Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nhiệm vụ thu - chi ngân sách 2019: Cục thuế các địa phương đã sẵn sàng

Năm 2018, ngành thuế được đánh giá là một trong những ngành đã có kết quả đáng khích lệ trong việc thu - chi ngân sách. Để phát huy tốt hơn trong năm 2019, nhiều cục thuế trên cả nước đã có những giải pháp riêng để có thể hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ giao.

 

Với ý nghĩa là năm thứ 4 của Kế hoạch phát triển kinh tế 5 năm giai đoạn 2016 - 2020, năm 2019 đặt ra cho ngành thuế nhiều thách thức lớn về yêu cầu nhiệm vụ.

Cục Thuế Hà Nội

Năm 2019, nhiệm vụ thu ngân sách của Cục Thuế Hà Nội tăng so với 2018 khoảng 8% (245.726 tỷ đồng). Để phấn đấu hoàn thành tốt công tác thuế năm 2019, Cục Thuế đã đề ra 5 nhiệm vụ trọng tâm, 2 khâu đột phá và 5 nhóm giải pháp triển khai, thực hiện.

Trước đó, tại buổi làm việc giữa Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung cùng lãnh đạo Bộ Tài chính... với Cục Thuế Hà Nội, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thuế kiêm Cục trưởng Cục Thuế Hà Nội Nguyễn Thế Mạnh cho biết, trong 226.795 tỷ đồng thu ngân sách năm 2018 của Cục Thuế Hà Nội, hầu hết các khoản thu tăng trưởng so với 2017, trong đó thu từ hoạt động SXKD tăng trưởng khá, bền vững và cao nhất trong 3 năm trở lại đây.

Nhiệm vụ thu - chi ngân sách 2019: Cục thuế các địa phương đã sẵn sàng - Hình 1

Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà mong muốn, Cục Thuế Hà Nội tập trung công tác thu nộp ngay từ đầu năm

Trong kết quả thu, công thương nghiệp - ngoài quốc doanh tăng 20,1%; thu nhập cá nhân tăng 21%; khu vực DNNN tăng 13%. Kết quả thu ngân sách đã góp phần vào kết quả chung của cả nước và Hà Nội.

Bên cạnh đó, công tác quản lý nợ thuế tiếp tục là điểm sáng, nổi bật khi Cục Thuế đã thu hồi 12.100 tỷ đồng số tiền thuế nợ đọng, đóp góp quan trọng trong kết quả thu ngân sách.

Tổng số nợ đọng thuế ước đến 31/12/2018, giảm 700 tỷ đồng so cùng kỳ 2017, trong đó nợ trên dưới 90 ngày (khả năng thu) giảm 2.233 tỷ. Số nợ đọng thuế trên dưới 90 ngày, năm sau giảm so với năm trước (năm 2016 giảm 14,3% so với 2015; năm 2017 giảm 24,2% so với 2016 và đến 31/12/2018 giảm 15,8% so với 2017).

Với những kết quả đã đạt được, Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà mong muốn, Cục Thuế Hà Nội tập trung công tác thu nộp ngay từ đầu năm, bảo đảm nguyên tắc thu đúng, thu đủ đúng pháp luật, không làm phiền hà người dân, DN; tiếp tục xử lý tốt nợ đọng thuế... Tin tưởng rằng, Cục Thuế Hà Nội sẽ hoàn thành nhiệm vụ giao năm 2019.

Cục Thuế TP. HCM

Năm 2019, Cục Thuế TP. HCM được giao dự toán thu 290.325 tỷ đồng, tăng 11% so với ước thực hiện năm 2018.

Trong đó, thu từ dầu thô 18.000 tỷ đồng, thu nội địa trừ dầu là 272.325 tỷ đồng (tăng 16% so với ước thực hiện 2018). Trong số thu nội địa, thu từ khu vực SXKD được giao 175.463 tỷ đồng, tăng 18,66% so với ước thực hiện 2018. Nhìn chung, áp lực thu NSNN có phần thấp hơn so với 2018, nhưng đây cũng là con số cao so với thực tế, khi trong mấy năm gần đây, khu vực SXKD chỉ tăng bình quân khoảng 11 - 12%/năm. Chưa kể trong năm tới, Cục Thuế còn phải tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, thực hiện sắp xếp lại bộ máy tổ chức.

Cục trưởng Cục Thuế Trần Ngọc Tâm chia sẻ: “Dẫu biết rằng sẽ rất khó khăn và nhiều thách thức, nhưng tập thể CBCC thuế TP sẽ quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ giao. Cụ thể, về xây dựng lực lượng, chúng tôi sẽ thực hiện mô hình tổ chức đảng theo đề án thành lập đảng bộ Cục Thuế trực thuộc Đảng bộ TP; tiếp đó, thí điểm sắp xếp 4 chi cục thuế các huyện Cần Giờ, Nhà Bè, Hóc Môn, Củ Chi thành 2 chi cục thuế khu vực.

