Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nghệ An đặt mục tiêu đạt hơn 412 nghìn tấn lương thực trong vụ Hè Thu - Mùa 2024

Sáng 15/4, UBND tỉnh Nghệ An đã tổ chức Hội nghị triển khai đề án sản xuất trồng trọt vụ Hè Thu - Mùa năm 2024. Theo Đề án này, tỉnh Nghệ An quyết tâm đạt mức sản xuất lên đến 412.980 tấn lương thực.

Quang cảnh Hội nghị triển khai Đề án sản xuất trồng trọt vụ Hè Thu - Mùa năm 2024.
Quang cảnh Hội nghị triển khai Đề án sản xuất trồng trọt vụ Hè Thu - Mùa năm 2024. (Ảnh: P.Q)

Theo Đề án sản xuất, vụ Hè Thu – Mùa năm nay, toàn tỉnh phấn đấu đạt 412.980 tấn lương thực. Trong đó, diện tích trồng lúa phấn đấu đạt hơn 79.000 ha với sản lượng đạt khoảng hơn 378.000 tấn; diện tích ngô phấn đấu đạt 12.000 ha với sản lượng gần 140.000 tấn; diện tích cây lạc phấn đấu đạt 680 ha với sản lượng khoảng hơn 1.400 tấn; diện tích đỗ các loại phấn đấu đạt 2.200 ha với sản lượng khoảng hơn 1.900 tấn; diện tích rau các loại phấn đấu đạt hơn 11.400 ha với sản lượng khoảng 171.000 tấn...

Dự báo cho năm nay, vụ Hè Thu - Mùa đối mặt với nguy cơ từ thời tiết, bao gồm nguy cơ cao về nắng nóng và hạn hán từ đầu vụ, đến nguy cơ mưa bão vào cuối vụ. Ước tính có trên 4.200 ha trong tổng số 79.500 ha lúa có nguy cơ thiếu nước tưới. Đồng thời, có nguy cơ tiềm ẩn về các dịch hại có thể gây tổn thất lớn trong sản xuất.

Giám đốc Sở NN&PTNT Phùng Thành Vinh phát biểu tại Hội nghị.
Giám đốc Sở NN&PTNT Phùng Thành Vinh phát biểu tại Hội nghị. Ảnh P.Q.

Để đảm bảo thực hiện kế hoạch, ngành Nông nghiệp đã tiến hành xây dựng kế hoạch chi tiết, bao gồm việc điều chỉnh cơ cấu giống, cây trồng và thời vụ để phù hợp với điều kiện thực tế từng vùng.

Thực hiện chuyển đổi cây trồng, mùa vụ ở những vùng không có nước suốt cả vụ, sản xuất không an toàn, kém hiệu quả trong vụ Hè Thu - Mùa sang các cây trồng khác có nhu cầu nước ít hơn để đảm bảo an toàn và tăng thu nhập.

Ngoài ra, việc mở rộng diện tích cây trồng an toàn để nâng cao giá trị nông sản; tăng cường tập trung ruộng đất và liên kết giữa nông dân và các tổ chức như hợp tác xã, doanh nghiệp đã được thực hiện để nâng cao giá trị và ổn định sản xuất.

Một trong những thách thức lớn nhất trong sản xuất vụ Hè Thu - Mùa năm nay là vấn đề nước sản xuất và tưới tiêu. Tại hội nghị, các đại biểu đã đề xuất Chi cục Thủy lợi phải có phương án điều tiết nước hợp lý, và cần tiết kiệm nước trong toàn tỉnh. Đồng thời, cũng có ý kiến đề xuất hỗ trợ kinh phí để nạo vét một số tuyến kênh mương và dựng các trạm bơm dã chiến để phục vụ tưới tiêu trong thời gian cao điểm của hạn hán.

Để đạt được kết quả cao nhất, các cấp quản lý địa phương được khuyến khích xây dựng Đề án sản xuất cụ thể, sát với thực tế của từng địa phương. Đề án phải thể hiện sự phấn đấu cao và phải vượt qua các chỉ tiêu, đồng thời các giải pháp tổ chức và điều hành phải được thực hiện tích cực và quyết liệt.

Người đứng đầu ngành NN&PTNT đã đề xuất các cơ quan địa phương tiến hành gieo cấy lúa Hè Thu càng sớm càng tốt, đồng thời phải đảm bảo an toàn và hiệu quả. Cần xem xét kỹ lưỡng về thời điểm thu hoạch lúa Xuân và khả năng phân phối nước để chọn thời điểm ra mạ và gieo thẳng, đồng thời cơ cấu giống để tránh mưa lụt, bão, và áp thấp nhiệt đới vào cuối vụ.

