Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nguyên Chủ tịch Hội NNCĐDC xã Nam Hồng (Nam Sách, Hải Dương): Có “trục lợi”?

Thời gian qua, việc chi tiêu thiếu minh bạch đang là một vấn đề nhức nhối, gây mâu thuẫn gay gắt trong Hội Nạn nhân chất độc da cam (NNCĐDC) xã Nam Hồng (Nam Sách, Hải Dương), khi

THCL - Thời gian qua, việc chi tiêu thiếu minh bạch đang là một vấn đề nhức nhối, gây mâu thuẫn gay gắt trong Hội Nạn nhân chất độc da cam (NNCĐDC) xã Nam Hồng (Nam Sách, Hải Dương), khiến dư luận bức xúc.

Thiếu minh bạch trong thu - chi

Hội Nạn nhân chất độc da cam xã Nam Hồng (Nam Sách, Hải Dương) được thành lập trên cơ sở hỗ trợ đời sống tinh thần “chia ngọt sẻ bùi” giữa những hội viên trong hội.

Theo đó, mỗi hội viên khi tham gia hội, sẽ đóng số tiền quỹ là 500.000đồng. Số tiền này do thủ quỹ thu giữ. Để nguồn quỹ của hội được mở rộng, thêm vào đó là có kinh phí chi tiêu hoạt động của hội, số tiền trên được tổng hợp lại và cho vay với lãi suất 1%/tháng.

Theo đơn kiến nghị của các hội viên Hội Nạn nhân chất độc da cam xã Nam Hồng gửi Thương hiệu & Công luận, ông Nguyễn Hữu Tùy, nguyên Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam xã đã có hành vi vi phạm nguyên tắc chi - thu tài chính. Cụ thể như sau: Từ tháng 5/2011 - 4/2012, ông Tùy đã thu tiền lãi của 4 hộ vay là 1.880.000đồng, nhưng không nộp vào quỹ.

Sau khi đã chuyển công tác lên huyện, ngày 15/5/2012, với lý do “âm” tiền đại hội (tức là những lần đại hội trước, ông Tùy phải bỏ tiền túi mình ra, giờ ông Tùy lấy lại), ông Tùy đã về lấy của Thủ quỹ là ông Nguyễn Duy Soan số tiền 1.544.000đồng.

“Chúng tôi cứ nghĩ, ngoài gia đình thì có hội là nơi nương tựa về mặt tinh thần lúc tuổi già, tin tưởng bầu ông ấy làm người lãnh đạo hội. Ai ngờ, ông ấy lại lấy của công biến thành của riêng và lừa chúng tôi như vậy?”, ông Nguyễn Đình P, một hội viên của hội chia sẻ.

Tổng số tiền mà ông Tùy cầm của hội là 3.424.000đồng, không hiểu vì lý do gì mà vị nguyên Chủ tịch này lại có hành vi biến quỹ chung thành quỹ riêng của mình?

Có hành vi bao che?

Sau khi ông Nguyễn Hữu Tùy luân chuyển công tác, người giữ chức vụ Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam xã Nam Hồng là ông Bùi Hữu Thiêm. Khi nhận thấy biểu hiện không minh bạch trên, ông Thiêm cùng thủ quỹ là ông Soan đã có rất nhiều đơn thư tố cáo, cũng như đơn thư trình bày về hành vi thiếu minh bạch trong thu - chi tiền quỹ của Hội Nạn nhân chất độc da cam xã Nam Hồng.

Sau một thời gian khiếu nại, tại cuộc họp ngày 4/12/2015, biên bản 9 thành viên trong đoàn kiểm tra đã ký, theo đó, ông Tùy thừa nhận đã lấy số tiền trên và sẽ trả lại cho hội số tiền đó vào ngày 15/12/2015. Tuy nhiên, ông Tùy đã không trả lại số tiền trên như cam kết trong biên bản. Thay vào đó là Thông báo số 07 của Ban Kiểm tra Hội Nạn nhân chất độc da cam huyện Nam Sách, do ông Vũ Đức Tuệ, Trưởng ban Kiểm tra Hội Nạn nhân chất độc da cam huyện Nam Sách, ký ngày 4/1/2016. Thế nhưng, điều đáng ngạc nhiên là thông báo này bác bỏ hoàn toàn biên bản đã ký ngày 4/12/2015 trước đó (?!).

