Đến nay, Việt Nam có 14 mặt hàng nông sản xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc, gồm: tổ yến và sản phẩm từ tổ yến, khoai lang, thanh long, nhãn, chôm chôm, xoài, mít, dưa hấu, chuối, măng cụt, thạch đen, vải, chanh dây và sầu riêng.

Để thúc đẩy thương mại và hợp tác nông nghiệp giữa Việt Nam và Trung Quốc, mới đây, đoàn Bộ NN-PTNT đã có chuyến làm việc với các cơ quan chức năng và khảo sát thị trường tại Bắc Kinh và Quảng Đông. Mở rộng kênh tiêu thụ nông sản thông qua chợ đầu mối, thương mại điện tử cũng như hợp tác với nhiều địa phương, doanh nghiệp trong xây dựng chuỗi logistic nông sản… đang là nhiệm vụ trọng tâm của ngành nông nghiệp Việt Nam nhằm chinh phục thị trường xuất khẩu nông sản lớn nhất này của chúng ta.

Mở rộng kênh tiêu thụ nông sản Việt Nam tại Trung Quốc
Mở rộng kênh tiêu thụ nông sản Việt Nam tại Trung Quốc (Ảnh: Internet)

Chợ đầu mối rau quả Giang Nam rộng 40 ha là chợ lớn nhất tỉnh Quảng Đông. Từ chợ này mỗi ngày hàng chục ngàn tấn nông sản nội địa và nhập khẩu được tiêu thụ khắp Trung Quốc đại lục, Hong Kong, Macau (Trung Quốc) và ASEAN. Cuối năm Âm lịch, chỉ còn sầu riêng tươi Việt Nam đang chiếm lĩnh chợ này cùng với loại trái cây măng cụt, xoài, thanh long. Nông sản tại chợ này minh bạch từ truy xuất nguồn gốc, vùng trồng.

Làm việc với Bộ Nông nghiệp Trung Quốc, hai bên đã thống nhất tổ chức cuộc họp Ủy ban liên hiệp nông nghiệp Việt Nam - Trung Quốc lần 2 trong năm nay; hợp tác trong nông nghiệp xanh, nông nghiệp giảm phát thải và nông nghiệp hữu cơ.

Ông Trần Thanh Nam, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT cho biết, năm ngoái, Trung Quốc chiếm hơn 23% tổng kim ngạch xuất khẩu nông sản Việt Nam. Chỉ riêng trái cây, mỗi năm Trung Quốc chi hơn 15 tỷ USD để nhập. Quy mô thị trường trái cậy nhập khẩu của Trung Quốc dự kiến tăng lên 30 tỷ USD.

Nông sản chủ lực sẽ tăng trưởng mạnh, nhất là diện tích sầu riêng cho trái tăng lên đáng kể. Nếu có thêm sầu riêng đông lạnh, dừa tươi được cấp phép xuất khẩu chính ngạch sớm thì xuất khẩu rau quả của Việt Nam sẽ lập kỷ lục mới.

Thiên Trường (t/h)