Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nhật Bản ban bố tình trạng khẩn cấp ở Tokyo

Tình trạng khẩn cấp lần này được chính phủ Nhật Bản ban bố khi số ca lây nhiễm tại nhiều tỉnh thành và toàn quốc liên tục ở mức cao, đẩy hệ thống y tế đứng trước tình trạng tê liệt.

Tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh số ca mắc bệnh COVID-19 trong ngày lên tới hơn 2.000 ca, số ca mắc cao nhất từ trước đến nay. Đây là lần thứ hai Nhật Bản ban bố tình trạng khẩn cấp để ứng phó với đại dịch COVID-19.

Trong cuộc họp báo lúc 18h ngày 7/1 (giờ địa phương), Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga tuyên bố áp dụng tình trạng khẩn cấp cho thủ đô Tokyo và 3 tỉnh lân cận, nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh COVID-19. Lệnh giới nghiêm sẽ có hiệu lực từ ngày 8/1 cho đến hết 7/2.

Theo nội dung tuyên bố, các nhà hàng, quán ăn phải rút ngắn thời gian làm việc đến 8h tối, nhà hàng có phục vụ rượu chỉ được phép mở cửa từ 11h đến 19h, phục vụ giao hàng tại nhà và mang đi được phép hoạt động. Người dân hạn chế đi lại, nếu không có việc cần thiết, ngoại trừ đến những nơi như bệnh viện và mua đồ thiết yếu, tuyệt đối không ra ngoài sau 20h.

Các công ty doanh nghiệp thúc đẩy làm việc từ xa, giảm 70% số lượng nhân viên có mặt tại công ty, tạm dừng công việc sau 20h nếu không cần thiết. Số lượng người tham gia các sự kiện tối đa là 5.000 người, hoặc bằng 50% sức chứa của cơ sở đó. Đối với trường học hạn chế các câu lạc bộ có nguy cơ lây nhiễm cao, không yêu cầu đóng cửa và kỳ thi tuyển sinh đại học vẫn tiến hành theo kế hoạch.

Người dân đeo khẩu trang phòng lây nhiễm COVID-19 tại Kyoto, Nhật Bản, ngày 4/1/2021. Ảnh: Kyodo/ TTXVN
Người dân đeo khẩu trang phòng lây nhiễm COVID-19 tại Kyoto, Nhật Bản, ngày 4/1/2021. Ảnh: Kyodo/ TTXVN

Tình trạng khẩn cấp lần này được chính phủ Nhật Bản ban bố khi số ca lây nhiễm tại nhiều tỉnh thành và toàn quốc liên tục ở mức cao, đẩy hệ thống y tế đứng trước tình trạng tê liệt. Theo thống kê chiều nay, trong ngày tại Tokyo tiếp tục lập đỉnh mới với 2.447 ca nhiễm mới, toàn quốc có tới 7.000 ca. Việc chỉ được áp dụng tại 4 tỉnh/thành, tình trạng khẩn cấp lần này được dư luận đánh giá là khá muộn màng, yếu ớt và nửa vời.

Giới chuyên gia cho rằng các biện pháp lần này chưa đủ “mạnh tay” có thể kéo dài thời gian sống trong tình trạng “khẩn cấp” của người dân. Đồng thời việc này không thể đưa tình trạng lây nhiễm ở thủ đô Tokyo xuống mức có thể kiểm soát được trong vòng 1 tháng và cần mở rộng phạm vi khẩn cấp ra toàn quốc để đảm bảo tính đồng bộ, hiệu quả...

Đây là lần thứ hai Nhật Bản ban bố tình trạng khẩn cấp cho Tokyo kể từ tháng 4. Hôm 6/1, lần đầu tiên số ca nhiễm bệnh tại Nhật Bản vượt quá 6.000 trường hợp/ngày. Trong hai tháng qua, số ca bệnh hàng ngày đã tăng gấp 5 lần, khiến các bệnh viện ở Tokyo quá tải.

