Thông tin từ Ngân hàng Nhà nước tối 27/5, nhằm tiếp tục triển khai hiệu quả  chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về việc xử lý tình trạng chênh lệch cao giữa giá vàng miếng SJC trong nước và giá thế giới, dự kiến từ ngày 3/6, Ngân hàng Nhà nước sẽ điều chỉnh phương án bình ổn thị trường vàng.

Ảnh tạp chí Tài chính.
Sẽ dừng đấu thầu vàng để triển khai phương án bình ổn thị trường vàng. Ảnh tạp chí Tài chính.

Theo đó, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ dừng đấu thầu bán vàng miếng và sẽ triển khai phương án bình ổn thay thế trong thời gian sớm nhất.

Từ ngày 22/4 đến nay, đã có 9 phiên đấu thầu vàng miếng SJC được NHNN tổ chức. Với 6 phiên đấu thầu thành công, tổng khối lượng vàng miếng SJC đã được các thành viên trúng thầu là 48.500 lượng (485 lô), tương đương hơn 1,8 tấn vàng đã được các thành viên dự thầu (gồm các công ty kinh doanh vàng và các tổ chức tín dụng) mua vào, từ đó cung ứng ra thị trường.

Việc NHNN tổ chức các phiên đấu thầu vàng nhằm giải pháp tăng nguồn cung để trung hòa nhu cầu thị trường, từ đó “hạ nhiệt” giá vàng. Tuy nhiên đến nay mục tiêu này chưa hoàn thành.

Ý kiến của các chuyên gia kinh tế tựu trung là muốn giá vàng giảm, giá tham chiếu của các phiên đấu thầu phải được NHNN đưa ra sát với giá vàng thế giới. Tuy nhiên trong 9 phiên đấu thầu vàng vừa qua, giá tham chiếu được NHNN đưa ra thường bằng giá đóng cửa vàng trong nước phiên trước trước, nghĩa là cao hơn giá thế giới rất nhiều nên khó bình ổn được thị trường vàng. 

PV (t/h)