Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Ông Donald Trump: Nước đôi trong quan hệ Trung - Nhật

Tổng thống Donald Trump tỏ ra sự khôn khéo khi cam kết bảo vệ Nhật Bản nhưng vẫn định hình mối quan hệ với Trung Quốc.

THCL - Tổng thống Donald Trump tỏ ra sự khôn khéo khi cam kết bảo vệ Nhật Bản nhưng vẫn định hình mối quan hệ với Trung Quốc.

Một mặt tiếp tục cam kết bảo vệ Nhật Bản
 
Ngày 10/2, Reuters dẫn các nguồn tin quân sự cho biết, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ca ngợi liên minh Mỹ-Nhật như một hòn đá tảng đối với hòa bình và ổn định trong khu vực trong cuộc gặp với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe.

Theo nguồn tin, ông Trump và ông Abe đã bắt đầu hai ngày gặp gỡ và bàn bạc bằng một cái ôm khi Thủ tướng Nhật Bản bước vào Nhà Trắng.

Ông Donald Trump: Nước đôi trong quan hệ Trung - Nhật - Hình 1

Mỹ đã cam kết bảo vệ Nhật Bản sau cuộc gặp giữa 2 nhà lãnh đạo đất nước

Hai nhà lãnh đạo Mỹ - Nhật tiếp tục bắt tay nhiều lần và mỉm cười vui vẻ trong phòng Bầu dục. Sau cuộc gặp gỡ trên, họ rời Nhà Trắng để tới khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của ông Trump ở Palm Beach, Florida và sẽ ở lại đó trong ngày thứ Bảy cùng với hai đệ nhất phu nhân.

Đặc biệt, trong một cuộc họp báo chung với Thủ tướng Abe sau cuộc gặp tại phòng Bầu dục, ông Donald Trump đã tránh nhắc lại những tuyên bố mà ông đưa ra trong chiến dịch tranh cử Tổng thống.

“Chúng tôi cam kết với an ninh của Nhật và sẽ tiếp tục tăng cường mối quan hệ liên minh vô cùng quan trọng giữa hai nước. Mối ràng buộc giữa hai quốc gia và tình bằng hữu giữa hai dân tộc chúng ta là rất sâu nặng. Chính quyền của tôi cam kết đưa mối quan hệ đó trở nên gần gũi hơn nữa”, ông Trump nhấn mạnh.

Trong tuyên bố chung Mỹ-Nhật cũng khằng định, cam kết của Hoa Kỳ về bảo vệ Nhật Bản bằng năng lực quân sự hạt nhân và truyền thống là không hề thay đổi.

Về phía Nhật Bản, Thủ tướng Abe cũng bày tỏ hi vọng về mối liên minh giữa 2 nước vốn tồn tại hàng thập kỷ sẽ không lay chuyển.

“Tôi khá lạc quan rằng kết quả tốt sẽ có được từ đối thoại này”, ông Abe nhấn mạnh.

Nhà lãnh đạo Nhật Bản còn mời ông Trump thăm quốc gia này trong năm nay, và ông Trump đã nhận lời.

Ông Trump định hình quan hệ Mỹ - Trung

Song song với động thái cải thiện mối quan hệ với Nhật Bản, Tổng thống Donald Trump còn khéo léo định hình mối quan hệ với Trung Quốc.

Sau khi gửi thư cho Chủ tịch Tập Cận Bình, ông Trump đã có cuộc điện đàm vào tối ngày 9/2 theo giờ Washington D.C và thể hiện sự nhất trí tôn trọng chính sách “Một Trung Quốc” theo đề nghị của ông Tập.

Ông Donald Trump: Nước đôi trong quan hệ Trung - Nhật - Hình 2

Tổng thống Mỹ cũng khéo léo định hình mối quan hệ với Trung Quốc

Theo thông cáo của Nhà Trắng: “Cuộc điện đàm giữa Tổng thống Trump và Chủ tịch Tập hết sức chân thành và cả hai lãnh đạo gửi những lời chúc tốt đẹp nhất tới nhân dân hai nước. Họ cũng gửi lời mời đến thăm đất nước của nhau”.

Cuộc điện đàm được mô tả là “cực kỳ thân mật”. Theo thông báo phát hành, Nhà Trắng cho biết “đại diện của Mỹ và Trung Quốc sẽ tham gia vào các cuộc thảo luận và đàm phán về nhiều vấn đề quan tâm chung”.

Hai lãnh đạo có cuộc điện đàm đầu tiên kéo dài sau suốt một khoảng thời gian khá lâu từ khi ông Trump nhậm chức và có các phát ngôn khác lập trường Trung Quốc rõ rệt. Thậm chí, vị tân Tổng thống  còn điện đàm với nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn trước khi bắn tiếng tới Trung Quốc.

Từ hồi trở thành Tổng thống đắc cử Mỹ, ông Trump đã nhiều lần cho rằng, Mỹ không nhất thiết phải duy trì chính sách “Một Trung Quốc”, trong đó Washington công nhận lập trường của Trung Quốc rằng nước này có chủ quyền với đảo Đài Loan. Việc ông Trump điện đàm với lãnh đạo Đài Loan đã khiến Bắc Kinh nổi giận.

