Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Người nông dân khốn đốn vì giá chuối xuất khẩu liên tục rớt giá

Những ngày qua, người dân trồng chuối ở xã biên giới Bản Lầu (Mường Khương, Lào Cai) đứng ngồi không yên vì giá chuối rớt thê thảm. Nguyên nhân xảy ra tình trạng này là do nhu cầu tiêu thụ chuối xanh phía Trung Quốc giảm mạnh đã khiến cho giá chuối xuất sang Trung Quốc xuống thấp kỷ lục.

Những năm gần đây, chuối Việt Nam được xuất khẩu đi nhiều nước, trong đó có cả những thị trường khó tính như Nhật Bản hoặc Châu Âu. Cũng chính nhu cầu tiêu thụ chuối tăng nên nông dân nhiều địa phương ồ ạt trồng chuối. Nếu như mọi năm, chuối được các đơn vị thu mua với giá cao thì năm nay giá chuối tại một số vùng hạ từ hơn 10 nghìn đồng xuống còn 1.300 đồng/kg.

Việc chuối liên tục rớt giá khiến người dân lao đao. Nhiều người chấp nhận bỏ chuối khi liên tục thua lỗ, dù trước đó, họ từng xem đây là cây giúp thoát đói nghèo, khi giá có lúc lên 15.000 đồng/kg.

Theo Bộ NN&PTNT, cả nước có khoảng 130 nghìn héc ta trồng chuối tập trung chủ yếu tại vùng Đồng bằng sông Cửu Long và Đồng bằng sông Hồng, với sản lượng trung bình hằng năm đạt trên 1,4 triệu tấn. Từ việc sản xuất phục vụ nhu cầu tiêu thụ trong nước, đến nay chuối Việt Nam đã xuất sang các thị trường lớn như: Châu Âu, Nhật Bản, Trung Đông, Nga, Hàn Quốc... Tuy nhiên, thị trường nhập khẩu chuối chính của Việt Nam vẫn là Trung Quốc. 

Xã Bản Lầu được mệnh danh là “thủ phủ” chuối của tỉnh Lào Cai, với khoảng 600 ha (trong đó có 450 ha trồng tại xã, còn khoảng 150 ha được người dân trong xã thuê đất trồng ở xã Nậm Chảy), sản lượng trung bình hằng năm khoảng 13-15 nghìn tấn quả.

Phần lớn chuối xanh của Bản Lầu được xuất khẩu sang Trung Quốc, thông qua các thương lái, bằng đường tiểu ngạch (tức là không có hợp đồng chính ngạch) nên “bấp bênh”, tùy thuộc vào thị trường và thương lái Trung Quốc. Theo UBND xã Bản Lầu, năm nay giá chuối xuất sang Trung Quốc xuống thấp kỷ lục là do cung vượt cầu, nhu cầu tiêu thụ chuối xanh phía Trung Quốc giảm mạnh.

Người nông dân khốn đốn vì giá chuối xuất khẩu liên tục rớt giá - Hình 1

Giá chuối rớt giá từ 10.000 đồng/kg xuống còn 1.300 đồng/kg khiến cho nhiều người dân trồng chuối khóc ròng

Hiện chuối đang trong tầm thu hoạch và chín đẫy, mẫu mã đẹp nhưng do không có người mua, làm hàng trăm hộ nông dân là người dân tộc Mông ở xã Bản Lầu thất vọng, nhiều hộ bỏ chuối chín thối ở trên nương đồi, không thu hoạch, vì bán chuối không đủ tiền thuê nhân công thu hái, vận chuyển từ trên đồi cao xuống điểm tập kết”.

Ông Ma Sủ, ở thôn Na Lốc 4, xã biên giới Bản Lầu, huyện Mường Khương là một trong những nông dân sản xuất giỏi của xã, vậy mà vụ chuối năm nay cũng ngao ngán: “Từ đầu vụ thu hoạch đến nay, giá chuối liên tục “tuột dốc”, từ ba nhân dân tệ (khoảng 10 nghìn đồng) xuống còn 0,4 nhân dân tệ (khoảng 1.300 đồng), thậm chí còn không bán được.

Theo thông tin chia sẻ từ ông Ma Sủ: trung bình mỗi buồng chuối cho thu hoạch khoảng 15 kg quả (trừ cuống), như vậy giá thành một kg chuối xanh là khoảng 3.300 đồng, chưa tính công lao động chăm sóc và thu hoạch. Với giá chuối thấp kỷ lục như hiện nay, nhà Ma Sủ đã lỗ 1.800 đồng/kg. “Mỗi gốc chuối lỗ 27 nghìn đồng, tổng cộng ba nghìn gốc chuối, nhà tôi đã lỗ hơn 70 triệu đồng”.

