Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Người dân phơi thóc, đốt rơm rạ tiềm ẩn nguy cơ gây tại nạn giao thông

Nông dân các địa phương trong tỉnh Bắc Ninh đã và đang tập trung thu hoạch lúa vụ xuân 2024. Mặc dù cơ quan chức năng đã nhắc nhở, nhưng tình trạng người dân sử dụng lòng đường giao thông làm sân phơi thóc, đốt rơm rạ đang tái diễn, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn giao thông.

Việc người dân lấn chiếm lòng đường tận dụng làm nơi phơi thóc tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn giao thông.
Việc người dân lấn chiếm lòng đường tận dụng làm nơi phơi thóc tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn giao thông.

Do không có không gian, mặt bằng làm sân phơi, bà con nông dân đã mang thóc ra phơi trực tiếp trên các tuyến đường tỉnh lộ, liên huyện, liên xã. Để ngăn các phương tiện không đi vào, nhiều chỗ người dân đã lấy gạch, đá, các vật dụng đặt trước khu vực phơi thóc gây cản trở giao thông và tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn.

Tình trạng các hộ gia đình sau khi thu hoạch lúa đã tận dụng luôn vỉa hè, một phần lòng đường để phơi thóc, làm ảnh hưởng đến việc tham gia giao thông của người, phương tiện.

Một người dân ở xã Phú Hòa, huyện Lương Tài phân trần: Nhà chúng tôi ở mặt đường, không có diện tích, không có mặt bằng, không có sân phơi, trong khi thời tiết mưa nắng thất thường nên nếu không tranh thủ nắng ráo để phơi thóc cho khô thì sau vài ngày là thóc ẩm ướt, mọc mầm. Sản lượng không nhiều, chi phí nếu mang đi sấy lại cao, nên dù đã được nhắc nhở, biết phơi thóc ra đường giao thông là không đúng nhưng chúng tôi cũng không còn cách nào khác, đành che chắn, đặt chướng ngại vật để cảnh báo phương tiện khi đi qua.

Bên cạnh nỗi lo các ‘‘sân phơi di động’’ xuất hiện bất thình lình trên các tuyến đường giao thông, vào mùa gặt, người dân Bắc Ninh cũng như nhiều địa phương khác đang phải đối mặt với khói bụi do đốt rơm rạ gây ra.

Việc đốt rơm rạ tự phát trùng với những ngày nắng nóng oi bức ở miền bắc đã khiến cho không khí thêm ngột ngạt.

Trong tối 14/6, tại nhiều địa phương trong tỉnh như thị xã Quế Võ, thị xã Thuận Thành, các huyện Gia Bình, Yên Phong, Lương Tài, thành phố Từ Sơn, người dân đều phải chịu cảnh khói bụi bao trùm, gây ô nhiễm môi trường do đốt rơm rạ gây ra. Nhiều hộ nông dân vẫn theo thói quen, đốt rơm rạ ngay tại đồng ngay sau vụ gặt.

Để ngăn chặn kịp thời việc đốt rơm rạ, phơi thóc trên các tuyến đường giao thông và tình trạng xả rác, đốt rác thải không đúng quy định gây nguy hiểm và ô nhiễm môi trường, ngay từ trung tuần tháng 5, Ban An toàn giao thông tỉnh Bắc Ninh đã ban hành văn bản về việc cấm sử dụng lòng đường, vỉa hè để tuốt lúa, phơi thóc, đốt rơm rạ trên các tuyến đường giao thông.

Sau khi thu hoạch người dân đốt luôn rơm rạ ngoài ruộng.
Sau khi thu hoạch người dân đốt luôn rơm rạ ngoài ruộng.

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân, Trưởng ban An toàn giao thông tỉnh đề nghị Chủ tịch Ủy ban Nhân dân - Trưởng ban An toàn giao thông các huyện, thị xã, thành phố tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông đến người dân, đặc biệt là không lấn chiếm lòng đường, vỉa hè làm nơi tuốt lúa, phơi thóc, đốt rơm rạ, đổ rác, để xe chở rác trên lề đường, lòng đường.

