Theo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, các đợt mưa lũ kéo dài từ ngày 7/10 đến nay đã khiến hơn 30 điểm trên tuyến đường sắt Bắc - Nam bị xói trôi nền đá, sạt lở taluy, mố cầu, đất đá trên núi tràn xuống đường ray, nhiều điểm nước dâng cao ngập trên đỉnh ray đến 80 cm. Mưa bão đã gây ngập cung đường Huế - Đông Hà và đoạn Đông Hà đến Đồng Hới, khiến gián đoạn vận tải đường sắt Bắc - Nam trong nhiều ngày. Tàu ngừng chạy khiến Tổng công ty Đường sắt đã giảm doanh thu vận tải và phát sinh chi phí khoảng 26,9 tỷ đồng.

Trong đó, vận tải hành khách thiệt hại 16,2 tỷ đồng. Đơn vị đường sắt đã phải rút ngắn hàng trình và chuyển tải hành khách của 72 đoàn tàu đi qua vùng ngập khiến giảm doanh thu 9,6 tỷ đồng; phát sinh chi phí suất ăn miễn phí cho hành khách và chi trả khoảng 6,6 tỷ đồng do hành khách trả lại hơn 12.000 vé.

Ngành đường sắt tiếp tục thiệt hại vì mưa lũNgành đường sắt tiếp tục thiệt hại vì mưa lũ

Trong báo cáo kết quả sản xuất kinh doanh của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR), chín tháng của năm 2020, sản lượng vận tải hàng hóa ước đạt hơn 3,6 triệu tấn, bằng 99% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, toàn hệ thống chỉ phục vụ khoảng hơn 3 triệu lượt khách lên tàu, tương đương 45,7% cùng kỳ năm 2019. Vì thế, doanh thu vận tải đường sắt chín tháng đầu năm đã giảm 34,2%, tương ứng giảm 1.179 tỷ đồng.

Ông Vũ Anh Minh, Chủ tịch Hội đồng thành viên VNR nhận định ảnh hưởng của dịch COVID-19 và bão lũ dồn dập đã khiến hoạt động sản xuất kinh doanh của Tổng công ty trải qua giai đoạn khó khăn nhất lịch sử.

Theo đó, VNR đặt kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2020 với mục tiêu doanh thu hợp nhất 6.456 tỷ đồng, bằng 77% so với năm ngoái. Đáng chú ý, Tổng công ty dự kiến lỗ khoảng 2.000 tỷ đồng trong khi năm 2019 vẫn lãi 182 tỷ đồng.

Hồi tháng 8, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cũng cho biết, doanh thu nửa đầu năm 2020 chỉ đạt 2.790 tỷ đồng, giảm 40% so với cùng kỳ 2019 bởi ảnh hưởng từ dịch bệnh. Công ty mẹ đóng góp hơn 900 tỷ trong số này. Phần còn lại đến từ 35 công ty con - liên kết hoạt động trong lĩnh vực quản lý, khai thác và sửa chữa hệ thống kết cấu hạ tầng đường sắt, vận tải hành khách và sản xuất đầu máy, toa xe.

 Thiên Trường