Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nhiều người dân đặt câu hỏi việc Ngân hàng chỉ bán vàng mà không mua vàng

Theo Ngân hàng Nhà nước, 4 ngân hàng được chỉ thực hiện bán vàng miếng cho khách hàng cá nhân, không mua vào. Trong khi đó, Công ty SJC thực hiện tất cả giao dịch mua vào - bán ra như thường lệ. Như vậy, có hợp lý không? Và, đã là giải pháp để bình ổn thị trường vàng chưa?

Từ chiều 3/6, 4 ngân hàng thương mại Nhà nước và Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) bắt đầu bán vàng bình ổn trực tiếp cho người dân ở 11 tỉnh, thành phố.

Theo ghi nhận, lượng vàng bán ra không nhiều như kỳ vọng. Hôm nay, 4 ngân hàng sẽ bán vàng từ 9h.

Đại biểu Phạm Văn Hòa. Ảnh quochoi.vn
Đại biểu Phạm Văn Hòa. Ảnh quochoi.vn

Đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa, đoàn Đồng Tháp cho rằng, việc 4 ngân hàng Nhà nước tham gia bán vàng bình ổn là tín hiệu rất tốt. Nhưng nên thực hiện giao dịch 2 chiều, có mua có bán chứ không nên chỉ thực hiện bán ra mà không mua vào...

Đâị biểu Phạm Văn Hòa thông tin: Đánh giá rất cao tính cầu thị của Chỉnh phủ và Ngân hàng Nhà nước đã cho phép 4 ngân hàng lớn của Việt Nam thực hiện bán vàn miếng ra thị trường phục vụ nhu cầu của người dân.

“Đây là tín hiệu rất đáng mừng để thực hiện ổn định được thị trường vàng trong nước không bị nhảy múa như hiện nay. Vì hiện nay theo tôi biết, giá vàng đang sáng giá này, chiều giá khác. Thậm chí sau vài tiếng đồng hồ thì giá vàng đã khác nhau rồi. Tôi rất hy vọng sau động thái này giá vàng trong nước sẽ được bình ổn và nó sẽ gần tiệm cận với giá vàng trên thế giới”, ông Hòa cho biết.

Nhưng, Đại biểu Phạm Văn Hòa có chút băn khoăn: “Về mặt chủ quan tôi cũng rất lo, không biết 4 ngân hàng của Nhà nước sẽ bán được bao lâu, có duy trì thường xuyên, liên tục bán hay chỉ bán trong 1 giai đoạn nhất định rồi nghỉ”.

Ông Hòa đặt câu hỏi: “Tại vì sao, vì ngân hàng chỉ có bán mà không có mua, như vậy thì làm sao có đủ để mà cung cấp, có đủ để mà tái tạo cung cấp thường xuyên cho thị trường, cho người dân”.

Ảnh internet.
Nhiều người dân đặt câu hỏi việc Ngân hàng chỉ bán vàng mà không mua vàng. Ảnh internet.

Ông Hòa cho rằng, việc chỉ bán mà không mua thì đây cũng là vấn đề mà người dân đang đặt câu hỏi.

“Bản thân tôi cũng đang đặt vấn đề, liệu tới giai đoan nào thì ngân hàng không còn bán vàng nữa, mà nếu ngân hàng không còn bán nữa thì lại sẽ tác động tới thị trường.

“Người dân vẫn có nhu cầu mua, mà khi đó ngân hàng không bán thì người ta lại phải đi tìm ở những nguồn khác ngoài thị trường, với lượng mua ngoài nhiều thì nhiều khả năng sẽ lại kích thích giá ngoài thị trường lên cao. Cho nên cũng đề nghị ngân hàng Nhà nước cần có quan tâm vấn đề có bán là phải có mua. Người dân có nhu cầu mua thì mình bán, người dân có nhu cầu bán thì ngân hàng cũng phải mua lại để mình có nhu cầu tái tạo, để lưu chyển nguồn hàng”, ông Hòa kiến nghị.

Đại biểu Hòa nhấn mạnh, đây là điểm mà Ngân hàng Nhà nước cần phải xem xét, tính troán cho hợp lý.

