Vào thời điểm xảy ra sự cố, bộ phận kỹ thuật tại sân bay đã kích hoạt hệ thống điện dự phòng nhưng hệ thống này không đáp ứng được yêu cầu khai thác tại sân bay. Cụ thể, hệ thống ống lồng không hoạt động được, các chuyến bay đến phải di tản khách xuống máy bay bằng xe thang và sử dụng ô tô chở khách vào nhà ga.

Nổ trạm biến áp sân bay Tân Sơn Nhất - Hình 1

Theo đánh giá ban đầu, đây là sự cố kỹ thuật. đại diện Cục Hàng không cho biết, sự cố này không ảnh hưởng nhiều tới hoạt động của sân bay. Những hệ thống cơ bản như điều hành bay, làm thủ tục tại nhà ga có nguồn dự phòng nên vẫn hoạt động bình thường. Riêng việc cấp điện cho các cầu ống lồng đưa khách ra máy bay bị gián đoạn nên có một số chuyến bay bị chậm khởi hành.

Trước đó, vào năm 2014, sự cố mất điện đặc biệt nghiêm trọng đã xảy ra tại Trung tâm kiểm soát bay đường dài TP. HCM (ACC TP.HCM) gây tê liệt hệ thống điều hành bay tại Tân Sơn Nhất.

Sự cố trên đã khiến 92 chuyến bay trong nước và quốc tế bị ảnh hưởng. Nguyên nhân được nhận định là do kíp trưởng trực điện tại ACC TP. HCM đã thực hiện sai thao tác kỹ thuật khi xử lý tình huống bộ lưu điện UPS bị hỏng, gây hệ thống bị mất điện.

Ngọc Linh