Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Người tiêu dùng bức xúc vì siêu thị Big C Bắc Giang bán hàng cận date, hết date

Mua sản phẩm tại siêu thị Big C Bắc Giang (xã Tân Tiến, TP. Bắc Giang), nhưng khi mang về nhà thì mới phát hiện hàng loạt sản phẩm đã hết hạn sử dụng…, khiến nhiều người tiêu dùng vô cùng bức xúc.

Người tiêu dùng bức xúc vì siêu thị Big C Bắc Giang bán hàng cận date, hết date - Hình 1

Siêu thị Big C Bắc Giang (xã Tân Tiến, TP. Bắc Giang)

Cụ thể, chị Thanh Tú sống tại TP. Bắc Giang cho biết: Ngày 27/03/2019, chị có mua một số sản phẩm tại siêu thị Big C Bắc Giang. Tuy nhiên, khi về nhà, thì phát hiện gói xúc xích mua tại siêu thị này đã hết hạn sử dụng từ ngày 23/3/2019. Bên cạnh đó, một số gói còn lại cũng đã cận date.

“Sau khi sử dụng những gói xúc xích này, tôi thấy dường như sản phẩm bị bở hơn và không có mùi thơm như thường lệ. Không biết sau khi sử dụng có ảnh hưởng tới sức khỏe của gia đình hay không?”, chị Tú chia sẻ thêm.

Cũng rơi vào trường hợp như trên, chị Phương sống tại TP. Bắc Giang cũng bức xúc cho hay: “Khi mua sản phẩm, thì hầu hết mọi người không để ý đến hạn sử dụng, nhưng khi mang về nhà, mở ra sử dụng thì mới phát hiện ra. Cụ thể, mới đây tôi có mua 2 chai sữa chua lợi khuẩn tại siêu thị Big C Bắc Giang, nhưng khi mang ra sử dụng thì phát hiện ra sản phẩm đã hết hạn một tuần, nhưng vẫn được siêu thị bày bán.

Chúng tôi mất tiền, nhưng lại mua về những sản phẩm hết hạn sử dụng, có thể không bảo đảm về chất lượng, ảnh hưởng tới sức khỏe bất cứ lúc nào… Để bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng, đề nghị cơ quan chức năng cần vào cuộc, kiểm tra và có hình thức xử lý đối với hành vi kinh doanh các mặt hàng cận date, hết date tại Siêu thị Big C Bắc Giang…”.

Người tiêu dùng bức xúc vì siêu thị Big C Bắc Giang bán hàng cận date, hết date - Hình 2

Các sản phẩm cận date, hết date chủ yếu được bày bán tại một số gian hàng bán đồ ăn nhanh như xúc xích, sữa chua, lạp xưởng…

Theo khảo sát của phóng viên, những phản ánh của người tiêu dùng là hoàn toàn có cơ sở. Bởi, theo ghi nhận (ngày 1/4/2019), tại một số gian hàng bày bán sản phẩm ăn nhanh như xúc xích, sữa chua, lạp xưởng… trong siêu thị Big C Bắc Giang, thì có tới 4 sản phẩm đã hết hạn sử dụng, gồm: Xúc xích Cocktail có hạn sử dụng được in trên bao bì đến ngày 28/03/2019; Lạp xưởng bò có hạn sử dụng đến ngày 27/03/2019; xúc xích heo mang thương hiệu VISSAN có hạn sử dụng đến ngày 23/03/2019; Cá viên ANFISH có hạn sử dụng đến 1/4/2019; Flan Ánh Hồng có hạn sử dụng đến 31/3/2019…

Bên cạnh đó, hàng loạt sản phẩm cận date, cũng được siêu thị này bày bán tại các gian hàng như: Xúc xích heo VISSAN có hạn sử dụng đến ngày 4/4/2019; xúc xích Cocktail có hạn sử dụng đến ngày 3/04/2019; xúc xích tiệt trùng Five star có hạn sử dụng đến ngày 4/04/2019; xúc xích đại tiệc Mexico có hạn sử dụng đến ngày 3/04/2019…

Trao đổi với phóng viên, ông Trần Huy Hùng – Giám đốc phụ trách Big C Bắc Giang thừa nhận: “Đã hai năm liền, siêu thị đã gặp phải những rủi ro và nhận được những ý kiến phản ánh của khách hàng. Sự việc tập trung vào khoảng thời gian sau tết do liên qua đến lượng hàng hóa còn tồn từ trong tết với những hạn sử dụng khác nhau. Sau khi nhận được phản ánh của khách hàng, phía siêu thị đã rà soát, kiểm tra lại tất cả các mặt hàng và phát hiện khá nhiều mặt hàng cận date, hết date…”.

