Bộ Tài chính vừa gửi lên Chính phủ dự thảo chính sách thuế NK đối với linh kiện ô tô giai đoạn 2018 - 2020, trong đó có đề xuất sửa đổi mức thuế đối với xe ô tô đã qua sử dụng NK.
Với thuế NK đối với xe ô tô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống (nhóm 87.03), Bộ Tài chính đề xuất điều chỉnh tăng mức thuế NK từ 5.000 USD/chiếc lên 10.000 USD/chiếc đối với xe ô tô (kể cả xe chở người có khoang chở hành lý chung, SUVs và xe thể thao, không kể xe Van), loại chạy dầu có dung tích xilanh dưới 1.000cc và xe khác.
Nhập khẩu ô tô cũ sẽ “hẹp cửa”!
Ô tô có dung tích xilanh từ 1.000cc đến dưới 1.500cc, mức thuế suất được đề xuất bằng mức cam kết WTO là 200% hoặc 150% + 10.000 USD, lấy theo mức thấp nhất. Với xe ô tô có dung tích xi lanh từ 1.500cc đến dưới 2.500cc, mức thuế suất được đề xuất bằng mức cam kết là 200% hoặc 150% + 10.000 USD, lấy theo mức thấp nhất. Đối với xe khác: Tăng mức thuế suất bằng mức cam kết là X + 10.000 USD, trong đó X là mức thuế suất của xe mới cùng chủng loại hàng năm. Với xe ô tô có dung tích xi lanh từ 2.500cc trở lên: Mức thuế suất tăng bằng mức cam kết là 200% hoặc 150% + 10.000USD, lấy theo mức thấp nhất; nhưng giữ nguyên mức thuế như hiện hành đối với xe khác.
Theo các DN NK xe ô tô, một chiếc xe đã qua sử dụng, còn giá trị 90%, có dung tích xi lanh dưới 1.000cc, nhập về Việt Nam có giá 4.000 USD. Hiện nay, phải cộng thêm 5.000 USD thuế tuyệt đối; Nếu mức thuế mới được áp dụng, sắp tới sẽ phải cộng thêm 10.000 USD. Cùng với đó là thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế GTGT, các chi phí khác và lợi nhuận DN, sẽ có giá bán khoảng 23.000 USD, chênh so với hiện nay tới hơn 150 triệu đồng và cao hơn giá bán xe mới NK cùng loại khoảng 60 - 100 triệu đồng.
Như vậy, thuế NK ô tô đã qua sử dụng dự kiến tăng cao, giá xe cũ có thể đắt hơn xe mới gấp 2 lần. Với cách tăng thuế NK như trên - sẽ ảnh hưởng mạnh đến giá ô tô cũ NK, có thể tăng đến 5.000 USD/chiếc (khoảng 120 triệu đồng/chiếc).
Trước đó, Bộ Công thương có văn bản gửi lên Chính phủ đưa ra những điều kiện ràng buộc các DN nhập xe ô tô cũ vào nghị định quy định điều kiện sản xuất, lắp ráp, NK và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô.
Theo đó, có 2 phương án lựa chọn: DN NK ô tô cũ phải có giấy xác nhận của nhà sản xuất ở nước ngoài về việc chỉ định DN NK và thay mặt nhà sản xuất triệu hồi khi xảy ra lỗi; các điều kiện về giấy ủy quyền NK và triệu hồi khi có lỗi chỉ áp dụng với xe mới, còn xe cũ được loại trừ.
Bộ Công thương đã đề xuất Chính phủ chọn phương án 1 vì ô tô cũ NK phải được quản lý chặt chẽ như đối với ô tô mới NK nhằm hạn chế khả năng gây ảnh hưởng quyền lợi người tiêu dùng và môi trường.
“Trong nhiều trường hợp các xe cũ nhập về còn không đủ điều kiện để lưu hành, hoặc đăng kiểm tại các nước sở tại nên được XK sang các quốc gia khác, đẩy rủi ro về phía người tiêu dùng các quốc gia NK ô tô cũ”, Bộ Công thương nhấn mạnh tại văn bản gửi lên Chính phủ.
Hoan Nguyễn