Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nhà đầu tư thận trọng trước biến động trái chiều của thị trường hàng hóa

Theo Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới vừa trải qua một tuần giao dịch giằng co với sự phân hóa ở nhiều nhóm mặt hàng quan trọng.

Chỉ số MXV-Index đóng cửa tuần giảm 0,4% xuống 2.288 điểm, giá trị giao dịch toàn sở cũng sụt giảm xuống còn 3.200 tỷ đồng mỗi phiên, phản ánh tâm lý thận trọng của các nhà đầu tư trong nước trước diễn biến thị trường.

Chỉ số MXV-Index tuần qua (
Chỉ số MXV-Index tuần qua giảm 0,39%.

Nhóm kim loại có 9 trên 10 mặt hàng ghi nhận các mức giảm mạnh. Trong khi đó, năng lượng là nhóm duy nhất đóng cửa tuần trong sắc xanh khi hầu hết các mặt hàng đồng loạt đón nhận lực mua rất tích cực.

Dầu thô tăng giá 9 tuần liên tiếp

Kết thúc tuần giao dịch 4 - 11/9, có 4 trên 5 mặt hàng nhóm năng lượng đóng cửa trong sắc xanh. Trong đó, giá dầu tiếp nối đà tăng giá trong bối cảnh hạn chế nguồn cung từ các nước xuất khẩu dầu hàng đầu thế giới.  

Nhiều mặt hàng thuộc nhóm dầu thô tăng nhẹ
Nhiều mặt hàng thuộc nhóm dầu thô tăng.

Cụ thể, giá dầu WTI tăng 2,29% lên 87,51 USD/thùng và dầu Brent chốt tuần với mức giá 90,95 USD/thùng, tăng 2,37% so với tuần trước. Như vậy, trong 11 tuần giao dịch gần nhất, giá dầu đã ghi nhận 9 tuần tăng giá.  

Theo MXV, thông báo gia hạn cắt giảm nguồn cung tự nguyện 1 triệu thùng dầu/ngày của Saudi Arabia và giảm xuất khẩu 300.000 thùng/ngày đến cuối năm của Nga, đã dấy lên lo ngại về thiếu hụt nguồn cung và là nguyên nhân chính đẩy giá dầu tăng mạnh trong tuần qua. 

Yếu tố cung cầu tiếp tục sẽ là trọng tâm ảnh hưởng tới biến động của giá dầu trong tuần này, sau khi OPEC+ gia hạn chính sách cắt giảm sản lượng. Báo cáo thị trường dầu tháng 8 từ ba tổ chức lớn bao gồm: OPEC, Cơ quan Quản lý Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) và Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA) sẽ cung cấp góc nhìn dự báo cung cầu nửa cuối năm nay. Điều này sẽ mang tính chất quyết định tới xu hướng giá dầu trong trung hạn.

Thị trường kim loại chịu sức ép mạnh

Khép lại tuần giao dịch 4 - 11/9, bảng giá thị trường kim loại chìm trong sắc đỏ. Nhóm kim loại quý, sau hai tuần tăng liên tiếp, giá các mặt hàng kim loại quý đồng loạt suy yếu. Trong khi đó giá bạch kim dẫn dắt đà giảm của nhóm với mức giảm 7,63% xuống 894,8 USD/ounce. Đây cũng là tuần giảm mạnh nhất của giá bạch kim kể từ tháng 11/2021. Giá bạc cũng ghi nhận tuần giảm mạnh nhất trong gần 3 tháng khi giảm 5,65% xuống 23,17 USD/ounce. Giá vàng đóng cửa tuần tại mức 1.917,81 USD/ounce sau khi giảm 1,08%. 

Giá kim loại chìm trong sắc đỏ
Giá kim loại chìm trong sắc đỏ.

MXV cho biết trong tuần qua, dòng tiền đồng loạt rời khỏi thị trường kim loại quý do đồng USD mạnh lên khiến chi phí đầu tư đắt đỏ hơn. 

Với nhóm kim loại cơ bản, tất cả các mặt hàng đồng loạt giảm giá so chịu sức ép kép từ yếu tố vĩ mô và khả năng tiêu thụ kém lạc quan. Giá hai mặt hàng chủ chốt là đồng COMEX và quặng sắt ghi nhận mức giảm lần lượt là 3,52% và 0,58%, đóng cửa tuần tại mức 3,71 USD/pound và 113,33 USD/tấn. 

