Hoạ sĩ Nguỵ Đình Hà cùng các tác phẩm của mình tại Việt Phục Hành
Hoạ sĩ Nguỵ Đình Hà cùng các tác phẩm của mình tại Việt Phục Hành

Không phải sự dữ dội, cũng không mang gam màu bi lụy, hội họa của anh là một bản giao hưởng của cảm xúc - dịu dàng, mãnh liệt và đầy khát vọng.

Sinh năm 1979 tại thành phố Bắc Giang, tốt nghiệp Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam (Khoa Sư phạm) vào năm 2003, Ngụy Đình Hà không đi theo những lối mòn đã định hình. Anh để ngòi bút dẫn lối bằng trái tim.

Là hội viên Hội Mỹ thuật Việt Nam, trải qua hàng loạt triển lãm toàn quốc, triển lãm quân đội, nhóm sáng tác độc lập, và hoạt động cộng đồng - nhưng điều khiến anh khác biệt chính là thái độ nghệ thuật: Vẽ để gieo hy vọng, không phải để than thở.

Hoạ sĩ Nguỵ Đình Hà (áo đỏ, thứ tư từ phải qua trái) chụp ảnh lưu niệm cùng Ban tổ chức
Hoạ sĩ Nguỵ Đình Hà (áo đỏ, thứ tư từ phải qua trái) chụp ảnh lưu niệm cùng Ban tổ chức

Trong dòng chảy của đời sống hiện đại, khi nhiều người mỏi mệt vì bon chen, tranh của Ngụy Đình Hà lại chọn cách nhắc ta về những điều tử tế. Anh không né tránh hiện thực, nhưng không phản kháng bằng tranh tối, mà chọn một ngôn ngữ khác - ngôn ngữ của tình yêu thương. Tình yêu giữa con người với con người, giữa con người và thiên nhiên, giữa văn hóa và ký ức dân tộc.

Đề tài dân tộc thiểu số vùng cao, đặc biệt là Bắc Hà, Hà Giang là nguồn cảm hứng lớn với anh. Những người mẹ địu con lên nương, những đứa trẻ mặc áo vá nhưng ánh mắt lấp lánh, hay tấm váy thổ cẩm dày đặc sắc màu và họa tiết… Tất cả không chỉ được tái hiện bằng kỹ thuật, mà bằng một trái tim đồng cảm đến tận cùng.

Tranh của Ngụy Đình Hà không bó buộc trong bất kỳ trường phái nào. Có siêu thực, có ấn tượng, có trừu tượng và cả tả thực. Bởi với anh, hội họa là nơi giao thoa của mọi cảm hứng. Mỗi gam màu là một mảnh tâm hồn độc lập nhưng hòa hợp như chính điều mà anh theo đuổi: “Chỉ có tình yêu mới tạo ra thế giới lung linh nhất.”

Khách tham quan thưởng thức tranh của hoạ sĩ Nguỵ Đình Hà tại triển lãm
Khách tham quan thưởng thức tranh của hoạ sĩ Nguỵ Đình Hà tại triển lãm

Tại Việt Phục Hành, sự có mặt của hoạ sĩ Ngụy Đình Hà không chỉ là một sự hiện diện nghề nghiệp, mà là một lời mời gọi người xem cùng ngắm nhìn cuộc sống bằng cái nhìn nhân hậu hơn, chậm rãi hơn, và chan chứa lòng trắc ẩn.

Minh Anh