Hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng có những biểu hiện như đa dạng về mẫu mã, “linh động” về giá cả và đặc biệt nguy hiểm hơn là còn phong phú cả về chủng loại. Sự nguy hiểm thể hiện ở chỗ, bên cạnh việc gây thiệt hại về kinh tế cho “khổ chủ”, nó còn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người tiêu dùng. Điển hình là đồ ăn, đồ uống, thuốc chữa bệnh... giả, kém chất lượng khiến bệnh tật thi nhau “nẩy nở”, phát triển trong cơ thể những “thượng đế” nhẹ dạ, kém hiểu biết và ham rẻ.
Hầu hết các hãng có uy tín, có thương hiệu, được người tiêu dùng ưa chuộng đều có nguy cơ bị làm giả, làm nhái hàng hóa. Xét về góc độ kinh tế, hàng giả, hàng nhái gây ảnh hưởng rất lớn đến lợi nhuận của những doanh nghiệp sản xuất., kinh doanh chân chính. Tác động tiêu cực đầu tiên là hành vi nêu trên làm mất uy tín của những doanh nghiệp có sản phẩm bị làm giả, khiến người tiêu dùng hiểu lầm, dẫn đến việc quay lưng lại với sản phẩm. Mặt khác, vì có lợi thế về giá cả so với với hàng “xịn” mà hàng giả, hàng nhái khiến những mặt hàng chính hãng, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng lâm vào tình trạng ế ẩm, suy giảm doanh thu.
Để tránh mua nhầm hàng gian, hàng giả hàng kém chất lượng người tiêu dùng, cần nâng cao tinh thần cảnh giác khi mua hàng và phải nhận thức rõ nhiệm vụ của mình trong việc chống hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng, tuyệt đối không mua hàng không rỏ nguồn gốc, không hóa đơn chứng từ
Đối với các loại hàng thực phẩm tươi sống khi mua hàng cần chú ý đến mức độ cảm quan tươi ngon của sản phẩm, không mua hàng trôi nổi và hàng kém vệ sinh bày bán ngoài đường vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm dễ gây ngộ độc và ảnh hưởng sức khỏe của người tiêu dùng.
Không mua và sử dụng hàng giả kém chất lượng là bảo vệ sức khỏe quyền lợi của mình, kịp thời báo cho cơ quan chức năng các doanh nghiệp cơ sở sản xuất và cửa hàng bán hàng giả kém chất lượng để kịp thời xử lý các hành vi vi phạm.
Cuộc đấu tranh đối với vấn nạn hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng là công việc không chỉ của riêng một tổ chức hay cá nhân mà phải là công việc của toàn xã hội mà trước hết là cần hoàn thiện các quy định của pháp luật, phối kết hợp chặt chẽ hơn nữa giữa các cơ quan thực thi pháp luật, nâng cao ý thức của tổ chức và cá nhân. Có làm được như vậy thì mới từng bước đẩy lùi được vấn nạn hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng đang tràn lan hiện nay.
Nếu có bất cứ thông tin về hàng thật - hàng giả, vui lòng liên hệ ngay với chúng tôi qua địa chỉ: Ban 389 - Báo Thương hiệu & Công luận.
Tòa Soạn: số 12TT Bộ Tư Pháp, P.Quan Hoa - Q.Cầu Giấy - Hà Nội.
Hotline: 0973.269.389
Email: chuyendong389.thcl@gmail.com
Hà Trần