Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nghệ An: Xác lợn nổi lềnh bềnh trên sông Đào giữa tâm dịch tả châu Phi

Xác lợn chết, đủ kích cỡ được người dân lén lút vứt xuống sông Đào (đoạn chảy qua xã Lăng Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An) khiến người đi đường một phen kinh hãi khi đi ngang qua đây. Đặc biệt, sự việc diễn ra giữa lúc “tâm bão” dịch tả lợn châu Phi, khiến dư luận bàng hoàng, lo lắng.

Theo phản ánh của người dân, tình trạng xác động vật (phần nhiều là xác lợn chết) đang trong quá trình phân hủy, bốc mùi hôi thối, ứ đọng tại chân cầu cây Phượng (đoạn qua xã Lăng Thành) không chỉ mới diễn ra, mà những năm trước đều ghi nhận được. Vào những thời điểm trời oi nóng, mùi hôi thôi bốc lên nồng nặc, khiến những ai đi qua đây đều phải bịt mũi, nín thở, ám ảnh nhiều ngày liền.

Xác một con lợn trong giai đoạn trương phình, chờ phân hủy đang nổi lềnh bềnh trên mặt nước sông ĐàoXác một con lợn trong giai đoạn trương phình, chờ phân hủy đang nổi lềnh bềnh trên mặt nước sông Đào

Tiếp thu ý kiến người dân, trưa 5/10, có mặt tại địa điểm nêu trên, PV Thương hiệu & Công luận chứng kiến, ghi nhận 4 xác động vật (3 lợn, 1 chó) đang trong quá trình phân hủy, nổi lềnh bềnh trên mặt nước. Bên cạnh đó, một số rác thải, bao tải nghi xác động vật cũng đang lập lờ, cuốn xoáy theo dòng nước.

Ông Phan Văn Sơn (56 tuổi, trú tại xã Lăng Thành, huyện Yên Thành) bức xúc, nói: “Tình trạng xác động vật hôi thối trôi sông không phải mới đây, mà nhiều năm trước đã liên tục xảy ra. Bên cạnh việc ý thức kém từ người dân, cần phải nêu trách nhiệm cho những cá nhân, tổ chức để xảy ra vấn nạn này”.

Bên cạnh xác lợn, chó còn có cả một số rác thải sinh hoạt khác cũng được người dân ném thẳng xuống dòng sôngBên cạnh xác lợn, chó, còn có cả một số rác thải sinh hoạt, bao tải nghi chứa xác động vật khác cũng được người dân "tiện tay" ném thẳng xuống dòng sông

Cùng quan điểm như ông Sơn, bà Thuận (người dân địa phương) cho biết thêm, sông Đào rất quan trọng, nó là con sống cung cấp nguồn nước chính phục vụ tưới tiêu, sinh hoạt cho nhiều xã trên bịa bàn huyện Yên Thành, cũng như một số huyện khác. Chúng tôi rất lo lắng cho tình trạng xác thối trôi sông cả tháng trời như thế này!”.

Không chỉ người dân địa phương, ngay cả cư dân mạng cũng tỏ ra bất bình trước sự việc này. Cụ thể, thông qua mạng xã hội Facebook, PV đã phản ánh tình trạng trên, tại trang nhóm “người Yên Thành”. Tại đây, đã có rất nhiều ý kiến, trong đó đa số chỉ trích ý thức kém từ người dân.

“Những con lợn chết trôi sông này, có thể của một hộ gia đình chăn nuôi. Họ sợ cơ quan chức năng phát hiện, tiêu hủy cả đàn nên giấu dịch, đem những con ốm, chết ném thẳng xuống sông Đào” – một cư dân mạng bình luận.

Nhiều người cho rằng, những còn lợn chết trôi sông này thuộc về những hộ chăn nuôi, khi họ lo sợ bị cơ quan chức năng phát hiện, tiêu hủy cả đàn lợn nếu phát dịchNhiều người cho rằng, những còn lợn chết trôi sông này thuộc về những hộ chăn nuôi, khi họ lo sợ lợn của mình bị mắc dịch tả lợn châu Phi, bị cơ quan chức năng phát hiện, tiêu hủy cả đàn

Đưa những lo lắng, bắn khoăn của người dân kể trên, trao đổi qua điện thoại, Ông Nguyễn Công Lương - Giám đốc Xí nghiệp thủy lợi đầu mối, thuộc Công ty TNHH một thành viên Thủy lợi Bắc Nghệ An - cho biết, thời gian qua có tình trạng người dân vứt xác động vật, đặc biệt là lợn chết, xuống kênh rất bừa bãi. Đơn vị vừa tuyên truyền vừa phối hợp với chính quyền các địa phương thu gom xác lợn chết trôi trên các sông, kênh để bảo vệ nguồn nước, tránh ô nhiễm và lây lan dịch tả lợn châu Phi.

