Đây là dự án trọng điểm quốc gia, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, kết nối vùng và tạo động lực mới cho Ninh Bình trong giai đoạn 2025 – 2030. Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình yêu cầu hoàn thành giải phóng mặt bằng trong năm 2025, thi công xong trong năm 2026.

Phạm Quang Ngọc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và Đoàn công tác kiểm tra tại nút giao Mai Sơn.
Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình Phạm Quang Ngọc cùng Đoàn công tác kiểm tra tại nút giao Mai Sơn (Ảnh: Nguồn Báo Ninh Bình)

Trước đó, ngày 15/9/2025, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình Phạm Quang Ngọc cùng Đoàn công tác đã trực tiếp kiểm tra tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) và thi công xây dựng tuyến đường cao tốc Ninh Bình – Hải Phòng, đoạn qua địa bàn tỉnh.

Tuyến cao tốc Ninh Bình – Hải Phòng là dự án trọng điểm quốc gia, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Ninh Bình và vùng Nam đồng bằng sông Hồng. Dự án được yêu cầu hoàn thành trong năm 2026 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Trong thời gian qua, UBND tỉnh Ninh Bình đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc. Một số sở, ngành và địa phương đã nỗ lực triển khai, ngay sau khi sáp nhập tỉnh và tổ chức mô hình chính quyền hai cấp. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, tiến độ thi công và công tác GPMB vẫn còn chậm, đặc biệt tại các xã Khánh Nhạc, Khánh Hội, Khánh Trung. Việc phối hợp giữa Ban Quản lý dự án giao thông (chủ đầu tư) với các địa phương còn thiếu chặt chẽ; nhà thầu chưa tập trung cao độ, làm chậm tiến độ chung của dự án.

Trước thực trạng đó, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình yêu cầu các cấp, ngành và địa phương nghiêm túc rút kinh nghiệm, khẩn trương tăng tốc, đảm bảo hoàn thành GPMB trong năm 2025 và thi công toàn tuyến trong năm 2026.

Để đáp ứng tiến độ, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình đã kết luận, giao nhiệm vụ cụ thể:

Ban Quản lý dự án giao thông tỉnh và UBND các xã Khánh Nhạc, Khánh Hội, Khánh Trung: tập trung cao độ, rút ngắn thời gian, đẩy nhanh tiến độ GPMB, đặc biệt là các khu tái định cư. Hoàn thành kiểm đếm đất đai trước 30/9/2025 và bàn giao mặt bằng tái định cư trước 8/10/2025.

Các xã Yên Thắng, Yên Mô, Yên Từ: tiếp tục phát huy kết quả, rà soát phương án GPMB, sớm bàn giao mặt bằng tại các vị trí cầu, cống, hầm chui dân sinh.

Bí thư Đảng ủy và Chủ tịch UBND các xã, phường có tuyến đi qua: phải trực tiếp chỉ đạo, đăng ký và cam kết tiến độ GPMB bằng văn bản gửi UBND tỉnh trước 30/9/2025. Đây sẽ là căn cứ đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của từng người đứng đầu.

Ban Quản lý dự án giao thông tỉnh: chịu trách nhiệm toàn diện trước UBND tỉnh Ninh Bình, phân công cán bộ bám sát công trường, giải quyết kịp thời khó khăn. Chỉ đạo nhà thầu tăng ca, tăng kíp, huy động thêm nhân lực – vật lực tại các đoạn đã có mặt bằng; đẩy nhanh tiến độ xây dựng các khu tái định cư, phấn đấu hoàn thành trước 30/11/2025. Đồng thời, rà soát bổ sung hệ thống đường gom, đảm bảo kết nối, báo cáo trước 30/9/2025.

Phạm Quang Ngọc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và Đoàn công tác kiểm tra tại nút giao Khánh Dương.
Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình Phạm Quang Ngọc cùng Đoàn công tác kiểm tra tại nút giao Khánh Dương (Ảnh: Nguồn Báo Ninh Bình)

Sở Nông nghiệp và Môi trường, Sở Tài chính, Sở Xây dựng: hướng dẫn, tháo gỡ vướng mắc liên quan đến bồi thường, tái định cư, xử lý đất ở nhỏ lẻ, đất nông nghiệp khó canh tác còn lại.

Doanh nghiệp Xuân Trường (nhà thầu thi công): khẩn trương xây dựng lại tiến độ chi tiết, tập trung nguồn lực, đảm bảo chất lượng và mỹ thuật công trình, phối hợp chặt chẽ với các địa phương trong công tác GPMB.

Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình nhấn mạnh: “Dự án cao tốc Ninh Bình – Hải Phòng là dự án đặc biệt quan trọng, có ý nghĩa chiến lược, cần sự quyết liệt, đồng lòng của cả hệ thống chính trị. Không để xảy ra tình trạng chậm tiến độ, ảnh hưởng đến kế hoạch chung của Chính phủ”.

Với những chỉ đạo cụ thể, mốc thời gian rõ ràng và sự vào cuộc của các cấp, ngành, địa phương cùng doanh nghiệp, tỉnh Ninh Bình đặt quyết tâm hoàn thành công tác GPMB trong năm 2025 và thi công dự án trong năm 2026, tạo bước đột phá về hạ tầng giao thông, mở ra động lực phát triển kinh tế - xã hội mạnh mẽ trong giai đoạn tới.

Thành Nam