Tại buổi làm việc với PV, ông Nguyễn Duy Soan, Thủ quỹ Hội Nạn nhân chất độc da cam xã Nam Hồng cho biết đã gửi rất nhiều đơn thư tố cáo ông Tùy lấy tiền của hội tới Hội Nạn nhân chất độc da cam xã Nam Hồng, Hội Nạn nhân chất độc da cam huyện Nam Sách và cả Hội Nạn nhân chất độc da cam tỉnh Hải Dương, tuy nhiên, các nơi đều nhận đơn thư rồi “bặt vô âm tín”?

“Không chỉ có vậy, chúng tôi còn gửi đơn thư tới lãnh đạo UNBD xã, huyện và tỉnh. Tuy nhiên, khi ông Bí thư Huyện ủy Nam Sách yêu cầu ông Bí thư Đảng ủy xã Nam Hồng giải quyết vấn đề này cho chúng tôi thì ông Bí thư xã thông báo với tôi “đây là chuyện cá nhân!”, ông Nguyễn Duy Soan nói.

Theo lời của vị Bí thư Đảng ủy xã Nam Hồng thì: “Chuyện cá nhân” các ông tự giải quyết, không liên quan tới chúng tôi (?!). Vậy là “quả bóng trách nhiệm” được “đá” từ dưới lên trên, từ trên xuống dưới và nhận lại cuối cùng vẫn là các hội viên nạn nhân da cam?

Đảng và Nhà nước luôn nỗ lực kêu gọi mọi người ủng hộ Phong trào “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam”; bên cạnh đó là sự đùm bọc, chia sẻ với những người từng tham gia chiến trường khốc liệt và bị ảnh hưởng bởi chất độc da cam. Nhà nước càng khuyến khích các hội nạn nhân chất độc da cam hoạt động để trở thành nơi nương tựa về mặt tinh thần cho các hội có chung hoàn cảnh, chia sẻ vui buồn lúc tuổi già.

Đề nghị lãnh đạo huyện Nam Sách kiểm tra giải quyết dứt điểm vụ việc không để khiếu kiện kéo dài.

Nhóm PV

Tin mới

Cơ sở kinh doanh thực phẩm hải sản Phú Thành bị xử phạt 70 triệu đồng
Cơ sở kinh doanh thực phẩm hải sản Phú Thành bị xử phạt 70 triệu đồng

Cơ sở kinh doanh thực phẩm hải sản Phú Thành, địa chỉ ki ốt số 32, chợ Tam Hiệp, xã Tam Hiệp, huyện Thanh Trì, Hà Nội vừa bị xử phạt 70 triệu đồng về hành vi kinh doanh thực phẩm đông lạnh không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đăng ký hiến tặng mô, tạng
Thủ tướng Phạm Minh Chính đăng ký hiến tặng mô, tạng

Sáng 19/5, lễ phát động chương trình "Đăng ký hiến tặng mô, tạng - Cho đi là còn mãi" đã diễn ra tại Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội). Tại chương trình, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, cá nhân ông cùng gia đình đăng ký hiến mô tạng để góp phần tạo phong trào, xu thế đăng ký hiến mô, tạng trên cả nước.

TikTok đang thử nghiệm tính năng tải video lên đến 60 phút
TikTok đang thử nghiệm tính năng tải video lên đến 60 phút

Mạng xã hội TikTok đang thử nghiệm tính năng tải video lên đến 60 phút, đánh dấu một bước ngoặt đáng kể so với định dạng video ngắn đã làm nên tên tuổi của nền tảng này.

Dự kiến 5 lĩnh vực sẽ được Quốc hội lựa chọn để thực hiện chất vấn
Dự kiến 5 lĩnh vực sẽ được Quốc hội lựa chọn để thực hiện chất vấn

Tài nguyên và Môi trường, Kiểm toán, Công Thương, Văn hóa- Thể thao và Du lịch, Giáo dục và Đào tạo sẽ là 5 nhóm lĩnh vực được xin ý kiến Quốc hội để quyết định lựa chọn 4 nhóm lĩnh vực thực hiện chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 7, Quốc hội Khoá XV...

Hàng vạn người dân xếp hàng vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân ngày sinh của Người
Hàng vạn người dân xếp hàng vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân ngày sinh của Người

Ngày 19/5, đúng kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, tại khu vực Lăng Bác và quảng trường Ba Đình, đông đảo người dân và du khách xếp hàng vào Lăng viếng vị Cha già kính yêu của dân tộc Việt Nam.

Nhóm chín người bị sóng cuốn trôi khi tắm biển ở Đà Nẵng
Nhóm chín người bị sóng cuốn trôi khi tắm biển ở Đà Nẵng

Nhóm chín thanh thiếu niên tắm biển tại biển Đà Nẵng thì bị sóng cuốn trôi, khiến hai người tử vong, một người hiện đang mất tích.