Cũng theo ông Hùng cho biết, tiếp nhận ý kiến phản ánh, siêu thị đã liên hệ với một số khách hàng mua phải những sản phẩm hết hạn để thu hồi lại sản phẩm, xin lỗi khách hàng. Đồng thời, siêu thị cũng tiến hành kiểm tra, rà soát lại tất cả các mặt hàng hết date, cận date đang bày bán tại các gian hàng…

Dưới đây là hình ảnh một số sản phẩm đã cận date, hết date được bày bán tại các gian hàng trong siêu thị Big C Bắc Giang mà phóng viên ghi nhận lại (ngày 1/4/2019):

Người tiêu dùng bức xúc vì siêu thị Big C Bắc Giang bán hàng cận date, hết date - Hình 3Người tiêu dùng bức xúc vì siêu thị Big C Bắc Giang bán hàng cận date, hết date - Hình 3Người tiêu dùng bức xúc vì siêu thị Big C Bắc Giang bán hàng cận date, hết date - Hình 3Người tiêu dùng bức xúc vì siêu thị Big C Bắc Giang bán hàng cận date, hết date - Hình 3Người tiêu dùng bức xúc vì siêu thị Big C Bắc Giang bán hàng cận date, hết date - Hình 3Người tiêu dùng bức xúc vì siêu thị Big C Bắc Giang bán hàng cận date, hết date - Hình 3Người tiêu dùng bức xúc vì siêu thị Big C Bắc Giang bán hàng cận date, hết date - Hình 3

Nghị định số 185/2013/NĐ-CP của Chính phủ: “Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng”, nêu rõ:

Điều 21. Hành vi vi phạm về kinh doanh hàng hóa quá hạn sử dụng, không rõ nguồn gốc, xuất xứ và có vi phạm khác

1. Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 200.000 đồng đến 400.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây trong trường hợp hàng hóa vi phạm có giá trị dưới 1.000.000 đồng:

a) Kinh doanh hàng hóa quá hạn sử dụng ghi trên nhãn hàng hóa hoặc bao bì hàng hóa, trừ thuốc bảo vệ thực vật;...

13. Phạt tiền gấp hai lần mức tiền phạt quy định từ khoản 1 đến khoản 12 Điều này đối với người sản xuất, nhập khẩu thực hiện hành vi vi phạm hành chính hoặc hàng hóa vi phạm thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a) Là lương thực, thực phẩm; phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến thực phẩm, chất bảo quản thực phẩm, thuốc phòng bệnh và thuốc chữa bệnh cho người, thực phẩm chức năng, mỹ phẩm;...

15. Biện pháp khắc phục hậu quả:

a) Buộc tiêu hủy hàng hóa vi phạm đối với hành vi vi phạm quy định tại Điều này;

b) Buộc thu hồi tiêu hủy hàng hóa vi phạm đang lưu thông trên thị trường đối với hành vi vi phạm quy định tại Điều này;

c) Buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm quy định tại Điều này.

Nguyễn Loan – Kiều Trinh

Bài liên quan

Tin mới

Xử phạt cơ sở kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu trên nền tảng mạng xã hội facebook
Xử phạt cơ sở kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu trên nền tảng mạng xã hội facebook

Lực lượng chức năng tỉnh Đắk Lắk vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính 17 triệu đồng đối với cơ sở kinh doanh hàng hóa mỹ phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Khai mạc Hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng”
Khai mạc Hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng”

Tối 24/4, tại Quảng trường La Mã - An Bình City, số 234 Phạm Văn Đồng (Hà Nội), Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với UBND quận Bắc Từ Liểm khai mạc Hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng”.

Indonesia mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam
Indonesia mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam

NDO - Ngày 24/4, tại Nhà khách Chính phủ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cùng Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi đồng chủ trì kỳ họp lần thứ 5 Ủy ban hợp tác song phương (JCBC-5) Việt Nam-Indonesia.

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 40 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương
Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 40 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 23 và 24/4/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 40. Ông Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung.

Các doanh nghiệp chung tay ủng hộ gần 25 tỷ đồng tổ chức Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024
Các doanh nghiệp chung tay ủng hộ gần 25 tỷ đồng tổ chức Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024

Ngày 24/4, tại Trung tâm Hội nghị TP. Hải Phòng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam chủ trì Hội nghị Vận động tài trợ cho Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024. Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo các Sở, ban, ngành, địa phương và các doanh nghiệp tiêu biểu trên địa bàn thành phố.

Đồng chí Đỗ Thanh Bình giữ chức vụ Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng
Đồng chí Đỗ Thanh Bình giữ chức vụ Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng

Ngày 24/4, UBND TP. Hải Phòng tổ chức Hội nghị Công bố Quyết định của Chủ tịch UBND thành phố về công tác cán bộ tại Sở Văn hóa và Thể thao. Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam chủ trì Hội nghị, cùng dự có đại diện lãnh đạo các Sở, ngành đơn vị liên quan.