Đồng thời, trong một cuộc phỏng vấn hồi tháng 1 với tờ Wall Street Journal, ông Trump cũng chọc giận Trung Quốc khi nói rằng “Tất cả đang được đàm phán, bao gồm cả chính sách Một Trung Quốc”.

Trước khi ông Trump thể hiện thái độ rõ ràng tới Bắc Kinh, chính sách “Một Trung Quốc” dù không được thừa nhận nhưng cũng chưa phải vấn đề để bàn bạc và quyết định lại. Khi ông Trump chọn chính sách này để gây sức ép tới Bắc Kinh, kèm một vài thao tác đơn giản như bày tỏ mối quan tâm hơn tới Đài Loan và để ngỏ cánh cửa ngoại giao tới Bắc Kinh, Trung Quốc đương nhiên nhún nhường.

Kết hợp giữa mối bàng quan của Tổng thống Mỹ tới Bắc Kinh, ái nữ đầy trí thông minh và khéo léo Ivanka Trump đã ý tứ tới thăm Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington để chúc Tết Nguyên Đán.

Động thái này đã kéo theo dư luận tại Đại lục hạ nhiệt chỉ trích ông Donald Trump và tiến tới những thỏa thuận ngoại giao ngầm mà từ đó cuộc điện đàm giữa ông Trump và ông Tập mới được nối lại.

Trong một diễn biến có liên quan trực tiếp, truyền thông Trung Quốc ngày 10/2 đều đồng loạt ca ngợi lá thư của Tổng thống Mỹ Donald Trump gửi Chủ tịch Tập Cận Bình, trong đó ông Trump gửi lời chúc mừng năm mới đến người đồng cấp và bày tỏ mong muốn được hợp tác với Bắc Kinh.

Thậm chí cả Thời báo Hoàn cầu vốn thường xuyên dùng những từ ngữ mạnh mẽ để chỉ trích ông Trump, hôm nay cũng đã dịu giọng hơn.

“Trong một vài tuần qua, có thêm nhiều dấu hiệu tích cực giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ, khiến mọi người phải đánh giá lại đường đi của mối quan hệ song phương dưới thời Tổng thống Trump” - tờ Hoàn Cầu viết.

Trung Dũng - Baodatviet

Bài liên quan

Tin mới

Xử phạt hành chính 9 cơ sở y tế tư nhân tại Hà Tĩnh
Xử phạt hành chính 9 cơ sở y tế tư nhân tại Hà Tĩnh

Sở Y tế Hà Tĩnh vừa công bố kết luận kiểm tra việc tuân thủ các quy định pháp luật về hoạt động khám bệnh, chữa bệnh, và cung cấp dịch vụ y tế tại các cơ sở y tế tư nhân trên địa bàn tỉnh.

Bắt Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc vì liên quan đến Nguyễn Văn Hậu
Bắt Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc vì liên quan đến Nguyễn Văn Hậu

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố, bắt giam ông Nguyễn Văn Khước, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc để điều tra hành vi nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu.

Bắt khẩn cấp 3 đối tượng trong đường dây đánh bạc qua mạng lên đến 50 tỷ đồng
Bắt khẩn cấp 3 đối tượng trong đường dây đánh bạc qua mạng lên đến 50 tỷ đồng

Ba đối tượng ở Đà Nẵng móc nối hình thành đường dây tổ chức đánh bạc, đánh bạc qua mạng bằng hình thức cá cược thể thao. Đến thời điểm bị bắt, các đối tượng đã giao dịch số tiền khoảng 50 tỷ đồng.

Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị: Phá đường dây tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép
Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị: Phá đường dây tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép

Ngày 23/4, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Quảng Trị cho biết, đơn vị vừa triệt phá đường dây tổ chức đưa người khác xuất cảnh trái phép sang Lào.

Điểm mặt loạt công trình trọng điểm thay đổi diện mạo khu Đông TP.HCM 2 năm tới
Điểm mặt loạt công trình trọng điểm thay đổi diện mạo khu Đông TP.HCM 2 năm tới

Hầu hết các dự án hạ tầng trọng điểm của TP.HCM đang và sắp triển khai trong giai đoạn 2024-2025 đều đi qua khu Đông. Điều này không chỉ mở toang kết nối, thúc đấy kinh tế phát triển mạnh mẽ mà còn thổi bùng làn sóng an cư và tăng giá bất động sản.

Hải Phòng tổ chức giám sát thực hiện các quy định, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp Tràng Duệ
Hải Phòng tổ chức giám sát thực hiện các quy định, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp Tràng Duệ

Sáng 23/4, Đoàn giám sát Chuyên đề của HĐND TP. Hải Phòng giám sát về việc thực hiện các quy định, cơ chế, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp trên địa bàn thành phố tại KCN Tràng Duệ (huyện An Dương). Đồng chí Bùi Đức Quang, Ủy viên Thành ủy, Phó Chủ tịch HĐND TP. Hải Phòng chủ trì buổi giám sát. Cùng đi có đại diện lãnh đạo các Ban của HĐND thành phố và một số Sở, ngành liên quan.