóa, với tổng mức đầu tư vào khoảng 190 triệu đô la Mỹ, mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa vừa yêu cầu các sở, ngành liên quan tập trung triển khai các phần việc để khởi công dự án này vào tháng 9 năm nay.
Câu chuyện thương hiệu
Thương hiệu PV OIL và câu chuyện HNX đưa hơn 1 tỷ cổ phiếu vào diện cảnh báo
Đại diện Nhà thuốc Gia Huy tại Hà Nội phản hồi về bán “Thuốc kê đơn” không cần đơn thuốc
Thương hiệu Công ty 790 và hoạt động sản xuất kinh doanh
Lãnh đạo THILOGI làm việc với các hãng tàu ZIM và SITC Việt Nam
Hải Phòng khôi phục thành công giống cam “tiến vua” được trồng cách đây khoảng 800 năm
Chân dung người phụ nữ truyền cảm hứng cho phái đẹp