Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nhiều nỗ lực phát triển kinh tế và giảm nghèo của Việt Nam được ghi nhận

Báo cáo viên Surya Deva đã dành lời khen ngợi những nỗ lực của Chính phủ Việt Nam trong công tác giảm nghèo, tạo việc làm và tăng an sinh xã hội.

Ngày 15/11, tại ngôi nhà xanh Liên Hợp Quốc ở Hà Nội, Báo cáo viên đặc biệt của Liên Hợp Quốc về quyền phát triển - ông Surya Deva đã chủ trì buổi họp báo, thông báo kết quả chuyến công tác 10 ngày tại Việt Nam. 

Báo cáo viên đặc biệt của Liên Hợp Quốc về quyền phát triển - ông Surya Deva. (Ảnh: Trọng Phú)
Báo cáo viên đặc biệt của Liên Hợp Quốc về quyền phát triển, ông Surya Deva. Ảnh Trọng Phú.

Ông Surya Deva nhận định, những nỗ lực của Việt Nam để phát triển kinh tế và giảm nghèo đáng được ghi nhận. Mặt khác, Việt Nam nên làm nhiều hơn nữa để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tham gia phát triển kinh tế, chính trị, xã hội và văn hóa. Báo cáo viên Surya Deva đã dành lời khen ngợi những nỗ lực của Chính phủ Việt Nam trong công tác giảm nghèo, tạo việc làm và tăng an sinh xã hội.

Ông Surya Deva cho biết: “Dù chịu tác động tiêu cực của đại dịch COVID-19 và các cuộc xung đột, Việt Nam đã đạt được bước tiến ấn tượng trong giảm nghèo đa chiều. Đất nước cũng đang đạt được những tiến bộ trong việc thực hiện các Mục tiêu phát triển bền vững và giảm phát thải, để đáp ứng cam kết đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050”.

Báo cáo viên đặc biệt cho rằng, Chính phủ Việt Nam nên cải thiện quy trình phê duyệt các dự án hiện hành. Bao gồm những dự án do các đối tác phát triển và các tổ chức phi chính phủ quốc tế tài trợ, nhằm thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững, để đảm bảo những người yếu thế ở các tỉnh thành khác nhau được hưởng nhiều quyền lợi hơn.

Ảnh internet.
Nhiều nỗ lực phát triển kinh tế và giảm nghèo của Việt Nam được ghi nhận. Ảnh internet.

Ông Surya Deva phát biểu “Các nhóm yếu thế, dễ bị tổn thương như trẻ em, người dân tộc thiểu số và người khuyết tật gặp nhiều khó khăn trong việc tham gia các quyết định có ảnh hưởng đến họ. Hơn nữa, dù Chính phủ đã có nhiều nỗ lực, nhưng tình hình phát triển ở vùng sâu xa, miền núi - nơi phần lớn người dân tộc thiểu số sinh sống vẫn còn đang khá tụt hậu".

Bình luận về tình trạng dễ bị tổn thương của Việt Nam trước biến đổi khí hậu, Báo cáo viên đặc biệt nhấn mạnh: Chính phủ, các cơ quan Liên Hợp Quốc, các đối tác phát triển, doanh nghiệp và tổ chức phi chính phủ cần phối hợp với nhau để ngăn chặn một cuộc khủng hoảng có khả năng sắp xảy ra, đồng thời đảm bảo phát triển bền vững.

Ông Surya Deva cho rằng: “Để đảm bảo phát triển bền vững, Chính phủ cần hành động nhiều hơn nữa nhằm ứng phó với ba khủng hoảng đồng thời của hành tinh gồm: biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường và mất đa dạng sinh học”.

Báo cáo chi tiết sau chuyến công tác của ông Surya Deva sẽ được trình lên Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc trong thời gian tới. 

PV (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Kiểm tra dự án cao tốc trọng điểm, Thủ tướng lưu ý làm tốt việc phòng chống tham nhũng, tiêu cực
Kiểm tra dự án cao tốc trọng điểm, Thủ tướng lưu ý làm tốt việc phòng chống tham nhũng, tiêu cực

Thủ tướng yêu cầu lấy mốc 30/4/2025 cơ bản hoàn thành dự án để điều chỉnh rút ngắn tiến độ; tiếp tục phát huy tinh thần "vượt nắng, thắng mưa", "tăng ca, tăng kíp", "ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương", "làm việc 3 ca, 4 kíp, xuyên lễ, xuyên Tết"; nâng cao chất lượng, bảo đảm kỹ thuật, mỹ thuật, an toàn, vệ sinh môi trường.

Giá lúa gạo hôm nay 29/4: Biến động trái chiều  
Giá lúa gạo hôm nay 29/4: Biến động trái chiều  

Hôm nay 29/4, giá lúa gạo biến động trái chiều khi điều chỉnh giảm với gạo và giữ ổn định với lúa. Giá gạo xuất khẩu hôm nay chững lại và đi ngang sau phiên điều chỉnh giảm.

Huyện Giao Thủy về đích nông thôn mới nâng cao đầu tiên của tỉnh Nam Định
Huyện Giao Thủy về đích nông thôn mới nâng cao đầu tiên của tỉnh Nam Định

Với sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của tỉnh Nam Định và quyết tâm, đồng lòng cao của cả hệ thống chính trị cùng các tầng lớp nhân dân, huyện Giao Thủy đã hoàn thành các nhiệm vụ, mục tiêu về đích huyện nông thôn mới nâng cao đầu tiên của tỉnh.

TP. Hồ Chí Minh cấm xe tại nhiều tuyến đường để phục vụ bắn pháo hoa dịp 30/4
TP. Hồ Chí Minh cấm xe tại nhiều tuyến đường để phục vụ bắn pháo hoa dịp 30/4

Sở Giao thông vận tải TP. Hồ Chí Minh vừa có văn bản thông báo điều chỉnh giao thông khu vực trung tâm Quận 1 phục vụ bắn pháo hoa chào mừng 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024).

Xúc động với hành trình về Trường Sa những ngày tháng Tư lịch sử
Xúc động với hành trình về Trường Sa những ngày tháng Tư lịch sử

Tham gia hành trình do Trung tướng Nguyễn Văn Bổng, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Hải quân làm Trưởng đoàn có 194 đại biểu đến từ các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng, đơn vị trong khối doanh nghiệp Trung ương và đại biểu từ các tỉnh Gia Lai, Kon Tum, Quảng Ninh, Hải Phòng và một số cơ quan, đơn vị khác.

Lãi của SMC trong quý I/2024 là 179,41 tỷ đồng
Lãi của SMC trong quý I/2024 là 179,41 tỷ đồng

CTCP Đầu tư Thương mại SMC (mã SMC - sàn HOSE) ghi nhận lãi 179,41 tỷ đồng trong quý I/2024 và hoàn thành 224,3% so với kế hoạch lãi 80 tỷ đồng trong năm 2024.