Dù là một trong những địa phương có quy mô sản xuất công nghiệp đứng đầu cả nước, song trên thực tế, tại Bắc Ninh hiện nay vẫn còn nhiều gia đình cấy lúa một năm hai vụ. Tuy nhiên, không phải gia đình hộ nông dân nào cũng có sân để phơi thóc sau thu hoạch. Trong khi đó, công nghệ xử lý rơm rạ hiện không thiếu nhưng không được người dân áp dụng. Nên tình trạng chiếm dụng lòng đường để phơi thóc và đốt rơm rạ ở Bắc Ninh vẫn tái diễn.

Theo Quy hoạch tỉnh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Bắc Ninh sẽ xây dựng, hình thành 3 vùng phát triển nông, lâm nghiệp, thủy sản tập trung, hướng tới xây dựng vùng nông nghiệp công nghệ cao chuyên canh.

Cùng với việc tăng cường tuyên truyền, nâng cao ý thức người dân và đẩy mạnh việc "nhắc nhở", "xử lý"... của các cơ quan chức năng mỗi khi mùa vụ đến, cần có những giải pháp căn cơ, lâu dài, thay thế cho việc đốt rơm rạ và phơi thóc như hiện nay, bảo đảm định hướng phát triển của tỉnh.

Bá Đoàn

Bài liên quan

Tin mới

Bảo Việt - doanh nghiệp bảo hiểm duy nhất của Việt Nam lần đầu tiên được xếp hạng trong Fortune Đông Nam Á 500
Bảo Việt - doanh nghiệp bảo hiểm duy nhất của Việt Nam lần đầu tiên được xếp hạng trong Fortune Đông Nam Á 500

Tập đoàn Bảo Việt - BVH (Bảo Việt) - doanh nghiệp Việt đại diện cho ngành bảo hiểm được vinh danh trong bảng xếp hạng Fortune 500 của Tạp chí Fortune (Hoa Kỳ).

Bà Rịa – Vũng Tàu bảo đảm an toàn giao thông đối với xe ô tô đưa đón học sinh
Bà Rịa – Vũng Tàu bảo đảm an toàn giao thông đối với xe ô tô đưa đón học sinh

UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã có công văn chỉ đạo về việc tăng cường thực hiện các nhiệm vụ bảo đảm an toàn giao thông đối với xe ô tô đưa đón học sinh.

MB thêm tính năng nhận diện tài khoản lừa đảo khi chuyển tiền
MB thêm tính năng nhận diện tài khoản lừa đảo khi chuyển tiền

Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) là ngân hàng tiên phong tại Việt Nam triển khai tính năng nhận diện thông tin tài khoản lừa đảo một cách nhanh chóng và hiệu quả, giúp khách hàng thêm an tâm khi chuyển tiền.

Lạng Sơn: Sơ kết 5 năm thực hiện Nghị định số 21 của Chính phủ
Lạng Sơn: Sơ kết 5 năm thực hiện Nghị định số 21 của Chính phủ

Ngày 18/6, Ban Chỉ đạo Khu vực phòng thủ (KVPT) tỉnh Lạng Sơn tổ chức hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Nghị định số 21 ngày 22/2/2019 của Chính phủ về KVPT giai đoạn 2019 – 2024. Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Hồ Tiến Thiệu, Trưởng ban Chỉ đạo KVPT tỉnh Lạng Sơn chủ trì hội nghị.

Long An tăng cường công tác phòng ngừa, xử lý hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản
Long An tăng cường công tác phòng ngừa, xử lý hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Chủ tịch UBND tỉnh Long An đã ký ban hành văn bản yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban ngành và Chủ tịch UBND huyện, thị xã, thành phố tập trung tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc có hiệu quả theo các chỉ đạo của Trung ương và tỉnh về tăng cường công tác phòng ngừa, xử lý hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Lạng Sơn khai mạc Hội thi Tin học khối học sinh, sinh viên
Lạng Sơn khai mạc Hội thi Tin học khối học sinh, sinh viên

Ngày 18/6, tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên, Tin học và Ngoại ngữ tỉnh Lạng Sơn, Tỉnh đoàn Lạng Sơn tổ chức khai mạc Hội thi “Tin học khối học sinh, sinh viên tỉnh Lạng Sơn” năm 2024. Tham gia hội thi có 56 thí sinh được tuyển chọn từ các huyện, thành đoàn, đoàn trực thuộc trên địa bàn.