Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nga chờ đợi Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố tái tranh cử

Nhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin sẽ công bố tham gia tranh cử tổng thống năm 2018 vào tháng 11 tới và trở thành ứng viên độc lập vào cuối tháng 12 hoặc đầu tháng 1 năm sau - tờ nhật báo Kommersant có ảnh hưởng ở Nga trích dẫn hai nguồn tin giấu tên thân cận với Điện Kremlin và một nguồn tin nội bộ cho biết.

  Nga chờ đợi Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố tái tranh cử - Hình 1

Tổng thống Vladimir Putin luôn nhận được tỉ lệ ủng hộ cao. Ảnh: RT

Theo tờ báo, một số cuộc họp đặc biệt chuẩn bị cho cuộc bầu cử tổng thống năm tới đã được tổ chức vào tuần trước, qua đó đã quyết định rằng việc ông Putin ra ứng cử sẽ được chia làm hai giai đoạn.

Trong giai đoạn 1 bắt đầu từ tháng 11, ông Putin sẽ tuyên bố đồng ý tái tranh cử. Thông báo sẽ được đưa ra trong một sự kiện được phát trên truyền hình, giống như buổi hỏi đáp thường niên mà tổng thống trả lời các câu hỏi của người dân. Sau đó ông Putin sẽ tham gia một số sự kiện công chúng vào đầu tháng 11. Giai đoạn hai bao gồm các thủ tục kỹ thuật liên quan đến việc đề cử ông Putin là ứng viên, và giai đoạn này sẽ bị trì hoãn càng lâu càng tốt sao cho chiến dịch ngắn gọn và hiệu quả.

Theo luật pháp Nga, cuộc bầu cử tổng thống phải được công bố sớm nhất là 100 ngày và muộn nhất là 90 ngày trước ngày dự kiến. Như vậy, rất có thể là 18.3.2018 - kỷ niệm ngày sáp nhập Crưm, và như vậy ngày đưa ra thông báo có thể từ 7-17.12.2017. Chậm nhất 20 ngày sau đó, Uỷ ban Bầu cử Trung ương phải đăng ký nhóm chiến dịch tranh cử của mỗi ứng viên. Nguồn tin của tờ Kommersant cho hay, rất có thể ông Putin sẽ là ứng viên độc lập. Ngoài ra còn có khả năng là các thành viên Đảng Nước Nga thống nhất sẽ giúp thu nhập chữ ký của người ủng hộ, nhưng họ sẽ làm điều đó như những cá nhân độc lập.

Tổng thống Putin và Thư ký Báo chí Dmitry Peskov nhiều lần nhận được câu hỏi về khả năng tái tranh cử của nhà lãnh đạo Nga, nhưng cả hai đều trả lời rằng còn quá sớm để thảo luận về vấn đề này. Hồi đầu tháng 8, ông Putin đưa ra tuyên bố mà sau đó báo chí coi đây là dấu hiệu cho thấy ông tái tranh cử. Trả lời câu hỏi của một nhóm người dân ở Siberia, ông cho biết sẽ suy nghĩ về việc trở thành ứng viên. Tuy nhiên, vào đầu tháng 9, ông Putin một lần nữa lại né tránh câu hỏi về kế hoạch bầu cử, nói rằng ông không muốn tiết lộ vì “ngay sau khi thông báo chiến dịch tranh cử, thì mọi người dân ở Nga sẽ lập tức ngừng làm việc”.

Cho đến nay, ba chính trị gia Nga đã thông báo ý định tranh cử tổng thống. Đó là ông Grigory Yavlinsky - người sáng lập Đảng Yabloko tự do, ông Vladimir Zhirinovsky - Chủ tịch Đảng Dân chủ tự do LDRP, và nhà hoạt động chống tham nhũng Alexei Navalny. Tuy nhiên, ông Navalny về mặt kỹ thuật sẽ không đủ tư cách tham gia tranh cử vì hiện đang chịu án treo 5 năm, và chưa mãn hạn vào thời điểm bầu cử. Đảng đối lập lớn nhất là Đảng Cộng sản Liên bang Nga (KPRF) vẫn chưa công bố ứng viên, Đảng Nước Nga thống nhất chiếm đa số trong Quốc hội cũng vậy.

