
Chỉ thị yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội và UBND các xã, phường triển khai nghiêm túc, đồng bộ, quyết liệt các giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, thực hiện đúng tinh thần chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Theo đó, Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan mở đợt cao điểm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, trật tự công cộng và văn minh đô thị từ ngày 1/8 đến 14/11/2025.
Các lực lượng chức năng sẽ tập trung tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân chính gây tai nạn giao thông nghiêm trọng, như:
Vi phạm nồng độ cồn, chạy quá tốc độ, vượt ẩu, không chấp hành tín hiệu đèn giao thông, đi sai làn đường; Thanh thiếu niên tụ tập điều khiển phương tiện tốc độ cao, lạng lách, đánh võng, đi ngược chiều; Vi phạm trong lứa tuổi học sinh; Giao xe hoặc để người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện.
Bên cạnh đó, Công an tỉnh sẽ tổng rà soát, khảo sát và xử lý “điểm đen” tai nạn giao thông, điểm tiềm ẩn nguy cơ tai nạn, các vị trí lấn chiếm hành lang an toàn giao thông và bất hợp lý trong tổ chức giao thông trên địa bàn, hoàn thành trước 30/8/2025.
Sở Xây dựng tỉnh Ninh Bình được giao nhiệm vụ tham mưu UBND tỉnh xây dựng và triển khai quy hoạch hạ tầng giao thông đồng bộ với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt chú trọng:
Quy hoạch đường gom, đường dân sinh tại khu đô thị, khu công nghiệp, khu thương mại – dịch vụ và khu dân cư đông đúc.
Bố trí vỉa hè, bãi đỗ xe; bổ sung biển báo, đèn tín hiệu, vạch qua đường, gờ giảm tốc phù hợp.
Kiểm soát chặt việc xây dựng dọc các tuyến quốc lộ, không để công trình vi phạm hành lang giao thông.
Sở Xây dựng cũng sẽ chủ trì phối hợp với Công an tỉnh và các địa phương giải tỏa hành lang an toàn giao thông trong quý III/2025, đồng thời xem xét trách nhiệm của đơn vị, cá nhân chậm khắc phục các bất cập đã được kiến nghị nhiều lần.
Cùng với đó, UBND các xã, phường phải phát huy vai trò người có uy tín, Bí thư chi bộ, tổ trưởng dân phố và các đoàn thể trong tuyên truyền, vận động người dân chấp hành pháp luật về giao thông, đặc biệt khẩu hiệu “Đã uống rượu, bia – không lái xe”.
Chính quyền cơ sở sẽ tổ chức kiểm tra, xử lý lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, hành lang an toàn giao thông; bổ sung gờ giảm tốc, biển cảnh báo tại các điểm giao cắt nguy hiểm; quản lý, bảo trì hệ thống đường bộ được giao; và mở đợt cao điểm bảo đảm trật tự an toàn giao thông cùng thời gian với Công an tỉnh.
Chỉ thị nêu rõ, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương sẽ bị xem xét xử lý trách nhiệm nếu để tình hình trật tự an toàn giao thông phức tạp do thiếu chỉ đạo, kiểm tra, giám sát hoặc không thực hiện đầy đủ nhiệm vụ trong phạm vi quản lý.
Việc ban hành Chỉ thị số 01/CT-UBND thể hiện quyết tâm chính trị cao của tỉnh Ninh Bình trong việc ổn định tình hình giao thông sau sáp nhập tỉnh, hướng tới xây dựng hệ thống giao thông an toàn – văn minh – hiện đại, phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế – xã hội bền vững.
Trước đó, Sở Xây dựng Ninh Bình đã có Công văn số 570/SXD-KCHT ngày 22/7/2025 đề xuất các giải pháp nhằm khắc phục những điểm mất an toàn, nâng cao hiệu quả tổ chức giao thông, góp phần bảo đảm an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông trên toàn tỉnh.
Thực tế, những năm gần đây, Ninh Bình đã tập trung đầu tư phát triển hạ tầng giao thông, mở rộng và nâng cấp nhiều tuyến đường huyết mạch, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội và du lịch. Tuy nhiên, cùng với sự gia tăng phương tiện và lưu lượng giao thông, nguy cơ mất an toàn vẫn tiềm ẩn, đặc biệt tại các khu vực giao cắt phức tạp, gần trường học, chợ dân sinh và các điểm du lịch.
Việc UBND tỉnh Ninh Bình ban hành văn bản chỉ đạo lần này không chỉ nhằm xử lý ngay các bất cập hiện hữu mà còn hướng tới xây dựng hệ thống giao thông an toàn, đồng bộ, bền vững, giảm thiểu tai nạn, nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông của người dân.
Nguyễn Kiên