MXV nhận định trong tuần này, thị trường kim loại nhiều khả năng sẽ biến động rất mạnh do tác động từ hàng loạt các dữ liệu kinh tế vĩ mô quan trọng.

Dữ liệu lạm phát Mỹ trong tháng 8 là một trong các thông tin tâm điểm của tuần, mang tính cơ sở cho quyết định lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) trong cuộc họp ngày 21/9 tới. Khi đó, đồng USD tăng giá có thể gây áp lực tới các nhóm mặt hàng trong nhóm năng lượng và kim loại, điển hình như dầu thô, bạc, bạch kim, đồng…

Bên cạnh đó, Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) cũng sẽ họp lãi suất vào ngày 14/9. Môi trường lãi suất cao gây áp lực phần nào tới các nền kinh tế trong khu vực, và thị trường sẽ tiếp tục thận trọng bởi quyết sách của ECB.

Ngoài ra, các dữ liệu kinh tế quan trọng của Trung Quốc bao gồm sản lượng công nghiệp, đầu tư công, doanh số bán lẻ… được công bố vào ngày 15/9, sẽ ảnh hưởng mạnh tới xu hướng giá kim loại. Sau một số các kích thích kinh tế đáng chú ý, nếu các dữ liệu báo cáo tháng 8 khởi sắc hơn, giá kim loại cơ bản có thể phục hồi trở lại.

Thảo Nguyễn (T/h)

Bài liên quan

Tin mới

Pháp coi trọng quan hệ và đánh giá cao sự độc lập, tự chủ mạnh mẽ của Việt Nam
Pháp coi trọng quan hệ và đánh giá cao sự độc lập, tự chủ mạnh mẽ của Việt Nam

Bộ trưởng Sébastien Lecornu nhấn mạnh: Pháp coi trọng quan hệ với Việt Nam và đánh giá rất cao sự độc lập, tự chủ mạnh mẽ của Việt Nam; nêu bật tầm quan trọng của hợp tác chia sẻ ký ức lịch sử, khắc phục hậu quả chiến tranh giữa hai nước.

Kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ trong tháng 4/2024 đạt 1,3 tỷ USD
Kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ trong tháng 4/2024 đạt 1,3 tỷ USD

Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ trong tháng 4/2024 đạt 1,3 tỷ USD tăng 0,2% so với tháng 3/2024. Sau 4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ thu về 4,84 tỷ USD, tăng trưởng gần 24% so với cùng kỳ năm ngoái.

Hành trình xây dựng thương hiệu OCOP Nghệ An: Từ sản vật địa phương vươn ra thế giới
Hành trình xây dựng thương hiệu OCOP Nghệ An: Từ sản vật địa phương vươn ra thế giới

Sau 4 năm triển khai chương trình, đến nay Chương trình OCOP (mỗi xã một sản phẩm) đã góp phần đưa sản phẩm hàng hóa nông nghiệp của Nghệ An dồi dào về số lượng, phong phú về thể loại. Đồng thời, chất lượng, giá trị sản phẩm, thu nhập của người dân ngày càng cao, góp phần đưa diện mạo nông thôn ngày càng khởi sắc.

Công ty Điện lực Điện Biên nỗ lực khắc phục sự cố do mưa giông gây ra
Công ty Điện lực Điện Biên nỗ lực khắc phục sự cố do mưa giông gây ra

Từ ngày 2/5 đến ngày 3/5, trên địa bàn thị xã Mường Lay và huyện Mường Chà (Điện Biên) có mưa to đến rất to kèm giông lốc mạnh, sấm sét đánh làm đứt dây dẫn, đổ cột, rạn nứt gốc cột có nguy cơ đổ cột, dẫn đến toàn bộ 10 trạm biến áp và 590 khách hàng bị mất điện.

Quảng Bình thực hiện các dự án cải tạo đất trên địa bàn tỉnh
Quảng Bình thực hiện các dự án cải tạo đất trên địa bàn tỉnh

Mới đây, vào ngày 04/5/2024, UBND tỉnh Quảng Bình vừa ban hành Công văn số 780/UBND-KT về việc triển khai các dự án cải tạo đất trên địa bàn tỉnh.

Quảng Bình đẩy mạnh triển khai dự án nhà ở cho người thu nhập thấp và công nhân
Quảng Bình đẩy mạnh triển khai dự án nhà ở cho người thu nhập thấp và công nhân

Trong giai đoạn 2022 – 2025, tỉnh Quảng Bình đặt mục tiêu xây dựng 3.700 căn hộ, và trong giai đoạn 2026 - 2030 là 11.300 căn hộ.