Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Cơ hội và thách thức cho nông sản Việt Nam tại thị trường Anh

Thị trường Anh là một thị trường lớn nhưng có yêu cầu cao về chất lượng nông phẩm và rất cạnh tranh. Doanh nghiệp Việt Nam chỉ có thể tiếp cận thị trường này khi và chỉ khi thực hành sản xuất theo Global GAP hay Euro GAP và các áp dụng các quy chuẩn quản trị quốc tế như ISO, SA và ILO.

Hàng năm, các doanh nghiệp Anh nhập khẩu một lượng lớn rau quả nông sản để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ của thị trường.

Năm 2020, Anh nhập khẩu hơn 5,7 triệu tấn rau quả trị giá gần 6,4 tỷ Bảng (khoảng 9 tỷ USD). Trong đó, rau quả từ Việt Nam đạt trị giá 11.597.093 USD, chiếm thị phần 0,18%.

Cũng trong năm 2020, nhập khẩu trái cây vào Anh đạt 3,6 triệu tấn với giá trị 3,9 tỷ Bảng (khoảng 5,4 tỷ USD). Dẫn đầu là chuối (chiếm 29,5% tổng lượng hoa quả nhập khẩu) chủ yếu đến từ Colombia và Costa Rica. Kế đến là nho (chiếm 12% thị phần) chủ yếu đến từ Nam Phi và Tây Ban Nha. Đứng thứ ba là cam, quýt và quả có múi khác chủ yếu đến từ Tây Ban Nha và Peru.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Nhập khẩu gạo vào Anh năm 2020 tăng thêm 13,5% từ 671.601 tấn (năm 2019) lên 762.526 tấn. Trong đó, gạo nhập từ Việt Nam đạt 3.396 tấn, trị giá 1.295.000 USD), chiếm 0,45% thị phần.

Hạt điều: Anh là quốc gia nhập khẩu hạt điều lớn thứ ba và là thị trường tiêu thụ hạt điều lớn thứ hai ở châu Âu. Năm 2020, hạt điều nhập khẩu vào Anh đạt 23 ngàn tấn. Trong đó, hạt điều từ Việt Nam đạt hơn 16 ngàn tấn, trị giá hơn 92 triệu USD, chiếm 71% thị phần.

Hạt tiêu: Năm 2020, nhập khẩu hạt tiêu vào Anh đạt gần 14 ngàn tấn, trị giá 121 triệu USD, trong đó có 5.621 tấn từ Việt Nam, trị giá hơn 48 triệu USD, chiếm gần 40% thị phần.

Cà phê: Năm 2020, nhập khẩu cà phê vào Anh đạt gần 1 tỷ USD. Trong đó, cà phê từ Việt Nam đạt 27.915 tấn, trị giá hơn 48 triệu USD, chiếm gần 5% thị phần cà phê nhập khẩu vào Anh.

Hiện nay, một số mặt hàng nông sản của Việt Nam đã hiện diện tại thị trường Anh. Điển hình là cà phê, hạt điều và hạt tiêu được tiêu thụ khá tốt trong các siêu thị lớn. Gạo và trái cây như nhãn, vải, thanh long cũng đã có mặt nhưng chủ yếu được bày bán tại các siêu thị nhỏ chứ chưa thâm nhập được các siêu thị lớn .

Hiệp định UKVFTA đã giúp nhiều mặt hàng nông sản Việt Nam có lợi thế cạnh tranh trên thị trường Anh so với các sản phẩm cùng loại có xuất xứ từ các nước chưa có FTA với Anh. Tuy nhiên, các doanh nghiệp Việt Nam chỉ có thể tận dụng được lợi thế cạnh tranh này nếu sản phẩm đáp ứng được yêu cầu chất lượng theo tiêu chuẩn Anh và phù hợp với thị hiếu tiêu dùng của người Anh. Các doanh nghiệp Việt Nam phải rất nỗ lực mới có thể vượt qua thách thức này.

UKVFTA đã có hiệu lực đầy đủ nhưng cơ hội không chờ đợi ai và có thể không kéo dài vì Anh sẽ gia nhập CPTPP trong tương lai không xa và đang tích cực theo đuổi các FTA song phương với các đối tác thương mại lớn.

