Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nghị định 74/2018/NĐ-CP: Đề xuất không mở rộng phạm vi sang các mã khác ngoài mã số mã vạch

Theo VASEP, việc Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 74/2018/NĐ-CP của Chính phủ mở rộng phạm vi sang các mã khác ngoài mã số mã vạch (MSMV) đi ngược lại tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc sửa đổi quy định pháp luật về sử dụng MSMV nước ngoài.

VASEP cho rằng điều khoản VASEP cho rằng điều khoản "sử dụng mã nước ngoài" là không cần thiết và không phù hợp

Được biết cho đến nay, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) đã gửi hai công văn báo cáo và kiến nghị (vào tháng 4 và tháng 10/2020) tới Thủ tướng Chính phủ và các Bộ ngành có liên quan về việc giải quyết vướng mắc trong quy định đăng ký sử dụng mã số mã vạch đối với hàng xuất khẩu tại Nghị định số 74/2018 (NĐ 74/2018).

Ngoài ra, các cuộc họp, VASEP cũng nhiều lần đề nghị bãi bỏ quy định về sử dụng mã số mã vạch nước ngoài tại NĐ 74/2018. Tuy nhiên, hiện nay nội dung này vẫn có trong Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 86/2012/NĐ-CP và 74/2018/NĐ-CP của Chính phủ đang được lấy ý kiến trên cổng thông tin điện tử của Chính phủ.

Theo VASEP, quy định này không những không có cơ sở pháp lý, mà còn hoàn toàn không có cơ sở thực tiễn và thông lệ quốc tế. Tổ chức GS1 quốc tế cũng như Chính phủ các nước không có quy định pháp lý để quản lý nhà nước đối với mã số mã vạch hàng hoá XNK.

"Việc tiếp tục có điều khoản về “sử dụng mã nước ngoài” trong một Nghị định của Chính phủ (một văn bản quy phạm pháp luật, hướng dẫn thực thi Luật) dù dưới phương diện không có quy định cụ thể đi kèm, nhưng sẽ là không cần thiết và không phù hợp khi nội dung đó không phù hợp để quản lý bằng pháp lý', đại diện VASEP nêu ý kiến.

Cụ thể, tại Khoản 9, Điều 1 của Nghị định 74/2018/NĐ-CP (Sửa đổi khoản 2, Điều 19b Nghị định số 132/2008/NĐ-CP) chỉ đề cập đến mã số mã vạch (MSMV) nước ngoài nhưng trong Dự thảo lại đề cập đến mã nước ngoài (tức là ngoài MSMV còn bao gồm nhiều mã khác ví dụ như QR code,...).

VASEP cho rằng quy định này đã đưa toàn bộ mã nước ngoài được các tổ chức sử dụng trên lãnh thổ Việt Nam vào phạm vi quản lý Nhà nước trong khi về bản chất, các mã này hoàn toàn không có ý nghĩa thực tế đối với công tác quản lý nhà nước mà chỉ là các mã sử dụng mang tính tự nguyện trong các chuỗi quản lý hàng hoá của chủ hàng. Việc Dự thảo mở rộng phạm vi sang các mã khác ngoài MSMV cũng đang đi ngược lại tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại công văn số 9208/VPCP-KGVX ngày 4/11/2020 về việc sửa đổi quy định pháp luật về sử dụng MSMV nước ngoài

Ngoài ra, dự thảo quy định: “Tổ chức tự chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc sử dụng mã nước ngoài”, VASEP cho rằng điều này không đảm bảo rằng tổ chức, doanh nghiệp có sử dụng mã nước ngoài có tiếp tục bị các cơ quan quản lý Nhà nước có liên quan sẽ thực hiện kiểm tra, thanh tra hay hậu kiểm việc sử dụng mã nước ngoài hay không. Bởi vì “tự chịu trách nhiệm trước pháp luật về sử dụng mã nước ngoài” là “pháp luật” nào trong phạm trù này? Quy định này của Dự thảo không chỉ thiếu rõ ràng mà còn dễ dẫn đến các cách hiểu khác nhau cho cả DN và cơ quan Nhà nước.

Hưng Khánh

Bài liên quan

Tin mới

Kiểm tra, thu giữ gần 550 kg nầm lợn không rõ nguồn gốc, xuất xứ
Kiểm tra, thu giữ gần 550 kg nầm lợn không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Trong 2 ngày 23, 24/4, Đội Quản lý thị trường số 8 (QLTT) phối hợp với Chi cục Hải quan Hoành Mô kiểm tra, thu giữ 550 kg nầm lợn đông lạnh không rõ nguồn gốc, xuất xứ, bốc mùi hôi.

Tỷ giá USD hôm nay 25/4: Tăng nhẹ trở lại
Tỷ giá USD hôm nay 25/4: Tăng nhẹ trở lại

Rạng sáng 25/4, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD giảm 1 đồng, hiện ở mức 24.274 đồng. Chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt tăng 0,15%, đạt mốc 105,82.

Giá cà phê hôm nay 25/4: Vượt mốc 130.000 đồng/kg
Giá cà phê hôm nay 25/4: Vượt mốc 130.000 đồng/kg

Giá cà phê hôm nay 25/4 tiếp tục tăng, trong khoảng 131.500 - 131.500 đồng/kg.

VN-Index hôm nay: Xu hướng ngắn hạn của thị trường vẫn duy trì ở mức giảm
VN-Index hôm nay: Xu hướng ngắn hạn của thị trường vẫn duy trì ở mức giảm

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chứng khoán chung hôm nay, ngày 25/4 vẫn duy trì ở mức giảm. Do đó, các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu ở mức thấp và có thể xem xét mua thăm dò với tỷ trọng thấp.

Giá tiêu hôm nay 25/4: Cao nhất 97.000 đồng/kg
Giá tiêu hôm nay 25/4: Cao nhất 97.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 25/4 trong khoảng 96.500 - 97.000 đồng/kg. Thời tiết đang trải qua tình trạng hạn hán, có thể ảnh hưởng đến sản lượng vụ mùa năm tới.

Giá xăng dầu hôm nay 25/4: Trong nước giảm cùng thế giới?
Giá xăng dầu hôm nay 25/4: Trong nước giảm cùng thế giới?

Giá xăng dầu hôm nay 25/4, giá dầu thế giới tăng nhẹ sau khi biến động giảm do lo ngại về xung đột ở Trung Đông giảm và hoạt động kinh doanh ở Mỹ chậm lại. Giá xăng dầu trong nước được dự báo giảm.