Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nhập khẩu ô tô cũ sẽ “hẹp cửa”!

Kim ngạch NK xe tải đã qua sử dụng ngày càng tăng do giá rẻ NK từ Trung Quốc. Bộ Tài chính đã công bố dự thảo tăng thuế NK đối với xe ô tô cũ chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống theo dung tích động cơ. Với quy định này, ô tô cũ NK sẽ hẹp cửa...

Bộ Tài chính vừa gửi lên Chính phủ dự thảo chính sách thuế NK đối với linh kiện ô tô giai đoạn 2018 - 2020, trong đó có đề xuất sửa đổi mức thuế đối với xe ô tô đã qua sử dụng NK.

Với thuế NK đối với xe ô tô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống (nhóm 87.03), Bộ Tài chính đề xuất điều chỉnh tăng mức thuế NK từ 5.000 USD/chiếc lên 10.000 USD/chiếc đối với xe ô tô (kể cả xe chở người có khoang chở hành lý chung, SUVs và xe thể thao, không kể xe Van), loại chạy dầu có dung tích xilanh dưới 1.000cc và xe khác.

Nhập khẩu ô tô cũ sẽ “hẹp cửa”! - Hình 1

Nhập khẩu ô tô cũ sẽ “hẹp cửa”!

Ô tô có dung tích xilanh từ 1.000cc đến dưới 1.500cc, mức thuế suất được đề xuất bằng mức cam kết WTO là 200% hoặc 150% + 10.000 USD, lấy theo mức thấp nhất. Với xe ô tô có dung tích xi lanh từ 1.500cc đến dưới 2.500cc, mức thuế suất được đề xuất bằng mức cam kết là 200% hoặc 150% + 10.000 USD, lấy theo mức thấp nhất. Đối với xe khác: Tăng mức thuế suất bằng mức cam kết là X + 10.000 USD, trong đó X là mức thuế suất của xe mới cùng chủng loại hàng năm. Với xe ô tô có dung tích xi lanh từ 2.500cc trở lên: Mức thuế suất tăng bằng mức cam kết là 200% hoặc 150% + 10.000USD, lấy theo mức thấp nhất; nhưng giữ nguyên mức thuế như hiện hành đối với xe khác.

Theo các DN NK xe ô tô, một chiếc xe đã qua sử dụng, còn giá trị 90%, có dung tích xi lanh dưới 1.000cc, nhập về Việt Nam có giá 4.000 USD. Hiện nay, phải cộng thêm 5.000 USD thuế tuyệt đối; Nếu mức thuế mới được áp dụng, sắp tới sẽ phải cộng thêm 10.000 USD. Cùng với đó là thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế GTGT, các chi phí khác và lợi nhuận DN, sẽ có giá bán khoảng 23.000 USD, chênh so với hiện nay tới hơn 150 triệu đồng và cao hơn giá bán xe mới NK cùng loại khoảng 60 - 100 triệu đồng.

Như vậy, thuế NK ô tô đã qua sử dụng dự kiến tăng cao, giá xe cũ có thể đắt hơn xe mới gấp 2 lần. Với cách tăng thuế NK như trên - sẽ ảnh hưởng mạnh đến giá ô tô cũ NK, có thể tăng đến 5.000 USD/chiếc (khoảng 120 triệu đồng/chiếc).

Trước đó, Bộ Công thương có văn bản gửi lên Chính phủ đưa ra những điều kiện ràng buộc các DN nhập xe ô tô cũ vào nghị định quy định điều kiện sản xuất, lắp ráp, NK và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô.

Theo đó, có 2 phương án lựa chọn: DN NK ô tô cũ phải có giấy xác nhận của nhà sản xuất ở nước ngoài về việc chỉ định DN NK và thay mặt nhà sản xuất triệu hồi khi xảy ra lỗi; các điều kiện về giấy ủy quyền NK và triệu hồi khi có lỗi chỉ áp dụng với xe mới, còn xe cũ được loại trừ.

Bộ Công thương đã đề xuất Chính phủ chọn phương án 1 vì ô tô cũ NK phải được quản lý chặt chẽ như đối với ô tô mới NK nhằm hạn chế khả năng gây ảnh hưởng quyền lợi người tiêu dùng và môi trường.

“Trong nhiều trường hợp các xe cũ nhập về còn không đủ điều kiện để lưu hành, hoặc đăng kiểm tại các nước sở tại nên được XK sang các quốc gia khác, đẩy rủi ro về phía người tiêu dùng các quốc gia NK ô tô cũ”, Bộ Công thương nhấn mạnh tại văn bản gửi lên Chính phủ.

Hoan Nguyễn

Bài liên quan

Tin mới

Bình Định: Phấn đấu đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu tăng 24%
Bình Định: Phấn đấu đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu tăng 24%

Theo Sở Công Thương tỉnh Bình Định, từ đầu năm 2024 đến nay, mặc dù gặp nhiều khó khăn, song giá trị kim ngạch xuất khẩu tháng 4/2024 vẫn tăng 17,3%. Với kết quả trên, ngành Công Thương tỉnh xác định: Phấn đấu trong tháng 5/2024 sẽ đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu tăng 24%...

Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh
Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh

Vào khoảng 14h50’ ngày 26/4, tại khu vực sông Rừng, cách  Miếu Vua Bà (phường Yên Giang) khoảng 600 m đến 700 m, tổ công tác tìm kiếm của phường Nam Hòa, TX Quảng Yên, đã phát hiện, vớt được một thi thể nữ mặc áo mưa màu xanh, chân đeo ủng. Vị trí tìm thấy cách khoảng 10 km so với vị trí lật thuyền.

Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024
Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024

Chiều 26/4, tại Cung Quy hoạch, hội chợ và triển lãm tỉnh Quảng Ninh đã diễn ra lễ khai mạc hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024.

Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"
Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"

NDO - Tại Văn phòng Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn FPT, Ủy viên Hội đồng quản lý Quỹ Hy vọng, cùng ông Olivier Brochet, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Pháp tại Việt Nam ký kết thỏa thuận tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ".

Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”
Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”

Ngày 26/4, Trung tâm Văn hóa TP. Hải Phòng tổ chức Chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui” chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024).

Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa
Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa

Ngày 26/4, Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa đã tổ chức Đại hội lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2024- 2026, với 46 hội viên.