Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, đến hết tháng 6/2021, xuất khẩu thanh long, 1 trong 4 loại quả tươi của Việt Nam được phép nhập khẩu vào Australia tăng hơn 84% so với cùng kỳ năm trước và đạt gần 29 triệu USD.

Một loại quả khác là xoài tươi cũng tăng trưởng hơn 8%, đạt giá trị xuất khẩu gần 4,4 triệu USD, dù đối mặt với sự cạnh tranh quyết liệt từ xoài Thái Lan và Trung Quốc.

Bên cạnh đó, quả nhãn cũng ghi dấu ấn mạnh mẽ với lượng xuất khẩu vào thị trường Australia từ đầu năm đến nay tăng hơn 133,97% so với cùng kỳ năm trước, đạt giá trị 150.000 USD. Dự kiến, trong thời gian tới sản lượng xuất khẩu của mặt hàng này còn tiếp tục tăng do mùa vụ trong nước hiện vẫn chưa kết thúc.

Nông sản Việt xuất khẩu sang Australia tăng trưởng mạnh
Nông sản Việt xuất khẩu sang Australia tăng trưởng mạnh.

Vải tươi cũng là mặt hàng được ưa chuộng tại thị trường này. Theo đó, kim ngạch xuất khẩu quả vải Việt Nam vào Australia trong nửa đầu năm nay tăng ngoạn mục, cao hơn 93% so với cùng kỳ năm trước, đạt 508.000 USD.

Mặt hàng gạo xuất khẩu sang Australia cũng ghi nhận con số ấn tượng với mức tăng 37%, đạt 13,2 triệu USD. 

Bên cạnh các mặt hàng nông sản tươi truyền thống, hiện nay một số mặt hàng nông sản đông lạnh và rau củ quả khác cũng bắt đầu được Thương vụ Việt Nam tại Australia kết hợp với doanh nghiệp nhập khẩu xúc tiến làm quen thị trường. 

Trong 6 tháng đầu năm 2021, xuất khẩu gừng đông lạnh Việt Nam sang thị trường lớn nhất châu Đại Dương tăng trưởng 988% so với cùng kỳ năm trước, đạt 642.000 USD.

Hiện gừng Việt Nam được bán với giá dao động trong khoảng 9 - 13 AUD/kg (160.000 - 220.000 đồng/kg), một mức giá hấp dẫn đối với cho các nhà xuất khẩu. 

Mới đây nhất, 22 tấn quả sấu đông lạnh Việt Nam cũng lần đầu được nhập khẩu chính ngạch, phân phối tại thị trường Australia với giá bán từ 18 - 25 AUD/kg (300.000 - 420.000 đồng/kg). Tổng giá trị lô hàng xuất khẩu đợt đầu lên đến hơn 6 tỷ đồng.

Thương vụ Việt Nam tại Australia cho biết, thời gian tới sẽ tiếp tục triển khai Chương trình thúc đẩy xuất khẩu nông sản Việt Nam để khai thác dư địa thị trường.

Cũng theo Thương vụ Việt Nam tại Australia, với quy mô khách hàng và mức giá bán cạnh tranh, Thương vụ tin rằng tiềm năng xuất khẩu nông sản của Việt Nam và Australia vẫn còn lớn và những doanh nghiệp đáp ứng được yêu cầu nhập khẩu từ thị trường này sẽ có cơ hội gia tăng hoạt động thương mại.

Trúc Mai