
Thực hiện Quyết định số 09/2025/QĐ-UBND ngày 01/7/2025 của UBND tỉnh Ninh Bình về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở Du lịch, đơn vị đã phát huy những thành tích đạt được trong thời gian qua, tập trung chỉ đạo, triển khai các chương trình, đề án, quy hoạch và kế hoạch thuộc lĩnh vực du lịch.
Nhận thức rõ tầm quan trọng của Đề án 06 gắn với mục tiêu chuyển đổi số và cải cách hành chính của tỉnh, Đảng ủy, lãnh đạo Sở Du lịch thường xuyên chỉ đạo tuyên truyền sâu rộng về nội dung, ý nghĩa, lợi ích của việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4, đặc biệt đối với 35 dịch vụ công thiết yếu. Các hoạt động tuyên truyền được thực hiện qua trang thông tin điện tử ngành, các cuộc họp giao ban, hội nghị tổng kết, cũng như lồng ghép trong các buổi thanh tra, kiểm tra chuyên ngành tới các tổ chức, cá nhân kinh doanh du lịch.
Qua đó, nhận thức của cán bộ, tổ chức và người dân về chuyển đổi số được nâng cao, tạo sự đồng thuận, chung tay triển khai Đề án 06 của Chính phủ.
Sở Du lịch Ninh Bình đã nghiêm túc triển khai Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn 2030” tại tỉnh Ninh Bình. Đơn vị đã thực hiện đăng ký sử dụng dịch vụ xác thực thông tin dân cư trong Cơ sở dữ liệu quốc gia phục vụ giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến thuộc thẩm quyền của Sở.
Công tác kiểm tra, đánh giá kết quả lãnh đạo, điều hành trong xây dựng và triển khai kế hoạch cải cách hành chính được duy trì thường xuyên, nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu và đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.
Sở Du lịch đã phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh tái cấu trúc quy trình nghiệp vụ đối với thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý; cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục; chuẩn hóa quy trình nội bộ và tích hợp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
Việc số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính được thực hiện nghiêm túc, hình thành kho dữ liệu điện tử tại Cổng dịch vụ công của tỉnh. Tất cả kết quả giải quyết thủ tục hành chính còn hiệu lực thuộc thẩm quyền của Sở đã được số hóa, tạo thuận lợi tối đa cho người dân, tổ chức và doanh nghiệp.
Theo Giám đốc Sở Du lịch Ninh Bình, Bùi Văn Mạnh: "Giai đoạn 2022-2025, đơn vị đã chuẩn hóa toàn bộ quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính, đơn giản hóa trên tất cả các quy trình đối với 35 thủ tục thuộc thẩm quyền. Tại Trung tâm Phục vụ hành chính công, xúc tiến đầu tư và hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh, 100% thủ tục hành chính được tiếp nhận và giải quyết trực tuyến toàn trình, không có hồ sơ quá hạn".
Việc kiểm soát thủ tục hành chính và xúc tiến đầu tư tuân thủ đúng quy định tại Nghị định số 61/2018/NĐ-CP và Nghị định số 107/2021/NĐ-CP của Chính phủ.
Với những kết quả đạt được, Sở Du lịch Ninh Bình đã và đang góp phần quan trọng vào tiến trình xây dựng chính quyền điện tử, hướng đến chính quyền số của tỉnh. Công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số trong ngành du lịch không chỉ nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước mà còn tạo điều kiện thuận lợi, minh bạch cho người dân và doanh nghiệp, góp phần nâng cao hình ảnh điểm đến du lịch Ninh Bình chuyên nghiệp, hiện đại.
Nguyễn Kiên
























