Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nhiều dự án sai phạm (Nghệ An): Trách nhiệm thuộc về ai?

UBND TP. Vinh vừa gửi danh sách lên Sở Xây dựng, đề nghị vào cuộc vì trên địa bàn xuất hiện hàng loạt công trình xây dựng không phép,

THCL UBND TP. Vinh vừa gửi danh sách lên Sở Xây dựng, đề nghị vào cuộc vì trên địa bàn xuất hiện hàng loạt công trình xây dựng không phép, trong đó có 9 dự án (DA) lớn không phép ngang nhiên mọc lên giữa lòng TP.

Xây dựng không phép

Trong đó, đáng chú ý là DA Tổ hợp khách sạn và Căn hộ cao cấp Mường Thanh Cửa Đông tại số 167, đường Nguyễn Phong Sắc, phường Hưng Dũng (TP. Vinh), do Công ty CP Dầu khí Phương Đông làm CĐT, quy mô 27 tầng; DA Trung tâm Giải trí Mường Thanh tại phường Quán Bàu (TP. Vinh), do Vinh Recreation Center (thuộc Chi nhánh Công ty CP Tập đoàn Mường Thanh) làm CĐT; DA tòa nhà dịch vụ, thương mại, căn hộ cao cấp – nhà ở, quy mô 32 tầng, tại phường Hưng Bình, do Công ty CP Tập đoàn Đầu tư xây dựng và Du lịch Bảo Sơn làm CĐT; DA khu nhà ở, chung cư và văn phòng làm việc Thành Vinh, tại khối 20 phường Hưng Bình; Tòa nhà chung cư Golden City 1 tại phường Hà Huy Tập, do Công ty CP Golden City làm CĐT... Những dự án này khi cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra đều chưa có GPXD.

Trong số này, có tới 7/9 DA xây dựng chưa có GPXD của các cấp có thẩm quyền và 2 công trình còn lại xây dựng sai thiết kế đã được phê duyệt. Các đơn vị tổ chức thi công rầm rộ ngày đêm, nhưng lực lượng quản lý trật tự đô thị (QLĐT) và chính quyền địa phương không hề hay biết? Chỉ đến khi người dân phản ánh, họ mới vào cuộc, ra quyết định xử phạt hành chính và tạm đình chỉ thi công. Tuy nhiên, nộp phạt xong, dù chưa bổ sung giấy phép đầy đủ theo quy định, các công trình này lại tiếp tục thi công?

Điều đáng nói, tại công văn gửi Sở Xây dựng, UBND TP cho rằng, đã chỉ đạo quyết liệt các phường, xã, QLĐT và các đơn vị liên quan thường xuyên kiểm tra, kiểm soát, xác định các trường hợp vi phạm trật tự xây dựng và kịp thời xử lý (?!).

Không lẽ bất lực?

DA tòa nhà Dịch vụ thương mại, căn hộ cao cấp – nhà ở tại phường Hưng Bình, do Công ty CP Tập đoàn Đầu tư xây dựng và Du lịch Bảo Sơn làm CĐT; khởi công từ tháng 3 – 10/5/2016, Đội QLĐT TP tiến hành kiểm tra và phát hiện, công trình chưa được cấp GPXD. Ngay sau đó, công trình đã bị lập biên bản, yêu cầu CĐT dừng thi công để hoàn tất các thủ tục theo quy định. Tuy nhiên, ngày 11/5, Đội QLĐT kiểm tra, phát hiện công trình vẫn thi công nên tiếp tục lập biên bản vi phạm và do không chấp hành nên ngày 16/5, UBND TP đã ra quyết định đình chỉ thi công.

Tại công trình Tổ hợp khách sạn và Căn hộ cao cấp Mường Thanh Cửa Đông, thời điểm phát hiện xây dựng không phép, mới làm đến tầng 2, nhưng sau khi tiếp nhận đình chỉ thi công đến thời điểm tháng 5/2016, khi chưa có phép, công trình đã làm đến tầng 8. DA khu nhà ở, chung cư và văn phòng làm việc Thành Vinh cũng coi thường pháp luật, khi thời điểm phát hiện không phép chỉ mới triển khai đóng cọc nhồi, nhưng sau khi có quyết định đình chỉ, đến nay đã thi công đến tầng 8...

Chủ tịch UBND phường Hưng Bình (nơi có 2 công trình “khủng” vi phạm trật tự xây dựng), Nguyễn Hữu Đắc lên tiếng, phường đã nhiều lần cử lực lượng đến hiện trường các công trình vi phạm, yêu cầu CĐT và đơn vị thi công chấp hành, nhưng các đơn vị này vẫn bất chấp?

