Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thời điểm giáp Tết Nguyên đán: Kiểm soát chặt chẽ cửa khẩu, chống vi phạm pháp luật

Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 đang cận kề, nhiều cửa khẩu trên tuyến biên giới đất liền tại các tỉnh miền Trung, lượng người và phương tiện xuất, nhập cảnh có chiều hướng gia tăng. Các đơn vị BĐBP đứng chân trên địa bàn đang tăng cường lực lượng, triển khai các biện pháp nghiệp vụ quản lý chặt chẽ cửa khẩu, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp lưu thông qua cửa khẩu; đồng thời chủ động phát hiện, đấu tranh ngăn chặn các loại tội phạm.

Cán bộ Trạm Biên phòng - Cửa khẩu quốc tế Cha Lo kiểm tra phương tiện nhập cảnh (Ảnh: Viết Lam)

Những năm gần đây, hệ thống hạ tầng, giao thông kết nối với các cửa khẩu trên tuyến biên giới đất liền tại các tỉnh miền Trung đang ngày một hoàn thiện.

Nhờ đó, nhiều cửa khẩu đang thu hút số lượng lớn người, phương tiện, hàng hóa lưu thông khá nhộn nhịp, trong đó phải kể đến các cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn (Nghệ An), Cầu Treo (Hà Tĩnh), Cha Lo (Quảng Bình) và Lao Bảo (Quảng Trị).

Cũng như những năm trước, thời điểm Tết Nguyên đán đang đến gần, có số lượng lớn công dân Việt Nam làm ăn tại các nước trong khu vực làm thủ tục nhập cảnh trở về quê ăn Tết. Theo thống kê, trung bình mỗi ngày, Trạm Biên phòng - Cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn, Đồn Biên phòng - Cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn (BĐBP Nghệ An) làm thủ tục xuất, nhập cảnh cho khoảng 150 phương tiện/200 hành khách. Tại Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo, mỗi ngày có khoảng 300 phương tiện/800 hành khách; Cửa khẩu quốc tế Cha Lo với khoảng 800 phương tiện/1.100 lượt người...

Khi số người, phương tiện lưu thông qua cửa khẩu tăng lên cũng là cơ hội để các loại tội phạm xuyên quốc gia lợi dụng hoạt động tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp. Trong đó, nổi lên là hoạt động buôn bán, vận chuyển chất ma túy, hàng cấm, pháo, vật liệu nổ qua biên giới. Các loại tội phạm, đối tượng sử dụng nhiều phương thức, thủ đoạn tinh vi, điển hình như mua chuộc người dân vận chuyển hàng lậu qua khu vực cánh gà cửa khẩu vào địa phận nước ta, tập kết ở một số điểm bí mật để đưa sâu vào nội địa tiêu thụ.

Bên cạnh đó, các đối tượng cấu kết với một số lái xe vận chuyển hành khách, hàng hóa xuyên quốc gia để cất giấu hàng cấm một cách tinh vi khi lưu thông qua cửa khẩu. Thậm chí, một số tài xế còn chế các khoang bí mật để vận chuyển hàng cấm, vật liệu nổ đưa vào nước ta bán kiếm lời.

Trước tình hình trên, Bộ Chỉ huy BĐBP các tỉnh biên giới đã chỉ đạo các đồn biên phòng tăng cường lực lượng, biện pháp nghiệp vụ quản lý chặt chẽ cửa khẩu, khu vực cánh gà. Trên cơ sở đó, tạo điều kiện để người dân, doanh nghiệp lưu thông hàng hóa phát triển kinh tế, đồng thời đấu tranh, ngăn chặn các loại tội phạm. Các đồn biên phòng đã phối hợp với chính quyền địa phương, lực lượng chức năng tại cửa khẩu tuyên truyền để người dân, doanh nghiệp không tham gia vận chuyển hàng cấm, hàng lậu, tiếp tay cho tội phạm.

Các đơn vị cũng quán triệt đến cán bộ, chiến sỹ, đặc biệt là đội ngũ trực tiếp thực hiện nhiệm vụ tại cửa khẩu phát huy tinh thần trách nhiệm phục vụ nhân dân và kịp thời đấu tranh ngăn chặn với các hành vi vi phạm pháp luật.

Đồn trưởng Đồn Biên phòng - Cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn - Thượng tá Nguyễn Hồng Đức cho biết:

“Trong thời điểm Tết Nguyên đán 2024 đang đến gần, chúng tôi đã quán triệt nghiêm túc sự chỉ đạo của cấp trên, tổ chức lực lượng tăng cường tuần tra biên giới, khu vực cánh gà và quản lý chặt chẽ biên giới. Trên tinh thần đó, cán bộ thực hiện nhiệm vụ tại cửa khẩu đã làm thủ tục xuất, nhập cảnh một cách nhanh chóng cho người, phương tiện lưu thông và kiên quyết không để lọt tội phạm, hoạt động vi phạm pháp luật”.

Được biết, thời gian qua, các đơn vị BĐBP trên tuyến biên giới đất liền thuộc các tỉnh miền Trung, đã kịp thời phát hiện, bắt giữ nhiều vụ vận chuyển hàng cấm xuyên biên giới.

