Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nâng hạng thị trường chứng khoán là một trong những nhiệm vụ ưu tiên của năm 2024

Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi nhấn mạnh: “Nâng hạng thị trường chứng khoán là một trong những nhiệm vụ ưu tiên của năm 2024, nhưng cần đảm bảo phù hợp với điều kiện của Việt Nam, hài hòa lợi ích của Việt Nam và các tổ chức, nhà đầu tư nước ngoài”.

Theo báo cáo của Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN), thị trường chứng khoán Việt Nam năm 2023 trải qua nhiều biến động và chịu áp lực lớn từ diễn biến phức tạp của thị trường chứng khoán quốc tế.

Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi:
Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi: Nâng hạng thị trường chứng khoán là một trong những nhiệm vụ ưu tiên của năm 2024. Ảnh VOV.vn.

Nửa đầu năm 2023, thị trường chứng khoán Việt Nam giao dịch trầm lắng, thanh khoản sụt giảm mạnh so với năm ngoái. Nguyên nhân chủ yếu đến từ sự suy giảm tăng trưởng của các nền kinh tế lớn, lạm phát dai dẳng cùng chính sách thắt chặt tiền tệ kéo dài của các nền kinh tế lứn và căng thẳng địa chính trị ngày càng phức tạp.

Sang quý III/2023, chỉ số chứng khoán Việt Nam đã có sự bứt phá mạnh mẽ. Ngày 12/09/2023, chỉ số VN-Index đã đạt mức cao nhất kể từ đầu năm, đóng cửa ở mức 1.245,44 điểm, tăng 24% so với cuối năm 2022. Tuy nhiên, vào cuối tháng Chín, thị trường đã chịu áp lực điều chỉnh giảm nhưng đã dần ổn định trong thời gian gần đây.

Tương tự với diễn biến của chỉ số, sau giai đoạn trầm lắng trong những tháng đầu năm, thanh khoản thị trường bước sang quý III đã được cải thiện đáng kể với giá trị giao dịch bình quân đạt 24.641 tỷ đồng/phiên, tăng 80% so với mức giao dịch bình quân 06 tháng đầu năm.

Sang đến tháng 10, thanh khoản sụt giảm trở lại cùng với áp lực điều chỉnh của thị trường chứng khoán. Tính chung từ đầu năm đến nay, giá trị giao dịch bình quân đạt 17.492 tỷ đồng/phiên, giảm 13,3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nâng hạng thị trường chứng khoán là một trong những nhiệm vụ ưu tiên của năm 2024. Ảnh chỉ có tính chất minh họa, nguồn internet.
Nâng hạng thị trường chứng khoán là một trong những nhiệm vụ ưu tiên của năm 2024. Ảnh chỉ có tính chất minh họa, nguồn internet.

Cùng với đó, quy mô vốn hóa và quy mô niêm yết của thị trường cổ phiếu vẫn tiếp tục tăng so với cuối năm 2022. Tính đến ngày 30/11/2023, mức vốn hóa thị trường đạt 5.754 nghìn tỷ đồng, tăng 10,1% so với cuối năm 2022, tương đương 60,5% GDP.

Quy mô niêm yết, đăng ký giao dịch của thị trường tính đến cuối tháng 11/2023 đạt 2.092 nghìn tỷ đồng, tăng 5,5% so với cuối năm 2022 với 742 cổ phiếu, chứng chỉ quỹ niêm yết trên 02 Sở Giao dịch Chứng khoán và 859 cổ phiếu đăng ký giao dịch trên UPCoM.

Trong năm 2023, thị trường chứng khoán tiếp tục thu hút sự tham gia tích cực của các nhà đầu tư. Tính chung 11 tháng của năm 2023, tổng số tài khoản chứng khoán vẫn tăng 355.672 tài khoản so với cuối năm 2022, đưa tổng số lượng tài khoản chứng khoán lên hơn 7,25 triệu tài khoản, tương đương 7,3% dân số, vượt mức 5% dân số theo mục tiêu được Chính phủ đưa ra trong đề án Cơ cấu lại thị trường chứng khoán và bảo hiểm đến năm 2020, định hướng đến năm 2025.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho rằng, trong bối cảnh kinh tế vĩ mô thế giới vẫn còn khó đoán định, tăng trưởng kinh tế và sức khỏe doanh nghiệp trong nước còn mới đầu giai đoạn phục hồi, thì với vai trò là “hàn thử biểu”, thị trường chứng khoán Việt Nam dự báo vẫn còn nhiều thách thức trong năm 2024.

Nâng hạng thị trường chứng khoán là một trong những nhiệm vụ ưu tiên của năm 2024. Ảnh chỉ có tính chất minh họa, nguồn internet.
Nâng hạng thị trường chứng khoán là một trong những nhiệm vụ ưu tiên của năm 2024. Ảnh chỉ có tính chất minh họa, nguồn internet.

“Tuy vậy, “trong nguy có cơ”, ngành Chứng khoán cần nỗ lực hơn nữa để tận dụng cơ hội tiếp tục tái cơ cấu thị trường, tăng cường triển khai các giải pháp để phát triển thị trường chứng khoán mạnh mẽ, hiệu quả hơn. Xem đây là cơ hội đã chuẩn bị và kiện toàn để sẵn sàng đón thời cơ mới mà thị trường chứng khoán sẽ mang lại trong tương lai”, Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi nhấn mạnh.