“Việc chỉ bán vàng mà không mua vàng vào, tôi và người dân chưa hiểu. Nhưng theo tôi thì nên có mua, có bán, việc mua bán qua lại 2 chiều như vậy thì hợp lý hơn. Nó đảm bảo được hoạt động thường xuyên, liên tục, giống như tại các cửa hàng vàng đang thực hiện ngoài thị trường hiện nay. Thị tường là mua – bán; bán – mua, nên việc mau vào bán ra là đã có lãi và thực hiện giao dịch mua vào thì ngân hàng cũng không bao giờ chịu thiệt cả. Nó chỉ là phản ánh đúng quy luật mua bán đơn thuần”, ông Hòa nêu quan điểm.

Các ngân hàng bán vàng “bình ổn” gồm: Vietcombank, BIDV,  Agribank, Vietinbank và Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC).

PV (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Giá heo hơi hôm nay 6/7: Thị trường giao dịch ảm đạm, dao động trong khoảng 61.000 - 69.000 đồng/kg
Giá heo hơi hôm nay 6/7: Thị trường giao dịch ảm đạm, dao động trong khoảng 61.000 - 69.000 đồng/kg

Giá giao dịch heo hơi hôm nay đồng loạt lặng sóng. Hiện tại, giá khảo sát ở các tỉnh thành dao động trong khoảng 61.000 - 69.000 đồng/kg.

Hoàn tiền không giới hạn khi mua sắm trên ứng dụng PVConnect
Hoàn tiền không giới hạn khi mua sắm trên ứng dụng PVConnect

Hướng tới mục tiêu xây dựng hệ sinh thái đa tiện ích trên nền tảng trực tuyến, đồng thời nâng cao chất lượng trải nghiệm khách hàng, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) mới đây vừa chính thức triển khai tính năng “Mua sắm hoàn tiền” trên ứng dụng ngân hàng số PVConnect.

Lý giải nguyên nhân nhiều sản phẩm nông nghiệp xuất khẩu đạt giá trị cao
Lý giải nguyên nhân nhiều sản phẩm nông nghiệp xuất khẩu đạt giá trị cao

Theo số liệu của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thì, tốc độ tăng GDP ngành nông lâm thủy sản 6 tháng đầu năm 2024 đạt 3,38%, cao nhất so với cùng kỳ của 5 năm gần đây (tốc độ tăng GDP 6 tháng đầu các năm: năm 2020 tăng 1,24%, năm 2021 tăng 3,77%, năm 2022 tăng 2,78%, năm 2023 tăng 3,26%).

Ngăn chặn tình trạng lương tăng 1 đồng, giá tăng 2 đồng
Ngăn chặn tình trạng lương tăng 1 đồng, giá tăng 2 đồng

Đợt điều chỉnh tăng lương 6% từ ngày 1/7 vừa qua được xem là đợt tăng lớn nhất từ trước đến nay. Bên cạnh niềm vui vì cuộc sống được cải thiện, nhiều người lo lắng tình trạng giá cả có thể tăng cao hơn lương. Do vậy, rất cần có thêm giải pháp kiểm soát lạm phát, giá cả, tránh tình trạng lợi dụng chính sách đẩy giá hàng hóa, dịch vụ tăng cao.

Tỷ giá USD hôm nay 6/7: Giảm xuống dưới mốc 105
Tỷ giá USD hôm nay 6/7: Giảm xuống dưới mốc 105

Rạng sáng 6/7, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD giảm 5 đồng, hiện ở mức 24.246 đồng. Trên thị trường Mỹ, chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt giảm 0,26%, xuống mốc 104,88.

Giá cà phê hôm nay 6/7: Tăng nhẹ 2,000 đồng/kg
Giá cà phê hôm nay 6/7: Tăng nhẹ 2,000 đồng/kg

Giá cà phê hôm nay tăng nhẹ 2,000 đồng/kg, nằm trong khoảng 122,300 - 123,500 đồng/kg tại các tỉnh Tây Nguyên, iá mua cao nhất tại tỉnh Đắk Nông là 123,500 đồng/kg.