Ông Phạm Đăng Năm, Bí thư Đảng ủy xã Bản Lầu, cho biết, sản lượng chuối của xã hiện còn khoảng bảy nghìn tấn, trong đó có hơn một nghìn tấn đang trong vùng nguy hiểm, tức là chuối đã già, quá lứa thu hoạch, nguy cơ chín thối hỏng.

Để hỗ trợ nông dân tháo gỡ khó khăn, tìm đầu ra cho quả chuối, chính quyền địa phương đã thống nhất cơ chế với Đồn biên phòng Bản Lầu tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho thương lái trong và ngoài nước đến thu mua chuối, về thời gian và địa điểm tập kết, giao thông vận tải.

Trước mắt, chính quyền địa phương phối hợp và tạo điều kiện thuận lợi cho những thương lái từ Hà Nội, Hải Phòng đến Bản Lầu thu mua chuối già, quá lứa để sử dụng làm chuối chín, phục vụ thị trường tiêu thụ chuối chín tươi. Bên cạnh đó, vụ chuối tới, xã và huyện kiên quyết “khống chế” diện tích chuối, không mở rộng tràn lan, dẫn đến cung vượt cầu, giá bán thấp.

Ngọc Linh

Bài liên quan

Tin mới

Những trái tim ngành y về Lào Cai lan tỏa yêu thương
Những trái tim ngành y về Lào Cai lan tỏa yêu thương

Trong thời gian qua, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội đã cử nhiều đoàn bác sĩ nội trú về huyện nghèo, vùng sâu, vùng xa thuộc tỉnh Lào Cai nhằm tạo cơ hội cho người dân tại đây được tiếp cận các dịch vụ y tế có chất lượng ngày một tốt hơn, hạn chế chuyển tuyến không cần thiết, góp phần giảm quá tải ở các bệnh viện tuyến trên.

Phát huy vai trò nền kinh tế kết nối, động lực tăng trưởng dựa vào xuất khẩu
Phát huy vai trò nền kinh tế kết nối, động lực tăng trưởng dựa vào xuất khẩu

Triển vọng thương mại toàn cầu năm 2024 vẫn rất bấp bênh, nền kinh tế nước ta vẫn phải đối mặt với những khó khăn thách thức không hề nhỏ. Vì vậy, năm 2024, cần phát huy vai trò nền kinh tế kết nối, động lực tăng trưởng dựa vào xuất khẩu.

Công nghệ Viễn thông Sài Gòn lên kế hoạch lợi nhuận tham vọng tăng 490,5% trong năm 2024
Công nghệ Viễn thông Sài Gòn lên kế hoạch lợi nhuận tham vọng tăng 490,5% trong năm 2024

Công ty CP Công nghệ Viễn thông Sài Gòn (Saigontel, mã SGT - sàn HOSE) công bố tài liệu Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024. Đại hội diễn ra ngày 19/4/2024 tại TP.HCM.

Sản xuất công nghiệp quý I tăng 6,18% so với cùng kỳ năm trước
Sản xuất công nghiệp quý I tăng 6,18% so với cùng kỳ năm trước

Theo thông tin từ Bộ Công Thương, sản xuất công nghiệp trong quý I/2024 tiếp tục khởi sắc với giá trị tăng thêm toàn ngành ước tính tăng 6,18% so với cùng kỳ năm trước, đóng góp 2,02 điểm phần trăm vào mức tăng tổng giá trị tăng thêm của toàn nền kinh tế.

Đầu tư phát triển đa Quốc gia I.D.I đặt mục tiêu lợi nhuận tăng trưởng 213%
Đầu tư phát triển đa Quốc gia I.D.I đặt mục tiêu lợi nhuận tăng trưởng 213%

Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Đa Quốc gia I.D.I (mã chứng khoán IDI) vừa công bố tài liệu Đại hội đồng cổ đông thường niên với kế hoạch dự kiến chi trả cổ tức năm 2022 và năm 2023 tỷ lệ 20% bằng cổ phiếu.

Ông Nguyễn Hoài Anh làm Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận
Ông Nguyễn Hoài Anh làm Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận

Ông Nguyễn Hoài Anh, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bình Thuận được Bộ Chính trị chuẩn y giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận nhiệm kỳ 2020-2025.