Trong cuộc bầu cử vào tháng 3.2000, ông Putin đắc cử và trở thành tổng thống thứ hai của Nga thời kỳ hậu Xô Viết. Ông được ca ngợi vì đã phục hồi sức mạnh của nước Nga sau những năm cầm quyền hỗn loạn của ông Boris Yeltsin. Trong tám năm ông Putin cầm quyền, nền kinh tế Nga đã ra khỏi cơn khủng hoảng với GDP tăng gấp sáu lần. Từ năm 2008, ông Putin giữ chức Thủ tướng, và trở lại làm Tổng thống từ năm 2012 đến nay. Tỉ lệ tín nhiệm của nhà lãnh đạo này luôn ở vị trí rất cao trong thời gian gần đây. Hồi giữa tháng 8, cuộc thăm dò của Levada cho thấy ông Putin nhận được 83% ủng hộ. Trước đó, hãng thăm dò VTSIOM ghi nhận tỉ lệ ủng hộ cao nhất của ông Putin là 89,9% vào cuối năm 2015, nhờ chiến dịch chống khủng bố ở Syria.

Vân Anh – Laodong.vn

Bài liên quan

Tin mới

Đồng Tháp phấn đấu có ít nhất 30 sản phẩm OCOP được công nhận mới trong năm 2024
Đồng Tháp phấn đấu có ít nhất 30 sản phẩm OCOP được công nhận mới trong năm 2024

UBND tỉnh Đồng Tháp đã ban hành Kế hoạch Triển khai thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) năm 2024.

Hiệp định Geneve: Mốc son lịch sử của nền ngoại giao Việt Nam
Hiệp định Geneve: Mốc son lịch sử của nền ngoại giao Việt Nam

Đàm phán, ký kết và thực thi Hiệp định Geveve là cuốn cẩm nang quý báu về trường phái đối ngoại và ngoại giao Việt Nam với nhiều bài học còn nguyên giá trị về nguyên tắc, phương pháp và nghệ thuật ngoại giao, mang đậm bản sắc ngoại giao Việt Nam trong thời đại Hồ Chí Minh.

Indonesia tăng lãi suất cơ bản lên mức cao kỷ lục nhằm chống lại sự mất giá của tiền tệ
Indonesia tăng lãi suất cơ bản lên mức cao kỷ lục nhằm chống lại sự mất giá của tiền tệ

Hôm thứ Tư (24/4), Ngân hàng trung ương Indonesia đã bất ngờ tăng lãi suất cơ bản lên mức cao kỷ lục nhằm chống lại sự mất giá của tiền tệ.

SeABank kết nối hưng thịnh, tri ân khách hàng doanh nghiệp nhân dịp 30 năm
SeABank kết nối hưng thịnh, tri ân khách hàng doanh nghiệp nhân dịp 30 năm

Khách hàng doanh nghiệp sử dụng các sản phẩm, dịch vụ tài trợ thương mại, ngân hàng điện tử, thẻ tín dụng, gửi tiền tại Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã chứng khoán SSB) có cơ hội nhận e-Voucher trị giá tối đa 3 triệu đồng, 01 lượng vàng AJC kèm nhiều ưu đãi hấp dẫn. Tổng trị giá giải thưởng lên tới hàng tỷ đồng.

Giá lúa gạo hôm nay 25/4: Giá gạo giảm 200 đồng
Giá lúa gạo hôm nay 25/4: Giá gạo giảm 200 đồng

Hôm nay 25/4, giá lúa gạo thị trường trong nước điều chỉnh giảm với một số loại gạo trong khi đó giữ ổn định với mặt hàng lúa. Giá gạo xuất khẩu duy trì ổn định sau phiên giảm.

Năm học 2024-2025: Thêm 3 trường THPT tư thục tại Hà Nội được giao chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10
Năm học 2024-2025: Thêm 3 trường THPT tư thục tại Hà Nội được giao chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10

Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội vừa giao thêm chỉ tiêu tuyển sinh cho 3 trường THPT tư thục tuyển mới 30 lớp. Như vậy, đến thời điểm này đã có 88 trường trung học phổ thông tư thục trên địa bàn Hà Nội được giao chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10.