Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nỗi lo ô nhiễm môi trường sông Hậu - Bài 1: Vai trò của sông Hậu

ĐBSCL là vùng kinh tế trọng điểm của cả nước, đặc biệt là nông nghiệp. Mạng lưới hệ thống sông ngòi đặc trưng - đã góp phần không nhỏ trong việc khẳng định vị thế của vùng, trong đó, phải kể đến sông Hậu. Tuy nhiên, giờ đây sông Hậu đang dần bị bức tử từ rất nhiều nguyên nhân...

Vị trí địa lý và vai trò của sông Hậu

Sông Hậu, chiều dài khoảng 200 km - là một trong 2 phân lưu của sông Mê Kông. Mê Kông tách sông Tiền (phân lưu còn lại) và sông Hậu tại lãnh thổ Campuchia. Vì thế, phỏng theo tiếng Campuchia, sông Hậu còn có một tên gọi nữa là sông Ba Thắc (Bassac).

Sông Hậu vào Việt Nam từ xã An Khánh, huyện An Phú (An Giang) và chảy gần như song song với sông Tiền qua các tỉnh An Giang, Cần Thơ, Hậu Giang, Vĩnh Long, Trà Vinh, Sóc Trăng, hình thành nên ranh giới tự nhiên giữa các tỉnh. Sông đổ ra biển qua 3 cửa, gồm  Định An, Trần Đề (2 cửa này nằm ở 2 đầu của huyện Cù Lao Dung, tỉnh Sóc Trăng) và Ba Sắc. Riêng cửa Ba Sắc, đã bị bồi lấp vào những năm 1970.

Nỗi lo ô nhiễm môi trường sông Hậu - Bài 1: Vai trò của sông Hậu - Hình 1

Sông Hậu là nguồn sinh sống của rất nhiều hộ dân nơi nó chảy qua

Với những đặc điểm về vị trí địa lý, có thể nói, sông Hậu có vai trò rất quan trọng đối với khu vực ĐBSCL. Sông Hậu mang các nguồn lợi về nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản, giao thông, đặc biệt là nông nghiệp. ĐBSCL được biết đến là vùng cung cấp lương thực, thực phẩm quan trọng trong cả nước.

Bên cạnh những giá trị kinh tế mang lại, với tập tính chung là sử dụng nước sông phục vụ sinh hoạt thường ngày, sông Hậu còn là nguồn cung cấp nước cho hàng triệu người dân sinh sống ven sông. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, vấn đề an ninh nguồn nước của sông Hậu đang bị đe dọa nghiêm trọng, đặc biệt là vấn đề ô nhiễm nguồn nước.

Sông Hậu có đang bị đầu độc?

Những năm gần đây, hiện tượng ô nhiễm môi trường nước đang gia tăng một cách đáng báo động.

Theo một số công trình nghiên cứu về tình trạng ô nhiễm nước tại khu vực ĐBSCL vào năm 2013, đã thống kê tổng số chất thải rắn hằng năm của khu vực khoảng hơn 3 triệu tấn, trong đó có đến 90% chưa được sử lý mà trực tiếp hoặc gián tiếp đổ xuống sông rạch, trong đó rác thải sinh hoạt chiếm khoảng 2,3 triệu tấn, rác công nghiệp khoảng 1,4 triệu tấn... Điều đáng chú ý, rác thải của bệnh viện chiếm khoảng 40.000 triệu tấn. Chưa kể đến chất thải lỏng.

Cho đến nay, khi nền kinh tế phát triển, xã hội đang trên đà đi lên thì những con số này chỉ có thể tăng lên, chứ không giảm.

Nỗi lo ô nhiễm môi trường sông Hậu - Bài 1: Vai trò của sông Hậu - Hình 2

Sông Hậu có một vị trí đặc biệt  quan trọng trong sự phát triển kinh tế vùng ĐBSCL

Trong năm qua, sự cảnh báo Nhà máy giấy Lee & Man có nguy cơ bức tử sông Hậu với hàng chục ngàn tấn xút mỗi năm, khi công ty này vận hành - như lo ngại của VASEP là vấn đề nóng bỏng bên dòng sông Hậu. Đồng thời, đã phát hiện và xử phạt một số công ty xả thải trực tiếp ra sông Hậu ở Cần Thơ, đã gióng lên hồi chuông báo động.

Giới chuyên gia đã cảnh báo rằng, với tình trạng xả thải vô tội vạ như hiện nay, sông Hậu đang phải "oằng mình" gánh chịu thêm nhiều chất độc hại, do những công trình đã và đang chuẩn bị mọc lên ven bờ sông...

Lê An

Tin mới

Thị trường chứng khoán hôm nay, có thể tiếp tục đà tăng
Thị trường chứng khoán hôm nay, có thể tiếp tục đà tăng

Theo các chuyên gia YSVN, trong phiên hôm nay (6/5) thị trường có thể tiếp tục đà tăng và nếu chỉ số VN-Index chưa thể vượt được mức 1.225 điểm thì thị trường có thể sẽ tiếp tục đi ngang quanh mức hiện tại với biên độ hẹp và thanh khoản thấp.

Giá tiêu hôm nay 6/5: Giá hồ tiêu quanh mốc 104.000 đồng/kg
Giá tiêu hôm nay 6/5: Giá hồ tiêu quanh mốc 104.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 6/5/2024 giao dịch trong ngưỡng 103.000 - 104.000 đ/kg. Trên thị trường thế giới, thị trường hồ tiêu duy trì ổn định tại các quốc gia.

Thời tiết ngày 6/5: Chiều tối nay, miền Bắc có mưa rào và dông
Thời tiết ngày 6/5: Chiều tối nay, miền Bắc có mưa rào và dông

Theo dự báo, chiều tối và đêm nay (6/5), khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 20-40mm, có nơi trên 80mm.

Nợ lớn, lãi mỏng, 'vua đào hầm' Đèo Cả lấy đâu tỷ USD làm 400km cao tốc?
Nợ lớn, lãi mỏng, 'vua đào hầm' Đèo Cả lấy đâu tỷ USD làm 400km cao tốc?

Tập đoàn Đèo Cả cần tới nhiều tỷ USD để đầu tư khoảng 400km đường cao tốc và đường vành đai dự kiến từ nay đến năm 2030. Tuy nhiên, doanh nghiệp của ông Hồ Minh Hoàng ghi nhận lợi nhuận khá mỏng trong khi tổng nợ rất lớn.

Giá heo hơi hôm nay 6/5: Thị trường ổn định, một số địa phương tăng nhẹ 1.000 đồng/kg
Giá heo hơi hôm nay 6/5: Thị trường ổn định, một số địa phương tăng nhẹ 1.000 đồng/kg

Ghi nhận mới nhất cho thấy, giá heo hơi hôm nay ngày 6/5 thị trường ổn định và tăng nhẹ ở nhiều nơi.

Thương hiệu TKV và bất cập tại các gói thầu vận chuyển than đường bộ?
Thương hiệu TKV và bất cập tại các gói thầu vận chuyển than đường bộ?

Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam (TKV) được biết đến là tập đoàn quốc gia kinh doanh đa ngành nghề đặc biệt là lĩnh vực khoáng sản. Những năm gần đây, TKV đóng nguồn thu ngân sách lớn góp phần phát triển đất nước. Thế nhưng, các gói thầu vận chuyển than của các đơn vị thành viên trực thuộc TKV đang thể hiện nhiều bất cập, thậm chí tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn lao động rất cao.