Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình Phạm Quang Ngọc vừa chủ trì Hội nghị
Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình Phạm Quang Ngọc chủ trì hội nghị

Tại hội nghị, đơn vị tư vấn đã trình bày báo cáo nghiên cứu tiền khả thi về việc hình thành Cảng hàng không Ninh Bình. Theo đó, sau khi tỉnh Ninh Bình sáp nhập với Nam Định và Hà Nam, khu vực này mở ra không gian phát triển kinh tế - xã hội rộng lớn, có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng – là điểm kết nối trung chuyển của ba vùng kinh tế lớn: Đồng bằng sông Hồng, Bắc Trung Bộ – Duyên hải miền Trung và Trung du miền núi phía Bắc.

Với hệ thống giao thông đa dạng gồm đường bộ, đường sắt và đường thủy, Ninh Bình có điều kiện thuận lợi để phát triển đồng bộ các loại hình vận tải, trong đó có vận tải hàng không. Việc nghiên cứu hình thành Cảng hàng không Ninh Bình được đánh giá là hướng đi tất yếu để đáp ứng nhu cầu phát triển trong giai đoạn mới, gắn kết vùng – mở rộng không gian phát triển kinh tế liên tỉnh và liên vùng.

Ninh Bình hiện là một trong những trung tâm du lịch hàng đầu cả nước, với các khu du lịch nổi tiếng như Tràng An – Bái Đính, Tam Cốc – Bích Động, Khu du lịch Tam Chúc, được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên Thế giới. Mỗi năm, Ninh Bình đón hàng chục triệu lượt khách trong nước và quốc tế – tạo nên nhu cầu lớn về vận tải hàng không phục vụ du lịch và thương mại.

Không chỉ là trung tâm du lịch – văn hóa, Ninh Bình còn định hướng trở thành trung tâm công nghiệp công nghệ cao, trung tâm giáo dục – đào tạo và vùng kinh tế biển quan trọng của khu vực phía Nam đồng bằng sông Hồng. Vì vậy, việc hình thành Cảng hàng không Ninh Bình được xem là một trong những công trình hạ tầng chiến lược, then chốt, tạo động lực mới cho tăng trưởng kinh tế, thu hút đầu tư và mở rộng hợp tác quốc tế.

Theo đơn vị tư vấn, Cảng hàng không Ninh Bình được đề xuất xây dựng theo tiêu chuẩn cấp 4E, có hai đường cất – hạ cánh, đủ điều kiện khai thác các loại máy bay cỡ lớn. Dự báo, đến năm 2030, sản lượng hành khách thông qua cảng đạt khoảng 4,44 triệu lượt/năm; năm 2040 đạt 7,90 triệu lượt/năm, và năm 2050 có thể đạt 10,13 triệu lượt/năm. Đề án cũng tính toán quỹ đất dự trữ mở rộng, đảm bảo khả năng phát triển hạ tầng trong các giai đoạn tiếp theo, phù hợp với Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không toàn quốc.

Báo cáo của đơn vị tư vấn nêu rõ: vị trí dự kiến đặt Cảng hàng không Ninh Bình được nghiên cứu kỹ lưỡng, đảm bảo phù hợp với các tiêu chí hình thành cảng hàng không quốc gia, bao gồm:

Nhu cầu vận tải và khả năng khai thác hành khách – hàng hóa;

Điều kiện tự nhiên, địa hình – thời tiết thuận lợi;

Đảm bảo quốc phòng, an ninh, cứu hộ cứu nạn;

Khoảng cách hợp lý với các cảng hàng không lân cận và các trung tâm du lịch, công nghiệp lớn.

Đơn vị tư vấn cũng tiến hành đánh giá chi tiết các yếu tố kỹ thuật, bao gồm tuyến đường kết nối, khả năng tổ chức vùng trời, phương thức bay, yếu tố địa hình và mặt bằng xây dựng. Mục tiêu là đảm bảo tính khả thi, hiệu quả khai thác lâu dài, đồng thời hạn chế tối đa tác động đến môi trường và dân cư khu vực.

Tại hội nghị, các đại biểu và chuyên gia đã tập trung thảo luận, phân tích tính cần thiết và khả năng hình thành cảng hàng không, cũng như xem xét vị trí, quy mô, công suất và điều kiện kỹ thuật. Nhiều ý kiến thống nhất rằng việc xây dựng Cảng hàng không Ninh Bình phù hợp với định hướng phát triển giao thông quốc gia, góp phần giảm tải cho các sân bay khu vực phía Bắc như Nội Bài, Thọ Xuân, Vinh… đồng thời mở ra trục kết nối hàng không mới cho khu vực Đồng bằng sông Hồng mở rộng.

Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình Phạm Quang Ngọc
Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình Phạm Quang Ngọc: "Cảng hàng không Ninh Bình không chỉ là yêu cầu trước mắt mà còn là tầm nhìn chiến lược dài hạn, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Ninh Bình và khu vực Đồng bằng sông Hồng”

Kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình Phạm Quang Ngọc nhấn mạnh: “Việc nghiên cứu, xây dựng Cảng hàng không Ninh Bình không chỉ là yêu cầu trước mắt mà còn là tầm nhìn chiến lược dài hạn, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Ninh Bình và khu vực Đồng bằng sông Hồng”.

Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình yêu cầu các cấp, các ngành nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung hoàn thiện đề án với quyết tâm và lộ trình rõ ràng, đảm bảo tính khả thi, đồng bộ và phù hợp quy hoạch tổng thể quốc gia. Việc lựa chọn vị trí đặt cảng cần căn cứ trên cơ sở chính trị, pháp lý, khoa học và thực tiễn, bảo đảm hài hòa giữa phát triển kinh tế, bảo vệ môi trường và giữ vững quốc phòng – an ninh.

Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình cũng đề nghị đơn vị tư vấn tiếp thu đầy đủ các ý kiến góp ý tại hội nghị, sớm hoàn thiện Đề án để UBND tỉnh Ninh Bình báo cáo Thường trực và Ban Thường vụ Tỉnh ủy xem xét, cho ý kiến chỉ đạo trong thời gian tới.

Với vị trí địa lý chiến lược, tiềm năng du lịch – kinh tế dồi dào và định hướng phát triển công nghiệp – đô thị – dịch vụ hiện đại, Cảng hàng không Ninh Bình được kỳ vọng sẽ trở thành “điểm cất cánh mới” cho tỉnh và khu vực. Khi hoàn thành, công trình không chỉ thúc đẩy liên kết vùng, mở rộng hệ thống giao thông đa phương thức, mà còn góp phần nâng cao vị thế Ninh Bình trong chiến lược phát triển vùng Đồng bằng sông Hồng mở rộng và cả nước.

Nguyễn Kiên