Điển hình, ngày 8/1/2024, lực lượng của Đồn Biên phòng - Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo, Phòng Phòng chống ma túy và tội phạm, BĐBP Hà Tĩnh chủ trì, phối hợp với Chi cục Hải quan - Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo, Công an huyện Hương Sơn và Đội Kiểm soát ma túy, Cục Hải quan tỉnh Hà Tĩnh phát hiện, bắt giữ đối tượng Lê Hữu Lam (sinh năm 1977, trú xã Quang Diệm, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh), lái xe cho một doanh nghiệp vận tải hành khách xuyên quốc gia vì hành vi vận chuyển pháo và vật liệu nổ trái phép.

Tổ công tác kiểm tra phương tiện do Lam điều khiển làm thủ tục nhập cảnh từ Lào vào Việt Nam qua Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo, đã thu giữ 500 viên đạn Săm lét, 95 kg pháo các loại cất giấu dưới gầm xe. Qua đấu tranh, đối tượng Lê Hữu Lam đã khai nhận vận chuyển 500 viên đạn Săm lét trên cho một người đàn ông ở Lào chở về thị xã Hồng Lĩnh, tỉnh Hà Tĩnh để nhận tiền công. Ngoài ra, đối tượng Lam đã mua 95 kg pháo ở Lào để đưa về Việt Nam sử dụng, bán kiếm lời.

Trao đổi với chúng tôi, Đồn trưởng Đồn Biên phòng - Cửa khẩu quốc tế Cha Lo (BĐBP Quảng Bình) - Trung tá Nguyễn Xuân Thành cho biết:

“Trong những ngày tới, dự báo lượng người và phương tiện xuất nhập cảnh qua cửa khẩu đơn vị quản lý sẽ tiếp tục tăng. Chúng tôi sẽ tăng cường lực lượng làm thủ tục cho Nhân dân lưu thông kịp thời, kiên quyết đấu tranh với các loại tội phạm, vi phạm pháp luật”.

T. Hương (Nguồn: https://www.bienphong.com.vn/)

 

Bài liên quan

Tin mới

Khen thưởng các đơn vị hoàn thành dựng cột, kéo dây 6 khoảng néo đầu tiên dự án đường dây 500kV mạch 3
Khen thưởng các đơn vị hoàn thành dựng cột, kéo dây 6 khoảng néo đầu tiên dự án đường dây 500kV mạch 3

Công đoàn Điện lực Việt Nam đã long trọng tổ chức lễ khen thưởng đặc biệt, vinh danh các đơn vị đã xuất sắc hoàn thành việc dựng cột và kéo dây cho 6 khoảng néo đầu tiên của Dự án đường dây 500kV mạch 3, một phần trong cung đoạn Quảng Trạch - Quỳnh Lưu.

Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều ô tô ở Hà Nội
Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều ô tô ở Hà Nội

Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Công nghệ tưới nước tiết kiệm giúp nông dân Sơn La ứng phó với khô hạn
Công nghệ tưới nước tiết kiệm giúp nông dân Sơn La ứng phó với khô hạn

Việc ứng dụng công nghệ tưới nước tiết kiệm, không chỉ giúp bà con trên địa bàn tỉnh Sơn La chủ động được nguồn nước tưới, khắc phục được tình trạng bỏ hoang đất trong mùa nắng hạn, mà còn duy trì sản xuất trước tác động của biến đổi khí hậu...

Mở rộng không gian xanh cho Hà Nội: Nâng cao chất lượng sống của người dân
Mở rộng không gian xanh cho Hà Nội: Nâng cao chất lượng sống của người dân

Trong cơn lốc đô thị hóa, san sát những tòa nhà cao tầng, đâu đó dở dang những khối bê tông với ồn ã khói bụi công trường, người ta thường vọng về một Hà Nội xưa giản dị, trầm mặc cùng những hàng cây cổ thụ trên con phố quen...

Hải Dương: Sắp tổ chức Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà
Hải Dương: Sắp tổ chức Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà

Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà và nông sản Hải Dương sẽ được tổ chức vào 9/5 nhằm đẩy mạnh xúc tiến thương mại, kích cầu tiêu thụ trong nước và xuất khẩu...

Nhật ký chiến trường Điện Biên Phủ trong tranh của cố họa sĩ Lê Huy Toàn
Nhật ký chiến trường Điện Biên Phủ trong tranh của cố họa sĩ Lê Huy Toàn

NDO - 70 bức tranh của cố họa sĩ Lê Huy Toàn trong một triển lãm đặc biệt nhân kỷ niệm 70 chiến thắng Điện Biên Phủ mang tên “Ký ức Điện Biên” không chỉ là những trang nhật ký về những ngày tháng cam go ác liệt tại chiến trường Điện Biên Phủ, những hình ảnh đẹp về vùng đất và con người Tây Bắc, nơi họa sĩ đã gắn bó, mà còn cho thấy cảm xúc, những tình cảm từ trái tim của một người lính cầm cọ giữa cuộc chiến đầy khốc liệt.