Làn sóng lây nhiễm mới bắt đầu vào đầu tháng 11/2020 khi Chính phủ Nhật Bản bắt đầu chuyển trọng tâm sang phục hồi kinh tế, cung cấp các khoản trợ cấp cho các chuyến đi trong nước, khuyến khích hoạt động dịch vụ ăn uống tại các nhà hàng.

Thủ tướng Suga cho rằng, tuyên bố về khẩn cấp mới là "những biện pháp hạn chế có giới hạn và mang tính tập trung". Mọi người được yêu cầu không ra ngoài sau 8 giờ tối, các nhà hàng, quán bar và cửa hàng được yêu cầu đóng cửa. Trong khi đó, trường học sẽ vẫn mở cửa.

Thiên Trường

Bài liên quan

Tin mới

Phụ cấp chức danh kiêm nhiệm có được tính đóng, hưởng bảo hiểm xã hội không?
Phụ cấp chức danh kiêm nhiệm có được tính đóng, hưởng bảo hiểm xã hội không?

Bà Đinh Trang hỏi, Bí thư Đảng ủy và Bí thư Đoàn thanh niên đảm nhiệm chức vụ Chính trị viên và Chính trị viên phó cấp xã được hưởng phụ cấp thâm niên thì khoản phụ cấp này có tính đóng bảo hiểm xã hội không?

Hà Nội triển khai công tác quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử
Hà Nội triển khai công tác quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử

Cục Thuế Hà Nội vừa tổ chức Hội nghị thí điểm triển khai công tác quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử trên địa bàn quận Hoàn Kiếm.

“Mưa vàng” trải thảm xanh cho Tây Nguyên
“Mưa vàng” trải thảm xanh cho Tây Nguyên

Từ chiều ngày 3 đến sáng 4/5, trên địa bàn các tỉnh Gia Lai, Đắk Lắk, Kon Tum, xuất hiện mưa vừa trên diện rộng ở một số địa phương như Đăk Hà, Sa Thầy, Đăk Tô, Kon Plông, Đăk Glei, TP.Kon Tum (Kon Tum); TP Pleiku, Đăk Đoa, Ia Grai, Chư Păh, Mang Yang, Đức Cơ (Gia Lai); Ea Súp, Buôn Đôn, Cư M’Gar, Krông Búk, Krông Năng và thành phố Buôn Ma Thuột(Đăk Lăk)...

Bảo đảm lợi ích của doanh nghiệp chuyển đổi từ hộ kinh doanh
Bảo đảm lợi ích của doanh nghiệp chuyển đổi từ hộ kinh doanh

Công ty ông Nguyễn Duy Hoàng (Bình Định) được thành lập trên cơ sở chuyển đổi hình thức từ hộ kinh doanh theo chủ trương khuyến khích của nhà nước.

Đề xuất gia hạn thêm thời gian thực hiện Thông tư 02
Đề xuất gia hạn thêm thời gian thực hiện Thông tư 02

Thông tư 02 về cơ cấu lại thời gian trả nợ đang được đề xuất gia hạn. Theo các chuyên gia, giãn, hoãn nợ tức là khoản nợ vẫn còn đó, chỉ là chưa thu và doanh nghiệp vẫn có cơ hội được vay các khoản vay mới. Tuy nhiên, để đề phòng khả năng gia tăng nợ xấu, ngân hàng phải hy sinh lợi nhuận. Vì với các khoản nợ được giãn, hoãn, các ngân hàng phải tăng trích lập dự phòng.

Nhiều điểm mới trong công nhận văn bằng do nước ngoài cấp để sử dụng tại Việt Nam
Nhiều điểm mới trong công nhận văn bằng do nước ngoài cấp để sử dụng tại Việt Nam

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Thông tư số 07/2024/TT-BGDĐT sửa đổi, bổ sung Điều 7 và thay thế Phụ lục II, Phụ lục III của Thông tư số 13/2021/TT-BGDĐT quy định về điều kiện, trình tự, thủ tục, thẩm quyền công nhận văn bằng do cơ sở giáo dục nước ngoài cấp để sử dụng tại Việt Nam.