Thị trường xe nhập tăng tốc: Hơn 102.000 xe đổ bộ trong 6 tháng

Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, tổng lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu về Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2025 đã chạm mốc 102.817 chiếc – tăng tới 38,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, xe dưới 9 chỗ ngồi chiếm tỷ trọng lớn nhất với 78.345 chiếc, tăng 29,4%. Đặc biệt, phân khúc xe tải ghi nhận sự bứt phá mạnh mẽ với 12.362 chiếc, tăng tới 124,3% – mức tăng trưởng cao kỷ lục trong nhiều năm trở lại đây.

Chỉ tính riêng trong tháng 6/2025, Việt Nam đã nhập khẩu 18.811 ô tô nguyên chiếc với tổng kim ngạch đạt 407 triệu USD. Dù giảm nhẹ so với tháng 5 (19.042 chiếc, 426 triệu USD), sức tiêu thụ xe nhập vẫn ở mức rất cao, cho thấy thị trường đang hồi phục tích cực sau thời gian dài trầm lắng.

Ba quốc gia cung cấp xe nhập khẩu chủ lực cho Việt Nam tiếp tục là Thái Lan, Indonesia và Trung Quốc – chiếm tới 95% tổng lượng xe nhập. Trong tháng 6, lượng xe nhập từ Thái Lan tăng 36,2% đạt 6.503 chiếc, Trung Quốc tăng 19% đạt 4.816 chiếc, trong khi Indonesia giảm 25,3% còn 6.498 chiếc.

Xe du lịch dưới 9 chỗ: Chiếm áp đảo, cảng Hải Phòng và TP.HCM là điểm đến chính

Xe dưới 9 chỗ tiếp tục dẫn đầu về số lượng, chiếm 74,5% tổng lượng xe nhập khẩu trong tháng 6 với 14.011 chiếc, trị giá ước tính 242 triệu USD. So với tháng trước, lượng xe giảm nhẹ 1,4%, tương đương 203 chiếc, nhưng vẫn giữ vai trò dòng sản phẩm chủ lực trên thị trường xe nhập khẩu.

Phần lớn xe du lịch nhập khẩu được thông quan qua cảng Hải Phòng (7.588 chiếc, tăng 18%) và TP.HCM (6.423 chiếc, giảm 17,5%). Trong nhóm này, Indonesia vẫn dẫn đầu về xuất xứ với 6.452 chiếc, dù giảm 25,7% so với tháng trước. Thái Lan theo sau với 5.474 chiếc (tăng mạnh 43,6%) và Trung Quốc với 1.292 chiếc (tăng sốc 221%).

Tổng cộng, xe du lịch từ ba thị trường này đạt 13.218 chiếc trong tháng 6, chiếm 94% tổng lượng xe loại này, tăng nhẹ 2,4% so với tháng trước.

Xe tải và dòng xe "loại khác" tăng mạnh, Trung Quốc vươn lên dẫn đầu nhiều phân khúc

Mảng xe tải ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng trong tháng 6/2025 với 2.732 chiếc được nhập về, trị giá 81 triệu USD – tăng 40% về lượng và 35,2% về trị giá so với tháng 5. Trung Quốc là thị trường cung cấp chính với 1.582 chiếc, tăng mạnh 80,4%, tiếp theo là Thái Lan với 1.006 chiếc, tăng 5,2%.

Các địa phương có số lượng xe tải nhập khẩu lớn nhất bao gồm Cao Bằng (791 chiếc, tăng 111%), Lạng Sơn (775 chiếc, tăng 63,5%), TP.HCM (660 chiếc, tăng 18,1%) và Hải Phòng (448 chiếc, tăng 3,5%).

Ở dòng "ô tô loại khác", có 2.067 chiếc được nhập khẩu trong tháng 6 với trị giá hơn 84 triệu USD – giảm mạnh 27% cả về lượng và giá trị so với tháng trước. Dù vậy, Trung Quốc vẫn chiếm thế áp đảo với 1.941 chiếc (chiếm 94%), chủ yếu làm thủ tục thông quan tại Lạng Sơn và Cao Bằng.

Sức mua tăng – lo ngại phụ thuộc nguồn cung

Tổng thể, số liệu nhập khẩu 6 tháng đầu năm 2025 cho thấy nhu cầu xe nhập khẩu tại Việt Nam đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ, bất chấp biến động kinh tế toàn cầu. Sự phục hồi kinh tế trong nước, cùng chính sách thuế linh hoạt và tâm lý chuộng xe ngoại là những yếu tố chính thúc đẩy sức mua tăng nhanh.

Tuy nhiên, việc phụ thuộc quá lớn vào ba thị trường là Thái Lan, Indonesia và Trung Quốc (chiếm tới 95% tổng lượng xe nhập khẩu) cũng đặt ra cảnh báo về nguy cơ đứt gãy nguồn cung nếu xảy ra biến động địa chính trị hoặc thay đổi chi phí logistics. Các chuyên gia nhận định, Việt Nam cần đa dạng hóa thị trường nhập khẩu để đảm bảo an toàn chuỗi cung ứng và ổn định giá xe trên thị trường nội địa.

Phương Thảo (t/h)