Vào đầu năm 2018, tình trạng xác động vật chết la liệt, trôi lập lờ dưới chân cầu cây Phượng cũng đã được PV TH&CL ghi nhận (Ảnh tư liệu)Vào đầu năm 2018, tình trạng xác động vật chết la liệt, trôi lập lờ dưới chân cầu cây Phượng cũng đã được PV TH&CL ghi nhận (Ảnh tư liệu)

Để rộng đường dư luận, PV đã liên hệ qua điện thoại với ông Hoàng Danh Thọ, Chủ tịch UBND xã Lăng Thành, huyện Yên Thành. Tuy nhiên, sau 4 cuộc gọi đổ chuông, vẫnchưa nhận được hồi đáp khi đầu dây bên kia không nhấc máy.

Được biết, dịch tả lợn Châu Phi đã lan ra tất cả 21 huyện, thành, thị ở Nghệ An. Vấn nạn này đang gây thiệt hại cho nhiều phía, từ nhà chức trách tới các hộ chăn nuôi, cũng như người tiêu dùng. Nếu vấn đề xác lợn chết trôi sông không được kiểm soát, xử lý dứt điểm sẽ khiến bài toàn về  công tác phòng chống, dập dịch tả lợn châu Phi rất khó có lời giải.

Hoàng Linh

Bài liên quan

Tin mới

Hòa Phát: Nợ vay vọt tăng sau 1 quý, một phần đáng kể rót vào "siêu" DA Dung Quất 2
Hòa Phát: Nợ vay vọt tăng sau 1 quý, một phần đáng kể rót vào "siêu" DA Dung Quất 2

Qua 1 quý, Hoà Phát (mã: HPG) đã ghi nhận tăng hơn 12.000 tỷ đồng tiền vay nợ so đầu năm. Phần lớn trong khoản này, được doanh nghiệp rót vào "quả đấm thép" Gang thép Dung Quất 2.

Giá lúa gạo hôm nay 26/4: Thị trường giao dịch sôi động
Giá lúa gạo hôm nay 26/4: Thị trường giao dịch sôi động

Hôm nay 26/4, giá lúa gạo thị trường trong nước đồng loạt tăng với lúa, trong khi đó giá gạo xuất khẩu duy trì ổn định sau phiên giảm. Thị trường giao dịch sôi động.

Cần Thơ: Bàn giao 30 căn nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách
Cần Thơ: Bàn giao 30 căn nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách

Ngày 25/4, Sở LĐ-TB&XH TP. Cần Thơ phối hợp Công ty TNHH Nhà nước MTV Xổ số kiến thiết Cần Thơ, UBND huyện Thới Lai, tổ chức lễ bàn giao 30 căn nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách khó khăn về nhà ở trên địa bàn thành phố.

Kiến nghị tiếp tục sử dụng lòng đường, vỉa hè trông giữ ô tô
Kiến nghị tiếp tục sử dụng lòng đường, vỉa hè trông giữ ô tô

Sở Giao thông vận tải kiến nghị cho phép TP. Hà Nội tiếp tục sử dụng lòng đường, vỉa hè, gầm cầu cạn để trông giữ phương tiện giao thông, đặc biệt là ô tô.

Bắc Giang: Bắt nguyên chủ tịch một xã vì tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn
Bắc Giang: Bắt nguyên chủ tịch một xã vì tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn

Ngày 26/4, thông tin từ Công an huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang cho biết, đã khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can Nguyễn Văn Năng (SN 1966, nguyên Chủ tịch UBND xã Bảo Đài; khởi tố bị can, lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú, lệnh khám xét chỗ ở, nơi làm việc đối với Vũ Văn Tuân (SN 1983, cán bộ địa chính - xây dựng xã Bảo Đài) về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Chuyện tình sắt son ở 2 đầu giới tuyến và đám cưới đầu tiên qua cầu Hiền Lương
Chuyện tình sắt son ở 2 đầu giới tuyến và đám cưới đầu tiên qua cầu Hiền Lương

Về thôn Hiền Lương, huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị), người dân vẫn nhắc về chuyện tình yêu của 2 chiến sĩ du kích và đám cưới đầu tiên qua cầu Hiền Lương...