Cục Thuế tiếp tục tăng cường công tác quản lý thu, chống thất thu, chống nợ đọng thuế; tập trung một số chuyên đề thanh kiểm tra các lĩnh vực trọng điểm, nhất là các chuyên đề chống chuyển giá, giao dịch liên kết, các dự án bất động sản, các DN có ưu đãi đầu tư…

Trong năm nay, chúng tôi sẽ đẩy mạnh các giải pháp về thi đua lập thành tích chào mừng Kỷ niệm 15 năm Cục Thuế TP. HCM vinh dự đón nhận danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới. Qua đó, tập thể CBCC thuế sẽ cố gắng giữ vững và phát huy truyền thống, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ giao năm 2019.

Cục Thuế Vĩnh Phúc

Ông Hoàng Văn Nội, Cục trưởng Cục Thuế Vĩnh Phúc cho biết, năm 2019, Cục Thuế được giao dự toán thu nội địa 24.243 tỷ đồng, giảm so với dự toán 2018 là 2.447 tỷ đồng. Theo đánh giá, việc hoàn thành con số này cũng không đơn giản, do các đơn vị trọng điểm có số thu chiếm tỷ trọng lớn ở địa phương được dự báo vẫn còn rất nhiều khó khăn.

Để phấn đấu đạt được chỉ tiêu thu ngân sách, ngay từ đầu năm, Cục Thuế chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ các giải pháp theo 4 chức năng chủ yếu, tập trung vào các lĩnh vực còn dư địa như các hoạt động chuyển nhượng vốn, chuyển nhượng DN, giao dịch liên kết, thương mại điện tử, các khoản thu liên quan đến đất đai, những DN có rủi ro cao về thuế. Đồng thời, tăng cường hơn nữa kỷ luật - kỷ cương đối với CBCC trong ngành và tiếp tục đẩy mạnh cải cách TTHC thuế, nộp thuế điện tử, hóa đơn điện tử.

Cơ quan thuế tiếp tục tăng cường phối hợp với các đơn vị chức năng trên địa bàn triển khai các giải pháp đôn đốc thu hồi nợ thuế, chống thất thu NSNN; tích cực phối hợp với các sở Tài chính, TN&MT, KH&ĐT…; kịp thời tham mưu, đề xuất UBND tỉnh các giải pháp quản lý thu lĩnh vực đất đai, giải quyết ngay những vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện.

Cục Thuế Hải Phòng

Tính đến hết ngày 31/12, tổng thu ngân sách nội địa toàn TP đạt 24.768 tỷ đồng, đạt 108,7% dự toán pháp lệnh, 100,2% dự toán HĐND TP. Có được kết quả này, ngay trong tháng 12, Cục Thuế đã thu nộp NSNN 4.454 tỷ đồng, gấp đôi số thu của 1 tháng có số thu cao nhất từ trước tới nay.

Để đạt và vượt chỉ tiêu giao, ngành thuế Hải Phòng đã quyết liệt thực hiện các biện pháp chống thất thu, nỗ lực thu hồi thuế nợ đọng.

Năm 2019, thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách trong điều kiện thuận lợi, kinh tế TP dự báo tiếp tục ổn định với mức tăng trưởng khá cao so với bình quân chung của cả nước; nhiều công trình dự án đã hoàn thành và đưa vào sử dụng như cảng quốc tế Lạch Huyện, Nhà máy Ô tô Vinfast… dự kiến sẽ tạo nguồn thu mới.

Nhiệm vụ ngân sách nội địa năm 2019 của Hải Phòng khá cao với 26.365 tỷ đồng, tăng 1.597 tỷ đồng so với ước thực hiện năm 2018; trong khi các nguồn thu từ đất có xu hướng giảm; một số DN trọng điểm của TP hoạt động trong lĩnh vực xi măng, sắt thép có doanh thu theo chiều hướng giảm do phải cạnh tranh; các DN mới đi vào SXKD đang dần tiếp cận thị trường, hiệu quả chưa rõ nét và đang trong thời gian ưu đãi giảm thuế.

Để phấn đấu hoàn thành vượt mức chỉ tiêu nhiệm vụ công tác thuế năm 2019, Cục Thuế đang nỗ lực phấn đấu và mong tiếp tục nhận được sự quan tâm của các cấp, ngành, sự đồng hành của cộng đồng DN, người nộp thuế cũng như sự đồng thuận của nhân dân để cơ quan thuế hoàn thành nhiệm vụ giao.

Cục Thuế Cao Bằng

Kết thúc năm 2018, tổng thu nội địa trên địa bàn tỉnh Cao bằng ước đạt 1.423,9 tỷ đồng, bằng 141,7% dự toán, tăng 6,7% so cùng kỳ năm trước. Đây là kết quả rất đáng khích lệ, tuy nhiên, 2019 được dự báo là năm có nhiều khó khăn.

Theo ông Nguyễn Việt Long, Cục trưởng Cục Thuế, để hoàn thành tốt nhiệm vụ thu NSNN, Cục Thuế đã chủ động xây dựng chương trình hành động thực hiện dự toán, chỉ đạo các đơn vị thu chủ động hoàn thành chỉ tiêu thu thuế môn bài trước Tết Nguyên đán Kỷ Hợi.

