
Bộ máy hành chính được sắp xếp tinh gọn, vận hành thông suốt
Ngay sau khi triển khai mô hình mới, UBND tỉnh Lào Cai chỉ đạo các sở, ban, ngành và UBND các xã, phường xây dựng, ban hành chương trình công tác, quy chế làm việc và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng tập thể, cá nhân. Nhờ đó, hoạt động chỉ đạo, điều hành trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội được duy trì ổn định, không bị gián đoạn trong quá trình chuyển đổi mô hình. Hệ thống trung tâm phục vụ hành chính công các cấp hoạt động nề nếp, giải quyết thủ tục hành chính kịp thời, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong tiếp cận dịch vụ công.
Một trong những kết quả nổi bật là công tác sắp xếp, tổ chức lại bộ máy hành chính theo hướng tinh gọn, hiệu quả. Cụ thể, tỉnh Lào Cai đã giảm được 24 tổ chức hành chính cấp tỉnh; 149 phòng, chi cục và đơn vị tương đương; 3 đơn vị sự nghiệp công lập cấp tỉnh; 51 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc các sở, ngành, cấp huyện; 18 đơn vị hành chính cấp huyện; 220 đơn vị hành chính cấp xã (gồm 183 xã, 19 thị trấn và 18 phường).
Hiện nay, bộ máy hành chính của tỉnh Lào Cai gồm 17 sở, ngành; 114 phòng, chi cục cấp tỉnh; 99 đơn vị hành chính cấp xã (89 xã, 10 phường), cùng 297 phòng chuyên môn và 99 Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã; 100% các đơn vị đã được thành lập, đi vào hoạt động đúng quy định, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Chuẩn hóa chức năng, nhiệm vụ và đội ngũ cán bộ
Cùng với việc sắp xếp tổ chức, tỉnh Lào Cai đã kiện toàn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của các sở, ngành và đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc UBND tỉnh. UBND cấp xã cũng đã ban hành quy định cụ thể về chức năng, nhiệm vụ và tổ chức các cơ quan chuyên môn theo hướng dẫn của Trung ương và tỉnh.
UBND tỉnh Lào Cai chỉ đạo Sở Nội vụ chủ trì thẩm định, trình phê duyệt đề án vị trí việc làm và cơ cấu chức danh công chức, viên chức cho toàn bộ hệ thống. Dự kiến công tác này sẽ hoàn thành trong quý IV/2025, góp phần chuẩn hóa đội ngũ, đảm bảo phân bổ nhân lực phù hợp với mô hình hai cấp.
Đến nay, 100% cơ quan chuyên môn cấp tỉnh (17/17 sở, ngành) và 99/99 UBND cấp xã đã ban hành quy chế làm việc nhiệm kỳ 2021–2026, quy định rõ quy trình giải quyết công việc, mối quan hệ công tác, phân cấp, ủy quyền cụ thể, nâng cao hiệu quả điều hành nội bộ.
Hiện toàn tỉnh Lào Cai có 2.249 công chức cấp tỉnh, 4.195 công chức cấp xã và 37.509 viên chức (trong tổng số 42.098 biên chế được giao). Tỉnh đã kiện toàn đầy đủ 121 chức danh lãnh đạo cấp sở; 167 trưởng, phó phòng cấp tỉnh; 99 Chủ tịch và 198 Phó Chủ tịch UBND xã.
Đáng chú ý, 100% cán bộ lãnh đạo, quản lý đáp ứng tiêu chuẩn về chuyên môn, lý luận chính trị; 99% công chức chuyên môn cấp xã đạt trình độ chuyên môn theo quy định.
Thích ứng nhanh, hướng tới mô hình chính quyền hiện đại
Sau hơn 3 tháng thực hiện, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đã thích nghi nhanh với mô hình quản lý hai cấp, phát huy tinh thần trách nhiệm, chủ động học hỏi, nâng cao kỹ năng, đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ.
Tuy nhiên, tỉnh Lào Cai cũng ghi nhận một số khó khăn, như địa bàn rộng, địa hình chia cắt, giao thông đi lại khó khăn, đặc biệt tại vùng sâu, vùng xa, ảnh hưởng đến tiến độ triển khai nhiệm vụ.
Phát huy những kết quả đạt được, trong thời gian tới, tỉnh Lào Cai sẽ tiếp tục hoàn thiện mô hình chính quyền hai cấp, tập trung nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đẩy mạnh cải cách hành chính và chuyển đổi số, hướng tới chính quyền phục vụ, chuyên nghiệp, hiện đại.
Đây là nền tảng quan trọng để Lào Cai khai thác hiệu quả không gian phát triển mới, thúc đẩy tăng trưởng bền vững, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế – xã hội giai đoạn 2025–2030.
Hải Minh
























