Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Ngân hàng ADB và Nam Định ký kết biên bản ghi nhớ dự án nâng cấp hệ thống thủy lợi thích ứng với biến đổi khí hậu

Sáng 5/4, Đoàn công tác của Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Châu Á (ADB) làm việc với UBND tỉnh Nam Định và ký kết biên bản ghi nhớ liên quan đến dự án nâng cấp hệ thống thủy lợi thích ứng với biến đổi khí hậu (BĐKH).

Ngân hàng ADB hỗ trợ Việt Nam ứng phó với biến đổi khí hậu tại tỉnh Nam Định. Ảnh minh họa.

Tại buổi ký kết biên bản ghi nhớ, Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Châu Á (ADB) quyết định hỗ trợ Việt Nam trong ứng phó với biến đổi khí hậu (BĐKH) bằng dự án nâng cấp hệ thống thủy lợi tỉnh Nam Định cùng khoản tài trợ không hoàn lại.

Dự án nâng cấp hệ thống thủy lợi tỉnh Nam Định thích ứng với BĐKH được Chính phủ Việt Nam đề xuất từ đầu năm 2023. Đây là dự án phù hợp với Chiến lược đến năm 2030 của ADB về thúc đẩy phát triển nông thôn, ứng phó BĐKH, tăng cường khả năng chống chịu khí hậu và thiên tai; đồng thời cũng được đưa vào báo cáo giám sát và lộ trình quốc gia dự kiến cho Việt Nam giai đoạn 2024-2026, phù hợp với Chiến lược Đối tác Quốc gia giai đoạn 2023-2026.

Dự án đã được đưa vào kế hoạch cho vay của ADB, sẽ được đệ trình lên Ban Giám đốc ADB. Dự kiến nguồn ngân sách ước tính cho Dự án là 129 triệu USD và nhận được sự chấp thuận của các nhà tài trợ thêm một khoản viện trợ không hoàn lại từ Quỹ Công nghệ cao khoảng 3 triệu USD.

Đoàn công tác của ADB đánh giá: Nam Định là tỉnh thuộc vùng trũng, ven biển nên thường xuyên phải đối mặt với nhiều rủi ro do BĐKH. Sản xuất nông nghiệp của địa phương chịu ảnh hưởng của các hiện tượng thời tiết cực đoan như: Nước biển dâng, xâm nhập mặn, bão nhiệt đới mạnh, sự gia tăng ô nhiễm nguồn nước. Hệ thống thủy lợi đã xuống cấp, không còn phù hợp với hoạt động sản xuất các loại cây trồng có giá trị cao. Vì vậy, việc triển khai thực hiện dự án là hết sức cần thiết, phù hợp với yêu cầu thực tiễn của địa phương…

Lãnh đạo UBND tỉnh và Đoàn công tác của ADB ký kết bản ghi nhớ các nội dung liên quan đến Dự án. Ảnh: Báo Nam Định

Tại buổi ký kết biên bản ghi nhớ, UBND tỉnh Nam Định và Đoàn công tác của ADB đã tập trung thảo luận, thống nhất các nội dung, kế hoạch, lộ trình thực hiện dự án bảo đảm hiệu quả, góp phần cải thiện sinh kế nông thôn tỉnh Nam Định, phù hợp với Chiến lược quốc gia và Phát triển nông nghiệp, nông thôn bền vững giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; đồng thời cải thiện hiệu quả hệ thống thủy lợi của tỉnh, giảm tính dễ bị tổn thương của cộng đồng nông thôn trước BĐKH.

Dự án hoàn thành sẽ đảm bảo tiêu nước chủ động cho khoảng 24.822,34 ha đất tự nhiên, đất canh tác và các khu dân cư; tưới cho khoảng 14.109,37 ha vùng dự án:

- Hệ thống kênh và các công trình trên kênh Châu Thành - Rõng được cải tạo và kiên cố hóa.

- Trạm bơm Rõng được xây dựng mới. - Kênh Ninh Hải và 09 cống dưới đê được cải tạo, nâng cấp.

- Kênh Cổ Lễ - Bà Nữ - Cát Chử - Thống Nhất thuộc hệ thống thủy nông Nam Ninh được nâng cấp. 

- Đảm bảo an toàn phòng chống lụt bão, hạn chế ảnh hưởng của xâm nhập mặn, tiêu úng chủ động cho vùng đồng bằng ven biển thích ứng với điều kiện biến đổi khí hậu, nước biển dâng.

- Đảm bảo an ninh lương thực, an ninh nguồn nước, xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống, thích ứng biến đổi khí hậu.

PV (t/h)

 

Bài liên quan

Tin mới

Cảnh báo những thủ đoạn mới của tội phạm xâm hại trẻ em
Cảnh báo những thủ đoạn mới của tội phạm xâm hại trẻ em

Phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP. Hồ Chí Minh cho hay, nguy cơ xâm hại trẻ em qua mạng xã hội dự báo sẽ tăng do có nhiều vụ việc xảy ra trong thời gian dài, tái diễn nhiều lần với nhiều nạn nhân nhưng rất lâu sau đó mới được phát hiện.

Thu giữ gần 3.500 sản phẩm thực phẩm, mỹ phẩm nhập lậu
Thu giữ gần 3.500 sản phẩm thực phẩm, mỹ phẩm nhập lậu

Đội QLTT số 8, Cục QLTT tỉnh Quảng Ninh phối hợp với Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 3, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh khám phương tiện và tạm giữ 910 đơn vị mỹ phẩm và 2.426 sản phẩm thực phẩm nhập lậu.

Nutifood tặng 1.000 phần quà dinh dưỡng cho hộ gia đình nghèo huyện Cần Giờ
Nutifood tặng 1.000 phần quà dinh dưỡng cho hộ gia đình nghèo huyện Cần Giờ

Vừa qua, Nutifood thông qua Quỹ Phát triển Tài năng Việt kết hợp cùng Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Quận 4 đã trao tặng 1.000 lon sữa FAMNA với tổng giá trị hơn 450 triệu đồng cho các hộ gia đình nghèo, cận nghèo và trẻ em khó khăn tại huyện Cần Giờ, TP.HCM.

Giao dịch chứng khoán sáng ngày 17/5: Dòng tiền sôi động quay lại với nhóm cổ phiếu chăn nuôi
Giao dịch chứng khoán sáng ngày 17/5: Dòng tiền sôi động quay lại với nhóm cổ phiếu chăn nuôi

Trong khi nhóm cổ phiếu ngân hàng nhanh chóng hạ nhiệt sau phiên khởi sắc hôm qua, thì dòng tiền sôi động quay lại với nhóm cổ phiếu chăn nuôi, đã tiếp sức giúp các mã BAF, HAG, DBC bay cao.

Đường mòn Hồ Chí Minh - Trận đồ bát quái trong rừng rậm
Đường mòn Hồ Chí Minh - Trận đồ bát quái trong rừng rậm

Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) đã từng phải thừa nhận: “Đường mòn Hồ Chí Minh đã trở thành trận đồ bát quái trong rừng rậm”.

Sáu nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm cho sự phát triển của ngành khoa học và công nghệ
Sáu nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm cho sự phát triển của ngành khoa học và công nghệ

Phát biểu tại buổi Lễ chào mừng Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18/5), kỷ niệm 65 năm thành lập Bộ Khoa học và Công nghệ (1959-2024), lễ trao Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2024, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đưa ra 6 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm cho sự phát triển của ngành.