Ngoài ra, cần tập trung vào công tác phòng trừ dịch hại từ giai đoạn mới phát sinh, đặc biệt chú ý đến các đối tượng như sâu cuốn lá nhỏ, chuột, rầy nâu, rầy lưng trắng, nhện gié, bệnh lùn sọc đen trên cây lúa và sâu keo mùa thu trên cây ngô.

Nguyễn Văn Dương – Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Thành chia sẻ một số kinh nghiệm và kết quả đạt được của huyện đối với sản xuất vụ Hè Thu – Mùa hàng năm
Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Thành Nguyễn Văn Dương chia sẻ một số kinh nghiệm và kết quả đạt được của huyện đối với sản xuất vụ Hè Thu – Mùa hàng năm. Ảnh P.Q.

Các cơ quan liên quan cần phải xây dựng kế hoạch chống hạn và tưới tiêu hợp lý để ứng phó với tình huống hạn hán. Cần thực hiện tu sửa bờ vùng, nạo vét kênh mương, và thực hiện tưới tiết kiệm nước từ đầu vụ để đảm bảo sản xuất.

Cuối cùng, cần tăng cường công tác quản lý Nhà nước và kiểm tra các sai phạm trong sản xuất và kinh doanh giống cây trồng, phân bón, và thuốc bảo vệ thực vật. Đảm bảo hàng hoá phục vụ sản xuất có chất lượng tốt và giá cả hợp lý.

Đối với việc ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật và các quy trình sản xuất tiên tiến, ngành NN&PTNT cùng với các cơ quan địa phương cần phải thúc đẩy mạnh mẽ sản xuất nông sản, rau, củ, quả và chè an toàn theo các tiêu chuẩn như: SRI, IPM, VietGAP, và Hữu cơ.

Với những nỗ lực này, tỉnh Nghệ An tự tin rằng sẽ vượt qua mọi khó khăn và đạt được kết quả cao trong vụ Hè Thu - Mùa năm 2024, góp phần vào sự phát triển bền vững của nền nông nghiệp địa phương.

Quyết Lê

Bài liên quan

Tin mới

EVNNPC duy trì đảm bảo cấp điện an toàn trong cao điểm mùa nắng nóng
EVNNPC duy trì đảm bảo cấp điện an toàn trong cao điểm mùa nắng nóng

Trong tháng 4, dù xuất hiện một số đợt nắng nóng gay gắt, Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) vẫn duy trì đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của nhân dân.

Ngày 16/5, đã đấu thầu thành công 12.300 lượng vàng, với 11 thành viên trúng thầu
Ngày 16/5, đã đấu thầu thành công 12.300 lượng vàng, với 11 thành viên trúng thầu

Theo thông tin từ Ngân hàng Nhà nước (NHNN) ngày 16/5, NHNN đã đấu thầu thành công 123 lô, tương đương 12.300 lượng vàng, với 11 thành viên trúng thầu.

Việt Nam lần đầu có “siêu phẩm” chụp CT 1975 lát cắt phát hiện đột quỵ, ung thư chỉ trong vài phút
Việt Nam lần đầu có “siêu phẩm” chụp CT 1975 lát cắt phát hiện đột quỵ, ung thư chỉ trong vài phút

Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP. HCM vừa đưa vào sử dụng hệ thống chụp CT 1975 lát cắt tích hợp trí tuệ nhân tạo đầu tiên tại Việt Nam, giúp phát hiện sớm và rất nhanh đột quỵ, ung thư và nhiều bệnh lý nguy hiểm khác.

Tạm giữ tàu không biển kiểm soát, vận chuyển hơn 33 tấn than không rõ nguồn gốc
Tạm giữ tàu không biển kiểm soát, vận chuyển hơn 33 tấn than không rõ nguồn gốc

Lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh vừa phối hợp kiểm tra, tạm giữ tàu xi măng, không biển kiểm soát vận chuyển hơn 33 tấn than cám, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Hàng trăm công nhân nghi ngộ độc thực phẩm ở Vĩnh Phúc đã ra viện
Hàng trăm công nhân nghi ngộ độc thực phẩm ở Vĩnh Phúc đã ra viện

Đại diện Sở Y tế tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, sức khỏe các công nhân Công ty TNHH Shinwon Ebenezer Việt Nam nhập viện do nghi ngộ độc thực phẩm hiện đã cơ bản ổn định, không có trường hợp nặng. Hiện tổng số bệnh nhân ra viện là 253 bệnh nhân.

Tuyên Quang thu giữ lô sản phẩm sữa không rõ nguồn gốc
Tuyên Quang thu giữ lô sản phẩm sữa không rõ nguồn gốc

Lực lượng quản lý thị trường tỉnh Tuyên Quang vừa thu giữ 50 sản phẩm thực phẩm sữa các loại, dành cho trẻ em, không rõ nguồn gốc xuất xứ tại hộ kinh doanh, trên địa bàn thành phố Tuyên Quang.