Theo đó, về khung khổ pháp lý, Thứ trưởng chỉ đạo UBCKNN cần chủ động rà soát các quy định về Luật Chứng khoán để đưa vào chương trình xây dựng pháp luật trong thời gian tới. Đồng thời, đẩy nhanh quá trình rà soát để sửa đổi Nghị định 155, các thông tư hướng dẫn và các quy định pháp luật có liên quan.

Đối với hàng hóa trên thị trường, Thứ trưởng chỉ đạo cần tiếp tục nâng cao chất lượng hàng hóa, đảm bảo giữ đúng tiêu chuẩn niêm yết, đăng ký giao dịch, phát hành theo đúng quy định của pháp luật. Đồng thời, tiếp tục phát triển cơ sở nhà đầu tư, theo hướng đa dạng hóa nhà đầu tư, tăng cường các nhà đầu tư có tổ chức, các nhà đầu tư chuyên nghiệp và song hành với việc đào tạo nhà đầu tư cá nhân. Thứ trưởng cũng yêu cầu các đơn vị tiếp tục đẩy mạnh công tác nâng hạng thị trường chứng khoán (TTCK) từ cận biên lên mới nổi.

“Nâng hạng TTCK là một trong những nhiệm vụ ưu tiên năm 2024, nhưng cần đảm bảo phù hợp với điều kiện của Việt Nam, hài hòa lợi ích của Việt Nam và các tổ chức, nhà đầu tư nước ngoài”, Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi nhấn mạnh.

Cùng với đó, trong năm 2024, Thứ trưởng yêu cầu ngành Chứng khoán cần chú trọng hơn nữa, đầu tư cho ứng dụng công nghệ thông tin để phục vụ hiệu quả hơn nữa cho công tác quản lý, điều hành, cũng như giám sát chủ động, từ xa các hoạt động trên TTCK.

“Với những kết quả tích cực đạt được trong năm 2023 và sự đoàn kết, nỗ lực, sáng tạo hơn nữa trong thời gian tới, tôi tin tưởng ngành Chứng khoán nói chung và TTCK sẽ tiếp tục gặt hái được nhiều thành công hơn nữa trong năm mới 2024”, Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi chia sẻ.

Hải Dương (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Bình Định phấn đấu thu ngân sách Nhà nước năm 2024 đạt 15.000 tỷ đồng
Bình Định phấn đấu thu ngân sách Nhà nước năm 2024 đạt 15.000 tỷ đồng

Ngày 4/5, tại TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định diễn ra Hội nghị Sơ kết công tác thu, chi ngân sách Nhà nước (NSNN) quý I và triển khai nhiệm vụ 9 tháng cuối năm 2024 trên địa bàn tỉnh. Hội nghị xác định: Phấn đấu hoàn thành và vượt dự toán thu NSNN được HĐND tỉnh giao là 15.000 tỷ đồng.

Triển khai cấp bách các biện pháp phòng ngừa ngộ độc thực phẩm
Triển khai cấp bách các biện pháp phòng ngừa ngộ độc thực phẩm

UBND TP. Hải Phòng ban hành Văn bản số 1021/UBND-VX yêu cầu lãnh đạo các sở, ngành; Chủ tịch UBND các quận, huyện trên địa bàn thành phố tăng cường thực hiện trách nhiệm quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm (ATTP); Chủ tịch UBND các cấp - Trưởng ban Chỉ đạo liên ngành về ATTP chịu trách nhiệm về đảm bảo ATTP trên địa bàn.

Hậu Giang nâng cảnh báo nguy cơ cháy rừng lên cấp cực kỳ nguy hiểm
Hậu Giang nâng cảnh báo nguy cơ cháy rừng lên cấp cực kỳ nguy hiểm

Ban Chỉ đạo về Kế hoạch Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Hậu Giang vừa có văn bản thông báo quyết định nâng cấp cảnh báo cháy rừng từ cấp IV (cấp nguy hiểm) lên cấp V (cấp cực kỳ nguy hiểm)...

Công bố Giải bóng đá 7 người tỉnh Thanh Hóa - Cúp doanh nhân trẻ lần thứ nhất năm 2024
Công bố Giải bóng đá 7 người tỉnh Thanh Hóa - Cúp doanh nhân trẻ lần thứ nhất năm 2024

Ngày 4/5, Liên đoàn bóng đá Thanh Hóa tổ chức công bố Giải bóng đá 7 người tỉnh Thanh Hóa - Cúp doanh nhân trẻ lần thứ nhất năm 2024.

Những khó khăn, vướng mắc khi thực hiện ở một số Nghị định về Luật PPP?
Những khó khăn, vướng mắc khi thực hiện ở một số Nghị định về Luật PPP?

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì xây dựng Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 35/2021/NĐ-CP ngày 29/3/2021 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP); trình Chính phủ trong tháng 9/2024.

Ủy ban Chứng khoán xử phạt hàng loạt doanh nghiệp
Ủy ban Chứng khoán xử phạt hàng loạt doanh nghiệp

Ủy ban Chứng khoán xử phạt hàng loạt các doanh nghiệp vì công bố thông tin không đúng thời hạn, vi phạm quy định về giao dịch với cổ đông, người quản lý doanh nghiệp và người có liên quan, không báo cáo khi sở hữu từ 5% trở lên số cổ phiếu có quyền biểu quyết của một công ty đại chúng.