Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Người lao động cần cảnh giác với chiêu thức tuyển dụng lao động qua mạng xã hội

Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Phú Yên vừa đưa ra khuyến cáo người lao động có nhu cầu việc làm cần cảnh giác với các thủ đoạn tuyển dụng lao động qua mạng xã hội.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Thời gian gần đây, tại tỉnh Phú Yên, một số đối tượng đã sử dụng các chiêu thức tuyển dụng qua tin nhắn mạng xã hội để lừa đảo như:

“Bạn có muốn tìm hiểu mức vốn và hoa hồng của thành viên mới tham gia nhận đơn hàng không ạ. Thành viên mới sẽ có 2 mức vốn tham gia nhận đơn hàng để bạn lựa chọn gói vốn phù hợp. Gói đơn hàng 1: nạp 160k, sau khi hoàn thành đơn hàng rút về 210k. Gói đơn hàng 2: Nạp 400k, sau khi hoàn thành đơn hàng rút về 550k”. Đây là một nội dung tin nhắn từ một tài khoản mạng xã hội Zalo có tên H.T gửi đến người dùng để tuyển cộng tác viên bán hàng.

Còn đây là nội dung một tin nhắn iMessage gửi đến số điện thoại của chị N.T.A.L (phường 9, thành phố Tuy Hòa): “Công ty TiKToK tuyển nhân viên làm tại nhà! Mỗi ngày kiếm ít nhất 900k. Người mới sẽ có nhân viên hướng dẫn công việc. Chỉ cần có thời gian rảnh là đều có thể làm việc...”

Từ những tin nhắn mời gọi như thế này, chị P.D.H ở thành phố Tuy Hòa đã làm cộng tác viên bán hàng online và bị lừa mất hơn 100 triệu đồng. Chị H cho biết: Họ đưa cho mình những mặt hàng như mũ nón, giày dép,... rồi đánh lừa giống như đang tương tác với một trang bán hàng.

Bước đầu chị P.D.H nộp 120 nghìn đồng, sau đó họ mời mình vào “phòng VIP” để có thu nhập cao hơn. Mình chuyển vào 5 triệu đồng thì họ lại nói phải hoàn thành thêm ba nhiệm vụ nữa. Mình tin và làm theo vì họ lập riêng một nhóm chat có rất nhiều tương tác. Kết quả, chỉ trong một ngày số tiền chị H. đã nộp vào nhóm bán hàng này là hơn 178 triệu đồng nhưng không thể lấy lại được.

Hiện một số đối tượng lừa đảo vẫn quảng cáo rầm rộ, công khai trên mạng xã hội, thậm chí không ngại quay cả video để mời chào tuyển nhân viên, công tác viên bán hàng. Để không bị mất tiền, người lao động được khuyến cáo hết sức cảnh giác trước những thông tin tuyển dụng có mức thu nhập quá cao nhưng thông tin người tuyển dụng lại không rõ ràng. Để tìm kiếm công việc phù hợp với bản thân nên đến những địa chỉ giới thiệu việc làm tin cậy.

Theo ông Đinh Khắc Đô, Phó Giám đốc Phụ trách Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Phú Yên, để có thông tin việc làm tốt nhất, người lao động nên đến các trung tâm dịch vụ việc làm. Hiện nay tại Phú Yên có hai địa điểm do Sở Lao động, Thương binh và Xã hội và Tỉnh Đoàn quản lý. Ở đây có đầy đủ thông tin về doanh nghiệp, ngành nghề, mức lương, điều kiện làm việc...

Linh Tuệ

Bài liên quan

Tin mới

Chiến thắng Điện Biên Phủ: Cuộc đấu trí cân não
Chiến thắng Điện Biên Phủ: Cuộc đấu trí cân não

Chiến thắng Điện Biên Phủ là minh chứng đúng đắn, sinh động cho đường lối kháng chiến toàn dân, toàn diện, lâu dài và tự lực cánh sinh của Đảng ta. Đồng thời, cũng là một cuộc đấu trí vô cùng căng thẳng, khốc liệt, thử thách lòng quả cảm và ý chí quyết chiến, quyết thắng của toàn dân tộc Việt Nam trước đội quân xâm lược hùng mạnh.

Giá xăng dầu hôm nay 26/4: Giữ đà tăng nhẹ
Giá xăng dầu hôm nay 26/4: Giữ đà tăng nhẹ

Giá xăng dầu hôm nay 26/4, giá dầu thế giới giữ đà tăng nhẹ. Trong nước, giá bán lẻ các mặt hàng xăng dầu được điều chỉnh giảm từ chiều qua.

Quy hoạch tổng thể về năng lượng quốc gia đến năm 2050 có gì mới?
Quy hoạch tổng thể về năng lượng quốc gia đến năm 2050 có gì mới?

Nhằm: Xác định các danh mục dự án cụ thể, tiến độ thực hiện các chương trình, dự án theo từng giai đoạn từ nay đến năm 2030; xác định phương thức, nguồn lực, cơ chế phối hợp giữa các bộ, ngành và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trong việc triển khai thực hiện.

Quảng Ninh: Mở rộng phạm vi, khẩn trương tìm kiếm người bị nạn
Quảng Ninh: Mở rộng phạm vi, khẩn trương tìm kiếm người bị nạn

Liên quan đến vụ việc lật thuyền do dông lốc tại khu vực Sông Chanh, thị xã Quảng Yên vào ngày 25/4, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh trực tiếp yêu cầu tiếp tục mở rộng phạm vi, khẩn trương tìm kiếm người bị nạn.

PC Hòa Bình: Nhiều giải pháp đảm bảo cung ứng điện an toàn, liên tục và ổn định
PC Hòa Bình: Nhiều giải pháp đảm bảo cung ứng điện an toàn, liên tục và ổn định

Để đảm bảo cung ứng điện an toàn, liên tục và ổn định trong thời điểm nắng nóng sắp tới, đồng thời đảm bảo an toàn hành lang lưới điện trên diện rộng, Công ty Điện lực Hòa Bình (PC Hòa Bình) đã đưa ra nhiều giải pháp và chủ động thực hiện từ sớm. Ông Nguyễn Ngọc Bình - Phó giám đốc PC Hòa Bình đã có những chia sẻ cùng bạn đọc xung quanh vấn đề này.

Tăng cường quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử
Tăng cường quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử

Chính sách pháp luật thuế và chính sách pháp luật chuyên ngành cần được củng cố, sửa đổi, bổ sung nhằm bao quát toàn bộ các hoạt động thương mại điện tử (TMĐT), đồng thời tạo điều kiện thuận lợi trong việc kê khai, nộp thuế, sử dụng hóa đơn điện tử đối với các tổ chức, cá nhân kinh doanh TMĐT.