Phó CT UBND phường Hưng Dũng, Nguyễn Phúc Trang cho rằng, khi DN vi phạm và đã có quyết định đình chỉ của UBND TP, phát hiện đơn vị thi công cố ý không chấp hành, phường đã làm rất quyết liệt, yêu cầu phải đối thoại và giải quyết những khúc mắc liên quan đến người dân. Đồng thời, tham mưu cho UBND TP giao cho CA TP hỗ trợ nhân lực cùng CA phường Hưng Dũng cấm người lao động và phương tiện vào hoạt động tại khu vực chung cư Mường Thanh. Với sự quyết liệt đó, buộc CĐT phải nghiêm chỉnh chấp hành, giải quyết ổn thỏa khiếu nại của người dân và bổ sung giấy phép để tiếp tục thi công công trình.

Ông Nguyễn Việt Đức, Phó trưởng phòng quản lý đô thị TP. Vinh nói, lý do có nhiều công trình chưa có giấy phép vẫn xây dựng là CĐT muốn đẩy nhanh để kịp tiến độ và do chế tài xử phạt chưa nghiêm (chỉ 40 triệu đồng) nên nhiều DN chấp nhận xây để chờ nộp phạt. Về việc bị đình chỉ thi công, nhưng vẫn tiếp tục thực hiện, một phần do nhân lực của phường mỏng, phần nữa là do chủ quan trong công tác giám sát.

Liên quan đến những công trình này, Sở Xây dựng cho biết đã nắm được vụ việc và sẽ tiến hành kiểm tra, có chế tài xử lý nghiêm đối với các công trình, dự án cố tình vi phạm.

Mạnh Hùng

Tin mới

Ninh Thuận bảo đảm vệ sinh môi trường trong dịp Lễ 30/4 và 1/5
Ninh Thuận bảo đảm vệ sinh môi trường trong dịp Lễ 30/4 và 1/5

UBND tỉnh Ninh Thuận có Công văn gửi các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố yêu cầu tăng cường công tác kiểm soát các nguồn thải và tổ chức triển khai thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường trước, trong và sau dịp Lễ 30/4 và 1/5...

Lào Cai xúc tiến quảng bá du lịch quốc tế mở rộng năm 2024
Lào Cai xúc tiến quảng bá du lịch quốc tế mở rộng năm 2024

Chiều 27/4, tại thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai)đã diễn ra Hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch quốc tế mở rộng nhằm kết nối, trao đổi kinh nghiệm, liên kết phát triển du lịch giữa tỉnh Lào Cai với các địa phương của vùng Tây Nam (Trung Quốc) và các thành phố Du lịch của các nước Đông Nam Á.

Xác lập kỷ lục "Chả mực lớn nhất Việt Nam"
Xác lập kỷ lục "Chả mực lớn nhất Việt Nam"

Chiều 27/4, tại khu vực phố cổ Công viên Đại Dương, phường Bãi Cháy, TP. Hạ Long tổ chức chương trình Lễ hội bia và chả mực Hạ Long 2024, xác lập kỷ lục "Chả mực lớn nhất Việt Nam".

Vĩnh Long kiểm tra phát hiện 5 doanh nghiệp kinh doanh vàng trang sức vi phạm về giả mạo nhãn hiệu
Vĩnh Long kiểm tra phát hiện 5 doanh nghiệp kinh doanh vàng trang sức vi phạm về giả mạo nhãn hiệu

Lực lượng QLTT Vĩnh Long kiểm tra phát hiện 5 doanh nghiệp kinh doanh vàng trang sức vi phạm về giả mạo nhãn hiệu, vi phạm về nhãn và không niêm yết giá. Tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính 117.000.000 đồng.

Xử phạt 4 cơ sở kinh doanh về hành vi kinh doanh thuốc lá điện tử nhập lậu
Xử phạt 4 cơ sở kinh doanh về hành vi kinh doanh thuốc lá điện tử nhập lậu

Đội QLTT số 1, Cục QLTT tỉnh Khánh Hòa vừa tiến hành kiểm tra, phát hiện các cơ sở đang kinh doanh 2.175 đơn vị sản phẩm thuốc lá điện tử và phụ kiện thuốc lá điện tử do nước ngoài sản xuất với tổng giá trị hơn 170 triệu đồng; đã xử phạt số tiền trên 132 triệu đồng và buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp là trên 279 triệu đồng; đồng thời tịch thu 2.175 đơn vị sản phẩm là thuốc lá điện tử các loại.

Quảng Ninh: Đồng bộ các phương án đảm bảo an toàn dịp lễ 30/4-1/5
Quảng Ninh: Đồng bộ các phương án đảm bảo an toàn dịp lễ 30/4-1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, Quảng Ninh dự kiến đón lượng khách đông đột biến. Điều này cũng dễ dẫn đến nguy cơ mất ANTT. Để đảm bảo an toàn địa bàn, phục vụ các hoạt động du lịch, trải nghiệm của du khách, Công an Quảng Ninh đã thực hiện đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ.