Quang cảnh buổi tọa đàmQuang cảnh buổi tọa đàm

Theo Phó Tổng cục trưởng Lưu Mạnh Tưởng: Những năm qua, Chính phủ đặt ra mục tiêu xây dựng, phát triển ngành công nghiệp ô tô sản xuất thay thế nhập khẩu và từng bước tiến tới xuất khẩu. Mặc dù đã đạt được một số kết quả tích cực, tuy nhiên, hiện tại ngành công nghiệp ô tô Việt Nam vẫn chưa phát triển được như kỳ vọng.

Đối với chính sách thuế trong lĩnh vực sản xuất lắp ráp ô tô, Nghị định 122/2016/NĐ-CP; Nghị định 125/2017/NĐ-CP đã quy định Chương trình ưu đãi thuế đối với sản xuất, lắp ráp ô tô, trong đó quy định doanh nghiệp đáp ứng các điều kiện của Chương trình được áp dụng thuế suất thuế nhập khẩu 0% đối với linh kiện ô tô nhập khẩu thuộc loại trong nước chưa sản xuất được.

Nhằm tiếp tục thúc đẩy ngành công nghiệp ô tô phát triển, ngày 25/5/2020, Chính phủ ban hành Nghị định 57/2020/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 122/2016/NĐ-CP và Nghị định 125/2017/NĐ-CP về biểu thuế xuất nhập khẩu ưu đãi, danh mục hàng hoá và mức thuế tuyệt đối, thuế hỗn hợp, thuế nhập khẩu ngoài hạn ngạch thuế quan.

Nghị định số 57/2020/NĐ-CP quy định về ưu đãi đối với nguyên liệu vật tư, linh kiện sản xuất, gia công (lắp ráp) các sản phẩm công nghiệp hỗ trợ ưu tiên phát triển ngành sản xuất lắp ráp ô tô, giai đoạn năm 2020- 2024.

Nghị định 57/2020/NĐ-CP, tạo điều kiện đối cho các doanh nghiệp có thêm cơ hội mạnh dạn đầu tư các dự án dây chuyền sản xuất, lắp ráp hướng tới phát triển mạnh ngành công nghiệp hỗ trợ ô tô tại Việt Nam.

Đánh giá từ Tổng cục Hải quan cho thấy, trong quá trình thực hiện Chương trình ưu đãi thuế sản xuất, lắp ráp xe ô tô theo quy định tại Điều 7a, Nghị định 125/2017/NĐ-CP đã có 13 doanh nghiệp đăng ký tham gia chương trình với số tiền thuế nhập khẩu đã được hoàn (các kỳ xét ưu đãi thuế từ ngày 16/11/2017 đến 31/12/2019) là 9.557 tỷ đồng và số tiền thuế hoàn theo kỳ xét ưu đãi từ 1/1/2020 đến hết ngày 30/6/2020 là 2.854 tỷ đồng.

Theo số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan, tính đến ngày 15/10, cả nước nhập khẩu 73.685 xe ô tô các loại với tổng kim ngạch đạt 1,6 tỷ USD và trị giá nhập khẩu nhóm hàng linh kiện và phụ tùng ô tô đạt 2,86 tỷ USD.

Việc giảm thuế nguyên liệu, vật tư, linh kiện để sản xuất sản phẩm công nghiệp hỗ trợ ưu tiên phát triển cho ngành sản xuất, lắp ráp ô tô tại Nghị định 57/2020/NĐ-CP có thể sẽ giảm số thu từ thuế nhập khẩu nguyên liệu, linh kiện, vật tư nhưng sẽ góp phần thúc đẩy doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ phát triển.

Từ đó tăng các khoản thu thuế nội địa khác như thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế giá trị gia tăng, góp phần tạo công văn việc làm, bảo đảm an ninh xã hội, thu hút đầu tư đối với ngành công nghiệp hỗ trợ, cải thiện cán cân thương mại, góp phần lan tỏa thúc đẩy các ngành công nghiệp khác phát triển.

Ngành Hải quan tích cực triển khai thực hiện các chính sách đã được ban hành và kiến nghị tháo gỡ khó khăn phát sinh nhằm đồng hành cùng ngành công nghiệp hỗ trợ ô tô ngày càng phát triển theo đúng mục tiêu đề ra, Phó Tổng cục trưởng, Lưu Mạnh Tưởng nhấn mạnh.

 Nguyễn Kiên