Thị trường Anh là một thị trường lớn nhưng có yêu cầu cao về chất lượng nông phẩm và rất cạnh tranh. Doanh nghiệp Việt Nam chỉ có thể tiếp cận thị trường này khi và chỉ khi thực hành sản xuất theo Global GAP hay Euro GAP và các áp dụng các quy chuẩn quản trị quốc tế như ISO, SA và ILO. Ngoài ra, doanh nghiệp Việt Nam phải có khả năng đảm bảo nguồn cung ổn định cả về số lượng và chất lượng để phát triển quan hệ hợp tác bền vững với các đối tác của Anh. Để có thể thiết lập được cơ sở và mở rộng thị phần bền vững tại Anh bên cạnh các đối thủ cạnh tranh mạnh đến từ Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Nam Phi và Ấn Độ, doanh nghiệp Việt Nam còn phải có chiến lược tiếp cận thị trường phù hợp. Thương vụ Việt Nam tại Anh với sự hỗ trợ của các chuyên gia marketing sở tại sẵn sàng đồng hành cùng doanh nghiệp.

Minh Anh

Bài liên quan

Tin mới

U23 Việt Nam đấu U23 Malaysia bán kết: Nút thắt nằm ở thầy Park Hang Seo
U23 Việt Nam đấu U23 Malaysia bán kết: Nút thắt nằm ở thầy Park Hang Seo

Sau gần 2 tuần tranh tài sôi nổi môn bóng đá nam SEA Games 31 đã đi đến vòng bán kết. U23 Việt Nam dù chơi không thực sự thuyết phục, nhưng vẫn tích lũy đủ điểm số để dẫn đầu bảng A.

Lợi thế của gạo Việt Nam xuất khẩu vào các nước ASEAN rất lớn
Lợi thế của gạo Việt Nam xuất khẩu vào các nước ASEAN rất lớn

Bà Nguyễn Thị Thu Thủy, Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ xuất khẩu, Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương cho biết, những năm qua, gạo là mặt hàng nông sản chính của Việt Nam xuất khẩu sang ASEAN. Trong số các nước ASEAN, sản phẩm lúa gạo của Việt Nam được xuất khẩu chủ yếu sang Philippines.

Cục Bảo trợ Xã hội chỉ đạo khắc phục hậu quả do mưa lớn xảy ra tại huyện Chi Lăng
Cục Bảo trợ Xã hội chỉ đạo khắc phục hậu quả do mưa lớn xảy ra tại huyện Chi Lăng

Ngày 18/05, ông Nguyễn Ngọc Toản, Phó cục trưởng Cục Bảo trợ Xã hội (Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội) đã đi thị sát, chỉ đạo khắc phục hậu quả do mưa lớn xảy ra; đồng thời tới thăm, động viên một số gia đình bị ảnh hưởng bởi mưa lớn trên địa bàn huyện Chi Lăng (Lạng Sơn).

Ích Giáp Vương - Giải pháp hữu hiệu cho người mắc Basedow
Ích Giáp Vương - Giải pháp hữu hiệu cho người mắc Basedow

Basedow là nguyên nhân hàng đầu gây ra hội chứng cường giáp. Nếu Basedow không được kiểm soát tốt, bệnh có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm. Để điều hòa nồng độ hormone, thu nhỏ khối bướu hiệu quả nhiều người đã sử dụng Ích Giáp Vương.

Giá nông sản hôm nay 19/05: Giá cà phê quay lại đà giảm, thị trường tiêu ảm đạm
Giá nông sản hôm nay 19/05: Giá cà phê quay lại đà giảm, thị trường tiêu ảm đạm

Giá cà phê quay lại đà giảm như dự báo về khả năng khó lâu dài từ trước đó, trong những phiên tăng. Trong khi đó, giá tiêu nội địa giảm mạnh do tình hình mua bán ảm đạm trong khi nguồn cung lớn.

Trong 24 giờ qua, thế giới ghi nhận trên 719.000 ca mắc mới Covid-19 và 1.346 ca tử vong
Trong 24 giờ qua, thế giới ghi nhận trên 719.000 ca mắc mới Covid-19 và 1.346 ca tử vong

Theo trang mạng worldometer.info, trong vòng 24 giờ qua, thế giới ghi nhận trên 719.000 ca mắc Covid-19 và 1.346 ca tử vong. Tổng số ca mắc từ đầu dịch tới 6 giờ ngày 19/05 (giờ Việt Nam) đã là 524,5 triệu ca, trong đó trên 6,29 triệu ca tử vong.