Về công tác quản lý thuế, Cục Thuế đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền hướng dẫn các chính sách thuế sửa đổi, bổ sung (có hiệu lực từ ngày 1/1/2019), trên cơ sở đó hạn chế các sai phạm về thuế, khai thác tốt nguồn thu mới phát sinh. Cục Thuế cũng đã giao nhiệm vụ cho các phòng, chi cục thuế thực hiện kiểm tra 100% hồ sơ khai thuế tại trụ sở cơ quan thuế để phát hiện và xử lý kịp thời các trường hợp kê khai không đúng số thuế phải nộp; đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra theo phương pháp rủi ro, phấn đấu đạt 20% số lượng DN thuộc diện quản lý; đồng thời tăng cường kiểm soát, phối hợp đấu tranh ngăn chặn hành vi in, phát hành, mua bán hóa đơn bất hợp pháp, đẩy lùi tình trạng lợi dụng bán, cấp hóa đơn lẻ để hợp thức hóa chứng từ mua vào, bán ra, gây thất thu NSNN.

Cục Thuế Khánh Hòa

Theo Phó cục trưởng Cục Thuế, Trần Sỹ Quân, để hoàn thành số thu 15.665 tỷ đồng, trong năm 2019, ngành thuế Khánh Hòa sẽ tập trung nhân lực thực hiện kế hoạch thanh kiểm tra, đảm bảo hoàn thành cả về số lượng và số thuế truy thu, phạt. Trong đó, chú trọng thanh kiểm tra các hoạt động kinh doanh du lịch, xăng dầu, chuyển nhượng bất động sản, kinh doanh thương mại điện tử bán hàng qua mạng, đặt phòng trực tuyến, chuyển tiền qua thẻ POS…

Đặc biệt, Cục Thuế sẽ phối hợp với các ngành chức năng thực hiện tốt dịch vụ hành chính công trực tuyến, thông qua địa chỉ web site: http://hanhchinhcong.khanhhoa.gov.vn. Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền, vận động cá nhân có hoạt động cho thuê tài sản sử dụng hệ thống thuế điện tử trong việc lập tờ khai; phối hợp với các ngân hàng trên địa bàn tỉnh triển khai mạnh công tác nộp thuế điện tử cho loại hình hộ kinh doanh…

Duy Thế

Tin mới

Kế hoạch kiểm tra, giám sát đối với các Trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ năm 2024
Kế hoạch kiểm tra, giám sát đối với các Trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ năm 2024

Kế hoạch kiểm tra, giám sát năm 2024 đối với các trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ trên hệ thống quốc lộ do Cục Đường bộ Việt Nam quản lý sẽ diễn ra từ tháng 4/2024 đến tháng 11/2024.

Hà Nội đón một cơn mưa dông lớn, một số nơi còn ghi nhận mưa đá
Hà Nội đón một cơn mưa dông lớn, một số nơi còn ghi nhận mưa đá

Tối nay (20/4), Hà Nội đón một cơn mưa dông lớn, nhiều nơi xuất hiện gió giật mạnh khiến cây gãy đổ, một số nơi còn ghi nhận mưa đá như Ứng Hoà, Gia Lâm.

Gần 500 cán bộ, đảng viên, người lao động Khối Doanh nghiệp tham gia Ngày hội hiến máu tình nguyện
Gần 500 cán bộ, đảng viên, người lao động Khối Doanh nghiệp tham gia Ngày hội hiến máu tình nguyện

Ngày 20/4, Ban Chỉ đạo Vận động hiến máu tình nguyện TP. Hải Phòng phối hợp với Đảng ủy Khối Doanh nghiệp thành phố tổ chức Ngày hội hiến máu tình nguyện của cán bộ, đảng viên, người lao động Khối Doanh nghiệp thành phố.

Hội Nhãn khoa TP. Hải Phòng tổ chức Đại hội lần thứ Nhất, nhiệm kỳ 2024 – 2029
Hội Nhãn khoa TP. Hải Phòng tổ chức Đại hội lần thứ Nhất, nhiệm kỳ 2024 – 2029

Ngày 20/4, tại Bệnh viện Mắt Hải Phòng, Hội Nhãn khoa thành phố tổ chức Đại hội lần thứ Nhất, nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Tesla đề nghị với nhân viên bị sa thải khoản trợ cấp thôi việc tương đương hai tháng lương
Tesla đề nghị với nhân viên bị sa thải khoản trợ cấp thôi việc tương đương hai tháng lương

Sa thải lúc nửa đêm, nhân viên checkin mới biết đã 'bay màu' khỏi hệ thống, Tesla đền bù trợ cấp thôi việc tương đương với hai tháng lương.

Bắt đối tượng vận chuyển động vật quý hiếm trái phép
Bắt đối tượng vận chuyển động vật quý hiếm trái phép

Ngày 20/4, Trạm Cảnh sát Giao thông (CSGT) Diễn Châu thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh Nghệ An cho biết, vừa bắt 2 đối tượng về hành vi vận chuyển động vật nguy cấp, quý hiếm, thu giữ 3 cá thể tê tê.