# công nghiệp đường sắt

Đầu tư các dự án đường sắt gắn liền với phát triển ngành công nghiệp đường sắt
Thủ tướng nhấn mạnh: "Chúng ta quyết tâm xây dựng ngành công nghiệp đường sắt, làm chủ công nghệ, sản xuất toa xe, đầu máy, phát triển hệ sinh thái công nghiệp đường sắt. Coi trọng thời gian, trí tuệ và quyết đoán đúng thời điểm là những yếu tố quyết định thành công. Đây cũng là một cơ hội để đất nước ta, dân tộc ta có thêm động lực, cảm hứng để vươn lên, phát triển".

Đến năm 2030-2045, Việt Nam phát triển được công nghiệp đường sắt
Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 157/TB-VPCP ngày 5/4/2025 kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính - Trưởng Ban Chỉ đạo tại Phiên họp lần thứ nhất Ban Chỉ đạo các công trình, dự án quan trọng quốc gia lĩnh vực đường sắt.

Dự kiến danh mục sản phẩm, dịch vụ công nghiệp đường sắt thực hiện theo phương thức đặt hàng, giao nhiệm vụ
Mạng lưới đường sắt quốc gia Việt Nam hiện có 7 tuyến chính và 12 tuyến nhánh, với tổng chiều dài 2.703 km đường chính, ngành công nghiệp đường sắt đã đạt được một số thành tựu nhất định, nhưng chủ yếu chỉ đáp ứng nhu cầu bảo trì, sửa chữa các phương tiện có tốc độ thấp; sản xuất, chế tạo vật tư, thiết bị cơ khí lạc hậu. Vì vậy, Bộ Xây dựng đang dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ ban hành danh mục sản phẩm, dịch vụ công nghiệp đường sắt thực hiện theo phương thức đặt hàng, giao nhiệm vụ.

Hoàn thiện Nghị định đặt hàng, giao nhiệm vụ phát triển công nghiệp đường sắt Việt Nam
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ Xây dựng hoàn thiện Nghị định về cơ chế giao nhiệm vụ, đặt hàng cho doanh nghiệp trong nước cung cấp dịch vụ, hàng hóa công nghiệp đường sắt, hướng tới nền công nghiệp tự chủ, hiện đại và bền vững.









